Kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 20 tỷ USD vào năm 2025

Phát biểu tại “Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2021”, diễn ra ngày 9/12, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Việt Nam đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên khoảng 20 tỷ USD vào năm 2025 và thu hút khoảng 12 - 13 tỷ USD đầu tư.

“Mục tiêu này có cơ sở khi cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp các nước khu vực Mỹ Latinh có chiến lược tiếp cận thị trường của nhau bài bản và thuận lợi hơn, tận dụng tối đa những ưu đãi hiện có và khai thác những tiềm năng vốn có trong thời gian tới khi kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19” - ông Đỗ Thắng Hải nhận định.

Việt Nam – Mỹ Latinh: Vận hội lớn để thúc đẩy kinh tế, gia tăng xuất nhập khẩu

Các diễn giả thảo luận về thách thức và cơ hội thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh. Ảnh: Hải Anh

Tại diễn đàn, đại diện cơ quan ngoại giao và thương mại của Mexico, Chile, Peru những quốc gia có hoạt động giao thương lớn với Việt Nam, đều đánh giá, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh trong những năm qua đã không ngừng được mở rộng và phát triển.

Ông Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá, là nền kinh tế phát triển năng động, Mỹ Latinh đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã trở thành một thị trường mới nổi được các doanh nghiệp thế giới, trong đó có các doanh nghiệp Mỹ Latinh ngày càng quan tâm.

Cho đến nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với tất cả 33 quốc gia trong khu vực, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 63 lần từ 245 triệu USD năm 2000 lên 15,6 tỷ USD vào năm 2020, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Mỹ Latinh đạt 8,25 tỷ USD và nhập khẩu đạt 7,33 tỷ USD.

Trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, Việt Nam đã có một số dự án đầu tư tại Mỹ Latinh với số vốn lên tới hàng trăm triệu USD. Ở chiều ngược lại, hiện có 27 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Mỹ Latinh đầu tư tại Việt Nam với 297 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 9,3 tỷ USD.

“Việt Nam mong muốn nâng cao hơn nữa giá trị thương mại và đầu tư với các nước trong khu vực, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, nông nghiệp kỹ thuật cao và các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Việt Nam đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên khoảng 20 tỷ USD vào năm 2025 và thu hút khoảng 12 - 13 tỷ USD đầu tư” - ông Đỗ Thắng Hải bày tỏ quan điểm tại diễn đàn.

Mở cánh cửa Mexico để thâm nhập vào thị trường Mỹ Latinh

Theo Bộ Công thương, để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với các nước Mỹ Latinh, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định, thoả thuận với một số nước trong khu vực như: Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Chile, FTA Việt Nam – Cuba hay Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó có 3 nước Mỹ Latinh gồm Chile, Peru, Mexico là thành viên.

Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam đã khai thác hiệu quả ưu đãi thuế quan từ CPTPP để đưa hàng hóa vào thị trường khu vực Mỹ Latinh, đặc biệt là mở cánh cửa thị trường Mexico giàu tiềm năng và có khả năng tương hỗ với hàng hóa Việt Nam.

Bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, CPTPP có hiệu lực từ tháng 1/2019 đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam – Mexico có quan hệ FTA, mang tới nhiều cơ hội để hai nước đẩy mạnh trao đổi thương mại. Đáng chú ý sau hai năm CPTPP đi vào thực thi, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tăng trưởng mạnh mẽ (ở mức 2 con số), kết thúc năm 2020 tăng 45,8% so với năm 2018 (thời điểm CPTPP chưa có hiệu lực). Năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 6,77 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm 2019.

Có thể thấy tăng trưởng thương mại với Mexico thể hiện hiệu quả của CPTPP, hàng hóa xuất khẩu là thế mạnh của Việt Nam như điện tử, điện thoại, hàng dệt may đều tăng trưởng mạnh.

Trị giá hàng hóa sang thị trường Mexico được ưu đãi thuế CPTPP tăng mạnh. 10 tháng 2021 trong tổng số hơn 3,8 tỷ USD hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mexico có 1,8 tỷ USD được cấp C/O ưu đãi. Đây là tỷ trọng lớn hàng hóa/tổng hàng hóa xuất khẩu cho thấy doanh nghiệp đã tận dụng hiệu quả được ưu đãi thuế quan từ CPTPP.

Cũng theo bà Nguyễn Cẩm Trang, việc mở cánh cửa thị trường Mexico sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác sâu rộng việc thâm nhập thị trường các nước khu vực Mỹ Latinh như Chile, Peru, Brazil.

Tại diễn đàn, các chuyên gia và doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận về tình hình các nước khu vực Mỹ Latinh sau đại dịch Covid-19 và đồng thuận quan điểm: “Trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và những tiềm năng hợp tác to lớn, Việt Nam và các nước khu vực Mỹ Latinh đang ngày càng xích lại gần nhau để mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư”.

Quan hệ Việt Nam – Mỹ Latinh đang đứng trước những vận hội to lớn cần nắm bắt và những thách thức cần vượt qua để có thể phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa.