Trung Quốc nỗ lực để vực dậy thị trường bất động sản bị tê liệt Trung Quốc phục hồi thị trường bất động sản Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc lao dốc sau khủng hoảng tại Country Garden
Chứng khoán thế giới biến động mạnh trước tin xấu từ bất động sản Trung Quốc
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên này, tại New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,1% lên 35.307,63 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 0,6% lên 4.489,72 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 1,1% lên 13.788,33 điểm.

Tại châu Âu, chỉ số FTSE 100 của London giảm 0,2% xuống 7.507,15 điểm. Trong khi đó, chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt tăng 0,5% lên 15.904,25 điểm, chỉ số CAC 40 của Paris nhích nhẹ 0,1% lên 7.348,84 điểm. Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 tăng 0,2% lên 4.330,23 điểm.

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden đã không thể thực hiện các khoản thanh toán trái phiếu và cảnh báo về khoản lỗ hàng tỷ USD, qua đó làm trầm trọng thêm quan ngại về lĩnh vực bất động sản đang “ngập trong nợ” của Trung Quốc và khả năng sụp giảm của nền kinh tế số hai thế giới. Cổ phiếu của Country Garden đã giảm hơn 18% vào lúc đóng cửa, vài ngày sau khi “bà trùm” Yang Huiyan cho biết doanh nghiệp này đang đối mặt với những khó khăn lớn nhất kể từ khi thành lập.

Country Garden, thuộc sở hữu tư nhân, đã không thể thực hiện hai khoản thanh toán trái phiếu trong tuần trước. Tập đoàn về bất động sản này có nguy cơ vỡ nợ vào tháng 9 tới nếu vẫn không thể thanh toán sau thời gian gia hạn 30 ngày.

Giống như đối thủ “ngập trong nợ” Evergrande, sự sụp đổ của Country Garden có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với hệ thống tài chính và nền kinh tế Trung Quốc.

Nhà phân tích thị trường Fawad Razaqzada cho biết những quan ngại xung quanh tình trạng tài chính bấp bênh của một số nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc và những khó khăn kinh tế hậu đại dịch COVID-19 đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Ngoài ra, các nhà giao dịch cũng đang theo dõi những rủi ro lạm phát của Mỹ sau khi dữ liệu ngày 11/8 cho thấy lạm phát bán buôn tăng cao hơn dự kiến. Khối lượng giao dịch trong tháng Tám thường ít ỏi, do nhiều nhà giao dịch trên Phố Wall nghỉ hè.

Trong tuần này, nhiều báo cáo quan trọng sẽ được công bố gồm báo cáo doanh số bán lẻ tháng 7/2023 của Mỹ và kết quả kinh doanh hàng quý từ Walmart, Home Depot và các nhà bán lẻ lớn khác.

Nhà phân tích Ipek Ozkardeskaya của Swissquote cho biết doanh số bán lẻ mạnh hơn dự kiến "có thể thúc đẩy ý tưởng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ đứng vững và tránh được suy thoái" trong chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed)./.