Chính sách hỗ trợ được thực hiện nhanh, kịp thời

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm, hàng loạt chính sách miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí, tiền thuê đất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) vượt khó khăn đã được thực hiện, với tổng giá trị các chính sách tài khóa đạt trên 80.000 tỷ đồng. Đây là mức hỗ trợ kinh tế, an sinh xã hội được đánh giá lớn và rộng nhất từ trước đến nay.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm của ngành Tài chính diễn ra tuần trước, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng cho rằng, chưa bao giờ các chính sách tài khóa lại được triển khai cùng lúc nhiều như thời gian gần đây. Theo Phó Thủ tướng, trong bối cảnh khó khăn do đại dịch, ngành Tài chính đã rất chủ động, tích cực, nhanh chóng nghiên cứu tìm giải pháp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN, thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Một trong những chính sách được thực hiện nhanh, kịp thời ngay đầu năm 2022 và được đánh giá rất cao, tạo nhiều kỳ vọng với người dân, DN là việc giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 10% xuống còn 8% với hầu hết hàng hóa, dịch vụ, theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội. Trong đó, với sự tham mưu kịp thời của Bộ Tài chính, chính sách giảm thuế GTGT đã được Chính phủ ban hành chỉ sau 18 ngày kể từ khi Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai Nghị quyết số 43. Nhờ được ban hành và triển khai kịp thời ngay từ đầu năm, đến thời điểm hiện tại qua hơn 4 tháng thực hiện, khảo sát tại một số siêu thị cho thấy, nhiều mặt hàng đã được giảm giá nhờ giảm thuế. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp kiềm chế lạm phát trong nửa đầu năm.

Việc miễn, giảm thuế thời gian qua đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh.
Việc miễn, giảm thuế thời gian qua đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, nhiều chính sách khác đã được Bộ Tài chính chủ động xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền ban hành được đánh giá tích cực, như giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay; giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều nhóm mặt hàng để thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu của DN; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước và gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập DN (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2022.

Bộ Tài chính còn ban hành các thông tư giảm mức thu 37 khoản phí, lệ phí, áp dụng kể từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 30/6/2022; đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn để tạo điều kiện cho DN, người dân nhanh chóng tiếp cận với chính sách hỗ trợ cũng như sớm triển khai các giải pháp này vào thực tế.

Đáng chú ý, trước tình hình biến động của giá dầu thế giới tăng cao trong thời gian gần đây tác động không nhỏ đến hoạt động của DN và đời sống người dân, ảnh hưởng tới sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đã 3 lần trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn và hiện đã được điều chỉnh xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022, góp phần giảm giá các mặt hàng nhiên liệu đầu vào quan trọng này.

Gỡ khó cho doanh nghiệp vẫn là ưu tiên hàng đầu

Có thể nói trong bối cảnh còn khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các giải pháp hỗ trợ DN, người dân về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được khẩn trương xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện được đánh giá là kịp thời, có tác động tích cực và được cộng đồng DN, người dân hưởng ứng, đánh giá cao; qua đó, đóng góp vào những kết quả tích cực trong phục hồi và phát triển của DN, người dân và nền kinh tế trong thời gian qua.

Trong bối cảnh nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN) chịu nhiều tác động kém thuận lợi, trong khi đó vẫn phải đảm bảo nhu cầu chi NSNN cho các hoạt động thường xuyên, cho đầu tư phát triển..., việc thực hiện các chính sách tài khóa hỗ trợ người dân, DN cũng tạo ra thách thức lớn với cân đối NSNN.

“Muốn thực hiện được chính sách tài khóa, tiền tệ tốt thì sức khỏe doanh nghiệp phải tốt. Cho nên, phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển thì cả nền kinh tế mới hoạt động tốt được”. - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn luôn xác định đồng hành, sát cánh cùng DN thông qua các giải pháp hỗ trợ để cộng đồng DN an tâm vượt qua khó khăn, sớm khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó sẽ đóng góp trở lại cho nền kinh tế, cho NSNN và cũng là thực hiện nuôi dưỡng nguồn thu ổn định, lâu dài.

Quan điểm này đã được người đứng đầu ngành Tài chính khẳng định trong chỉ đạo các đơn vị toàn ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Theo đó, mặc dù “chưa có khi nào trong lịch sử giảm thuế nhiều như hiện nay” và “tuy giảm thuế nhưng vẫn phải đảm bảo cân đối tài khóa, đảm bảo chi tiêu, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách”, nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhưng Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã nhấn mạnh rằng: “Muốn thực hiện được chính sách tài khóa, tiền tệ tốt thì sức khỏe DN phải tốt. Cho nên, phải tháo gỡ khó khăn cho DN phát triển thì cả nền kinh tế mới hoạt động tốt được”.

Theo đó trong thời gian tới, cùng với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ đã được ban hành, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp.

Đồng thời, bám sát các chủ trương, định hướng đã được đề ra tại các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách thuế phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt theo thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030. Qua đó, hệ thống thuế hướng tới đồng bộ, có cơ cấu bền vững, bảo đảm huy động hợp lý các nguồn lực cho NSNN; góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công bằng, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy cạnh tranh, điều tiết thu nhập hợp lý, phù hợp với quá trình hội nhập, phát triển của nền kinh tế.

Giảm thuế lớn chưa từng có, lên tới 126.000 tỷ đồng

Trong tổng số tiền khoảng 225,5 nghìn tỷ đồng dự kiến sẽ hỗ trợ cho DN, người dân từ thực hiện các giải pháp gia hạn, giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất, số tiền được gia hạn khoảng 135 nghìn tỷ đồng; số tiền được miễn, giảm khoảng 66,5 nghìn tỷ đồng; số tiền giảm thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp. Trước mắt tập trung nghiên cứu, hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền quyết định để sớm triển khai vào thực tế các giải pháp giảm tiền thuê đất năm 2022 đối với DN, tổ chức; tiếp tục điều chỉnh chính sách thuế đối với mặt hàng xăng, dầu trước diễn biến giá xăng, dầu tăng cao...

Trước đó, tại hội nghị sơ kết nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm của ngành Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, chính sách giảm thuế GTGT trong gói kích cầu và các chính sách miễn, giảm, giãn thuế khác ước khoảng 64 nghìn tỷ đồng, nhưng cho đến nay tất cả các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí đã tăng lên trên 88 nghìn tỷ đồng. Gần đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm tiếp thuế BVMT với xăng dầu và như vậy sẽ giảm thêm 7 nghìn tỷ đồng. Bộ Tài chính đang trình phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT và ước các chính sách này nếu được thông qua sẽ giảm thêm 35 nghìn tỷ đồng. Như vậy, tổng mức giảm có thể lên tới 126 nghìn tỷ đồng. Đây là mức giảm thuế lớn nhất từ trước đến nay.