tom
Xuất khẩu tôm đông lạnh là một trong những thế mạnh của Việt Nam. Ảnh: H.H

Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 70,9 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2013, gấp 2,9 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 những thách thức mới”, ThS Nguyễn Thị Thu Thủy, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay: Những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang tiếp tục đàm phán, ký kết và thực thi mở ra những cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đa dạng hóa thị trường cả theo chiều rộng và chiều sâu.

Đặc biệt Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã tạo cho những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế như: nông sản, nhiên liệu, sản phẩm chế tạo sử dụng nhiều lao động… có thêm nhiều thuận lợi khi tiếp cận thị trường các nước TPP. Hiệp định này cũng điều chỉnh cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu và thị trường xuất nhập khẩu, góp phần giảm sự lệ thuộc của Việt Nam vào một số thị trường, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, động thái điều chỉnh tăng tỷ giá USD 1% được Ngân hàng Nhà nước công bố và có hiệu lực từ 19/6/2014 sẽ là một trong những đòn bẩy quan trọng làm gia tăng kim ngạch xuất khẩu trong những tháng còn lại của năm./.

Huy Phong