Malaysia đặt mục tiêu thu hút gần 70 tỷ USD đầu tư xanh vào năm 2030 Sớm đưa quan hệ Việt Nam - Malaysia lên tầm cao mới Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện |
Hòa cùng dòng người tấp nập cuối tuần tại chợ đêm Jalan Alor, quận Bukit Bintang, có thể cảm nhận thấy nhịp sống sôi động về đêm giữa lòng Thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). Chợ đêm Jalan Alor không chỉ là thiên đường ẩm thực đường phố, nơi du khách có thể thưởng thức các món ngon đậm chất từ các quốc gia Malaysia, Trung Hoa hay Ấn Độ, mà còn là bức tranh sống động phản chiếu rõ nét bản sắc đa văn hóa, đa sắc tộc, đa tôn giáo hiện hữu trong từng hơi thở cuộc sống tại Thủ đô của Malaysia.
Bức tranh đa sắc đầy sống động
Giữa dòng người tấp nập, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người Hồi giáo trong trang phục truyền thống thong dong dạo bước giữa chợ đêm, cùng du khách quốc tế đang trò chuyện rôm rả và thưởng thức các món ăn đặc trưng của ẩm thực đường phố Kuala Lumpur.
Malaysia được ví như một châu Á thu nhỏ, bởi sự giao thoa đáng kinh ngạc giữa các nền văn hóa, sắc tộc và tôn giáo. Theo hướng dẫn viên du lịch người gốc Mã Lai Tan Tze Chan, tại đây, người Mã Lai bản địa chiếm đa số với khoảng 65% dân số, bên cạnh cộng đồng người gốc Hoa (20%) và người gốc Ấn (10%), trong số đó, có tới 60% dân số đạo Hồi.
![]() |
Nằm ở quận Bukit Bintang (Thủ đô Kuala Lumpur), chợ đêm Jalan Alor tấp nập và là mảnh ghép ẩm thực hoàn hảo cho bức tranh Malaysia đa màu sắc. Ảnh: T.L. |
Chính sự giao thoa giữa các nền văn hóa tạo nên bản sắc độc đáo, khác biệt và đầy cuốn hút cho vùng đất này. Tại Thủ đô Kuala Lumpur, một đô thị hiện đại với những tòa nhà chọc trời, nổi bật là tháp đôi Petronas từng giữ kỷ lục cao nhất thế giới, nhưng vẫn gìn giữ được dấu ấn lịch sử qua các công trình kiến trúc đặc trưng của người Mã Lai, người Hoa, người Ấn và cả di sản từ thời kỳ thuộc địa Anh. Chính sự đan xen giữa cái cũ và cái mới, truyền thống và hiện đại khiến chuyến thăm Kuala Lumpur trở thành một hành trình khám phá đầy thú vị.
Ngoài những khu chợ đêm nổi tiếng mang đậm bản sắc văn hóa, hoạt động mua bán tại Kuala Lumpur hiếm khi diễn ra ở các cửa hàng nhỏ lẻ hay chợ truyền thống. Thành phố gần như không còn hình ảnh nhà cửa lụp xụp, không hàng rong bày bán tràn lan, vì vậy, các lề đường đều được quy hoạch thông thoáng, sạch sẽ. Thay vào đó, phần lớn hoạt động mua sắm đều tập trung tại các trung tâm thương mại quy mô lớn, hiện đại.
