Thị trường bất động sản tiếp tục "trượt dốc"

Năm 2023, sau khi chứng kiến phục hồi nhẹ vào quý I, thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc tiếp tục trượt dốc. Số liệu thống kê cho thấy, doanh số bán nhà tại các thành phố lớn nhất của Trung Quốc đều có mức giảm hai con số trong tháng 4. Trong số đó, Bắc Kinh giảm 37,3%; Hàng Châu giảm 32,7%; Thượng Hải giảm 26,71%; Nam Kinh giảm 13%.

Tính đến hết quý II, doanh số bán nhà của thị trường đã giảm 2,8% trên toàn thị trường so với cùng kỳ. Doanh số bán nhà mới trong 6 tháng đầu năm tại các thành phố lớn đã giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn gần 600 triệu m2.

Trung Quốc phục hồi thị trường bất động sản
Trung Quốc phục hồi thị trường bất động sản. Ảnh: TL

Đầu tư BĐS trong thời gian này cũng ghi nhận mức giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 5.900 tỷ Nhân dân tệ (NDT). Theo Bloomberg, thị trường tiếp tục suy yếu đáng kể trong tháng 7/2023 khi doanh số bán nhà mới trung bình hàng tuần tính theo diện tích sàn tại các thành phố cấp 1 của Trung Quốc đang trên đà chạm mức thấp nhất trong 6 tháng qua.

Sự suy giảm tín dụng vay mua BĐS đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng thị trường nhà đất tại Trung Quốc tiếp tục trượt dốc sâu hơn nữa, qua đó cản trở đà phục hồi kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Hy vọng về một sự phục hồi thị trường đang dần mờ nhạt, khiến ngày càng nhiều người dân tìm cách bán ra.

Theo báo cáo thống kê tài chính tháng 4/2023 do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) công bố ngày 11/5, tổng doanh nghiệp nợ các khoản thế chấp đã giảm hơn 241 tỷ NDT (khoảng 33,8 tỷ USD) trong tháng 4. Trong số đó, các khoản vay hộ gia đình trung và dài hạn, chủ yếu thế chấp, giảm hơn 115 tỷ NDT (khoảng 16,2 tỷ USD), trong khi các khoản thế chấp ngắn hạn giảm hơn 125 tỷ NDT (khoảng 17,6 tỷ USD). Đến hết quý II, giá trị các khoản vay này đã giảm 0,7% so với cùng kỳ xuống mức 38.600 tỷ NDT (khoảng 5.400 tỷ USD).

Số lượng các khoản vay thế chấp cũng giảm gần 1% kể từ cuối tháng 3/2023. Đây mới chỉ là lần thứ 3 Trung Quốc ghi nhận mức giảm hàng quý về số lượng hồ sơ vay vốn kể từ sau lần đầu tiên vào quý I/2022 khi các biện pháp phong toả kéo dài ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu vay vốn của người dân.

Các giải pháp tích cực phục hồi thị trường

Trong báo cáo triển vọng giữa năm vừa được công bố, ngân hàng Morgan Stanley cũng cảnh báo sự suy yếu hơn nữa trong lĩnh vực BĐS có thể sẽ gây ra nhiều trở ngại hơn cho tăng trưởng của Trung Quốc. Chetan Ahya - Kinh tế trưởng của Morgan Stanley, nhận định: "Nếu những thách thức trong lĩnh vực bất động sản ngày càng sâu sắc và gây ra tâm lý e ngại, rủi ro trong hệ thống tài chính, cũng như ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng, thì điều này sẽ khiến Trung Quốc suy thoái sâu hơn".

Điều này khiến nhiều người tin rằng, đã đến lúc cần có các giải pháp tích cực từ phía Chính phủ để phục hồi thị trường.

Trung Quốc phục hồi thị trường bất động sản
Vấn đề hạn chế với người muốn sở hữu mới căn nhà thứ hai, đặc biệt là tại các thành phố lớn, cũng sẽ được Chính phủ Trung Quốc nới lỏng. Ảnh:TL

Trong một tuyên bố chung được công bố ngày 10/7/2023, PBoC và Cơ quan quản lý tài chính quốc gia (NFRA) cho biết sẽ đưa ra các chính sách trợ giúp những doanh nghiệp BĐS gặp khủng hoảng tiền mặt, để đảm bảo việc bàn giao các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đúng hạn.

Tuyên bố cho biết, một số khoản nợ chưa thanh toán - bao gồm các khoản vay ủy thác đáo hạn vào cuối năm 2024 - sẽ được gia hạn trả nợ thêm một năm. Trước đây, các điều khoản gia hạn thời gian trả nợ chỉ được áp dụng cho các khoản vay đến hạn vào tháng 5/2023.

Cục Quản lý thuế Nhà nước Trung Quốc đã công bố “hướng dẫn” về việc miễn hoặc giảm các loại thuế liên quan đến nhà ở. Bộ Nhà ở và Kiến thiết thành thị, nông thôn Trung Quốc cũng đã triệu tập một cuộc họp với các nhà đầu tư BĐS hàng đầu nước này. Tại cuộc họp, các công ty được thông báo rằng, Chính phủ đang xem xét việc giảm cả lãi suất cho vay và tỷ lệ tiền mặt trả trước.

Vấn đề hạn chế với người muốn sở hữu mới căn nhà thứ hai, đặc biệt là tại các thành phố lớn, cũng sẽ được nới lỏng. Theo đó, thời gian tới những người mua nhà đã trả hết các khoản vay thế chấp trước đó có thể được coi là những người mua nhà lần đầu. Thuế và phí cho việc nâng cấp và thay thế nhà ở có thể giảm xuống. Trong giai đoạn trước đó, lãi suất vay thế chấp cho lần mua nhà thứ 2 có thể cao hơn 1 điểm % so với lần đầu tiên, trong khi tỷ lệ thanh toán trả trước có thể tăng lên mức 70-80% tại các thành phố lớn.

Viện Nghiên cứu BĐS Yiju tại Thượng Hải dự báo, những thay đổi mới này có thể khiến lãi suất khi mua nhà mới ở Bắc Kinh giảm từ 5,25% xuống còn 4,75%/năm, trong khi khoản trả trước tối thiểu cũng có thể giảm từ mức 80% xuống mức thấp nhất là 35%.

Tăng trưởng kinh tế trong quý II/2023 của Trung Quốc (đã điều chỉnh tính mùa vụ) chỉ tăng 0,8% so với quý trước, thấp hơn mức tăng 2,2% của quý I. Các chuyên gia kinh tế hiện dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc sẽ dưới mức 5% trong năm 2023. Bên cạnh đó, theo kết quả cuộc khảo sát hộ gia đình được PBoC thực hiện trong quý II cho thấy mức kỳ vọng về cả thu nhập và việc làm đều của người dân Trung Quốc đều giảm so với quý đầu tiên.