Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương như: Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chính quyền các địa phương phía Nam, cùng nhiều doanh nghiệp bất động sản.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Đỗ Doãn
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Đỗ Doãn

Những luật mới có hiệu lực từ 1/8/2024 sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Phát biểu khai mạc, nhà báo Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, cho biết ngày 1/8 tới, 4 luật mới (Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Các tổ chức tín dụng) sẽ chính thức có hiệu lực. 4 luật này có vai trò hết sức quan trọng, đồng thời có sự liên quan mật thiết và có thể ví như chiếc bình thông nhau, sẽ tạo nên những thay đổi lớn về môi trường pháp lý và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản vốn đang trầm lắng.

Theo ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), việc có được sự đồng thuận của các cơ quan trung ương và địa phương như hiện nay thể hiện sự quyết tâm trong việc ban hành các chính sách để tháo gỡ các khó khăn. Tất cả vì mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo điều kiện để các dự án được triển khai, thúc đẩy dòng vốn và thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch.

Đại diện Bộ Xây dựng chia sẻ thông tin về những luật mới. Ảnh: Hữu Thọ
Đại diện Bộ Xây dựng chia sẻ thông tin về những luật mới. Ảnh: Hữu Thọ
Luật Kinh doanh bất động sản thể hiện tính thống nhất và bổ sung, làm rõ các khái niệm pháp lý quan trọng. Trong đó, quy định rõ các công trình xây dựng được đưa vào kinh doanh liên quan đến bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng, y tế, thể thao, văn hóa để có ứng xử phù hợp. Ngoài ra cũng làm rõ về condotel, officetel… nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn cho việc đầu tư, kinh doanh các sản phẩm...

Thông tin một số điểm mới, tác động đến thị trường bất động sản, ông Hải cho biết, Quốc hội đã thông qua Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng. Điểm chung của các nội dung được sửa đổi, bổ sung trong các luật này là nhằm đảm bảo phù hợp tình hình thực tế, tháo gỡ tồn tại, hạn chế.

Đồng thời, bảo đảm tính hợp hiến, thống nhất, đồng bộ giữa các luật này với các luật khác có liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cải cách thủ tục hành chính, chuyển trọng tâm từ quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả các công cụ kinh tế, thúc đẩy phát triển thị trường nhà ở và thị trường bất động sản.

Luật mới bảo vệ người sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ dự án

Riêng về Luật Đất đai 2024, theo ông Nguyễn Đắc Nhẫn - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), luật có 180 điều sửa đổi bổ sung của Luật Đất đai năm 2013, trong đó có 80 điều hoàn toàn mới. Những quy định của luật mới sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án, trong đó có dự án bất động sản; đồng thời đảm bảo quyền lợi người sử dụng đất.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Luật Đất đai 2024 sẽ sớm đi vào thực tế đời sống. Ảnh: Hữu Thọ.
Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Luật Đất đai 2024 sẽ sớm đi vào thực tế đời sống. Ảnh: Hữu Thọ.

Luật mới còn quy định, đơn vị công lập được chuyển đổi mục đích sử dụng một phần diện tích trong khu đất đang sử dụng hoặc cho thuê. Quyền thuê trong hợp đồng thuê đất, quyền của người sử dụng đất được chuyển nhượng, được phát sinh khi tổ chức kinh tế thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì khi bán tài sản gắn liền với đất thuê có kèm theo đất, thay vì trước đó nhà nước thu hồi đất, làm các thủ tục tiếp theo mới có thể chuyển nhượng đất.

Luật mới cũng không yêu cầu phải đưa mục đích sử dụng đất trong diện tích đất ở của mỗi hộ gia đình vào diện tích quy hoạch. Đất nông nghiệp nằm trong diện tích đất ở trước đây phải đưa vào quy hoạch sử dụng đất nhưng hiện nay không cần đưa vào mà người sử dụng đất có quyền chuyển đổi mục đích diện tích đó.

Về thu hồi đất để xây dựng dự án đầu tư xây dựng đô thị, Điều 27 Luật Đất đai 2024 quy định rõ phải đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đấu giá nếu đất sạch, đấu thầu nếu đất phải thu hồi. Muốn đấu giá để sử dụng đất thì phải có quy hoạch, phương án bồi thường, tái định cư phải được cơ quan nhà nước phê duyệt.

Các diễn giả chính tại buổi hội thảo. Ảnh: Hữu Thọ
Các diễn giả tại buổi hội thảo. Ảnh: Hữu Thọ

“Luật Đất đai 2024 đã bỏ khung giá đất, quy định HĐND tỉnh quyết định bảng giá đất. Chế độ sử dụng đất được điều chỉnh theo hướng khơi thông nguồn lực. Ví dụ: nhà ở phố được kinh doanh, đất nông nghiệp được sử dụng sản xuất. Đất trồng lúa phải sử dụng đất lúa nhưng không giới hạn diện tích. Mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng, kể cả cán bộ cũng được mua trong hạn mức, tới 3 ha; ngoài 3 ha vẫn được nhận chuyển nhượng thêm diện tích nhưng sử dụng đúng mục đích” - ông Nhẫn chia sẻ thêm.

Hội thảo "Chính sách mới - Trợ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển" cũng nhận được rất nhiều ý kiến từ các chuyên gia, đại diện cơ quan chức năng, lãnh đạo hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến nội dung về hệ thống luật pháp mới và trợ lực cho thị trường, dòng tiền cho thị trường bất động sản, thị trường sắp phục hồi nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ, những cam kết về việc xây dựng nghị định, thông tư để các văn bản hướng dẫn luật mau chóng đi vào cuộc sống sau ngày 1/8 tới...