Hỏi: Theo quy định tại điểm b khoản 5 điều 13 Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính: “Kho bạc Nhà nước (KBNN) không thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các trường hợp sau: b.3) Các khoản chi phí đầu tư xây dựng của các dự án, công trình thuộc ngân sách xã có tổng mức đầu tư dưới 1 tỷ đồng”. Theo quy định trên thì tất cả các công trình thuộc ngân sách cấp 4 - ngân sách xã, dưới 1 tỷ đồng thì không phải đóng thuế GTGT hay chỉ các công trình có nguồn gốc vốn từ ngân sách xã như nguồn thu tiền sử dụng đất của xã, nguồn tăng thu ngân sách xã, nguồn thu kết dư ngân sách xã mới không đóng thuế GTGT, còn các công trình ngân sách xã mà có nguồn vốn do cấp trên cấp xuống như nguồn vốn bổ sung từ tỉnh, huyện trung ương hỗ trợ thì vẫn đóng thuế GTGT?

Trả lời: Căn cứ điểm b, Khoản 5, Điều 13 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế quy định khai thuế, tính thuế, phân bổ và nộp thuế GTGT:

“5. KBNN thực hiện khấu trừ tiền thuế GTGT của các nhà thầu khi thực hiện thủ tục thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước cho chủ đầu tư như sau:

a) KBNN nơi chủ đầu tư mở tài khoản giao dịch thực hiện khấu trừ tiền thuế GTGT để nộp vào ngân sách nhà nước theo tỷ lệ 1% doanh thu chưa có thuế GTGT đối với khối lượng hoàn thành của các công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản, trừ các trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

b) KBNN không thực hiện khấu trừ thuế GTGT đối với các trường hợp sau:

b.1) Chủ đầu tư làm thủ tục tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định.

b.2) Các khoản thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho các hoạt động quản lý dự án: thanh toán cho các công việc quản lý dự án cho chủ đầu tư trực tiếp thực hiện; các khoản chi của ban quản lý dự án, chi giải phóng mặt bằng, chi đối với các dự án do dân tự làm.

b.3) Các khoản chi phí đầu tư xây dựng của các dự án, công trình thuộc ngân sách xã có tổng mức đầu tư dưới 1 tỷ đồng.

b.4) Các trường hợp người nộp thuế chứng minh đã nộp đầy đủ tiền thuế vào ngân sách nhà nước”.

Như vậy, các khoản chi phí đầu tư xây dựng của các dự án, công trình thuộc ngân sách xã có tổng mức đầu tư dưới 1 tỷ đồng không thực hiện khấu trừ thuế GTGT. Việc xác định nguồn vốn từ ngân sách xã ông/bà làm việc với KBNN để được hướng dẫn cụ thể.