máy bay

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, yếu tố hành khách cũng tác động đến chậm, hủy chuyến bay. Ảnh nguồn: T.L

Theo ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) cho biết, bên cạnh những nguyên nhân được xác định như kỹ thuật, thời tiết, yếu tố thương mại, khảo sát thực tế từ ngày 13/7 tới nay cho thấy, yếu tố hành khách cũng tác động đến chậm, hủy chuyến bay.

Đại diện đơn vị quản lý hàng không cũng cho hay: Thực tế đã xảy ra việc máy bay chậm giờ do không tìm thấy hành khách. Hãng không thể bỏ khách đã hoàn tất thủ tục và ký gửi hành lý. Nếu có hành lý vô chủ trên máy bay, đó có thể là nguyên nhân uy hiếp an toàn bay. Do vậy, trong trường hợp này, hành khách vì lý do nào đó không lên máy bay, hãng phải bỏ hành lý, máy bay mới cất cánh, dẫn đến chậm giờ bay lại.

Cũng theo ông Cường, hiện nay, việc cung cấp thông tin của các hãng hàng không cho Cảng vụ, Cục HKVN vẫn còn hạn chế, nguyên nhân chậm, hủy chuyến đưa ra còn chậm và thiếu chính xác, nên chưa thể có đánh giá cụ thể đích danh yếu tố cơ bản dẫn đến chậm, hủy chuyến.

Hiện mới có Vietjet Air thường xuyên cung cấp số liệu và các nhóm nguyên nhân. Đến giờ, Cục HKVN chưa nhận được nhiều thông tin đầy đủ từ các hãng còn lại.

Theo báo cáo của Vietjet Air gửi lên Bộ GTVT, việc chậm chuyến của hãng này do nguyên nhân khách hàng chiếm khoảng 1% như thiếu giấy tờ tùy thân, đi lạc trong sân bay, nhầm cửa, hành lý xách tay sai quy định... Hành khách không tuân thủ nội quy an toàn, quá khích khi máy bay chậm chuyến như chuyến bay TP.Hồ Chí Minh - Vinh phải hạ cánh Nội Bài do thời tiết, hành khách kiên quyết không chịu xuống máy bay suốt 2 giờ; một chuyến bay TP.Hồ Chí Minh -Vinh khác của hãng này hủy do thời tiết, hành khách đã đập phá tại khu vực check in.

Trước câu hỏi việc giám sát chậm, hủy chuyến có phải do sức ép từ dư luận không. Tại sao trước đây không thực hiện? Ông Võ Huy Cường thừa nhận, việc chậm hủy chuyến bay liên tiếp hiện nay khiến ngành hàng không đang chịu sức ép lớn từ dư luận. Sở dĩ có tình trạng này, một phần là do trước đây ngành hàng không quá chú trọng đến an toàn, an ninh hàng không mà chưa quan tâm thỏa đáng đến việc máy bay bị chậm, hủy chuyến.

“Ngành hàng không phải xin lỗi công luận và người dân”, ông Cường nhấn mạnh./.

Trí Dũng