Malaysia dẫn đầu Đông Nam Á về hút khách quốc tế Theo Tạp chí Travel and Tour World, trong quý I/2025, Malaysia tăng tốc, vượt Thái Lan để trở thành quốc gia được du khách ghé thăm nhiều nhất Đông Nam Á, lên tới 10,1 triệu lượt khách nước ngoài. Các sáng kiến về việc gia hạn miễn thị thực, kết hợp với cấp thị thực kỹ thuật số và mở rộng kết nối hàng không, giúp Malaysia trở thành điểm đến dễ tiếp cận. Đất nước này chinh phục du khách quốc tế nhờ trải nghiệm toàn diện, từ thiên nhiên hoang sơ, di sản văn hóa đến thành phố hiện đại. |
Theo hướng dẫn viên Tan Tze Chan, đến Malaysia, du khách không thể không đến tháp đôi Petronas. Bên cạnh đó, Động Batu lại mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, đây là thánh địa Hindu nổi tiếng, nơi du khách leo hơn 270 bậc thang sắc màu để đến hang động thiêng. Cũng khó có thể bỏ qua cao nguyên Genting - địa điểm nghỉ dưỡng giữa tầng mây, với tổ hợp giải trí đa dạng.
Không chỉ nổi tiếng với những tòa nhà cao tầng tráng lệ hay những trung tâm thương mại sầm uất, Malaysia còn được biết tới với biệt danh của quốc gia trăm đảo, mang vẻ đẹp kỳ bí.
Sự hiện diện của các hãng hàng không giúp Malaysia mở rộng mạnh mẽ mạng lưới kết nối. Với vị trí địa lý chiến lược tại trung tâm Đông Nam Á, cùng nền văn hóa đa dạng, cảnh quan phong phú và hạ tầng du lịch ngày càng hoàn thiện, Malaysia từ lâu đã là một trong những điểm đến quốc tế trọng yếu trong mạng bay của Vietnam Airlines.
Hiện hãng đang khai thác đều đặn các chuyến bay khứ hồi giữa TP.HCM - Kuala Lumpur và Hà Nội - Kuala Lumpur, với tần suất 7 chuyến/tuần mỗi chặng. Bên cạnh Kuala Lumpur, nhiều thành phố du lịch nổi tiếng như Penang, Langkawi hay Kota Kinabalu cũng đang thu hút du khách. Đây được xem là những điểm đến giàu tiềm năng, mở ra cơ hội mở rộng mạng bay tại thị trường Malaysia.
Kỳ vọng đón sóng cao điểm cuối năm
Trao đổi về xu hướng tăng trưởng du khách Việt Nam đến Malaysia những năm gần đây, bà Lee Min Yee, Shamin - Giám đốc cao cấp phụ trách kinh doanh và vận hành khu vực Việt Nam của Công ty Columbia Leisure cho biết, lượng khách từ Việt Nam tăng trưởng tích cực các năm trước, song năm nay điều chỉnh nhẹ.
Chinh phục du khách nhờ đa dạng điểm đến và trải nghiệm Theo bà Lee Min Yee, Shamin - Giám đốc cao cấp phụ trách kinh doanh và vận hành khu vực Việt Nam tại Công ty Columbia Leisure, mỗi nhóm du khách quốc tế có xu hướng và sở thích khác nhau. Du khách từ các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam thường ưa chuộng những điểm đến hiện đại, sôi động với nhiều trung tâm thương mại như tại Kuala Lumpur. Trong khi đó, khách du lịch đến từ châu Âu lại thích những vùng miền khác và tìm kiếm những trải nghiệm gần gũi thiên nhiên. |
Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đón khoảng 60.000 lượt khách Việt Nam và dự kiến sẽ đón thêm 10.000 lượt khách/tháng từ nay đến cuối năm.
“Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào mùa cao điểm sắp tới với nhiều sự kiện lớn như: Quốc khánh, Giáng sinh, Tết Dương lịch, đặc biệt là Tết Nguyên đán” - bà Lee chia sẻ.
Columbia Leisure hiện là đối tác tổ chức các sự kiện cho nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như: Amway, Bảo hiểm Bảo Việt, Sacombank..., với các đoàn khách lên đến hàng nghìn người, do đó, bà Lee cho rằng, mục tiêu của công ty có thể đạt được trong tầm tay.
Columbia Leisure còn có văn phòng đại diện tại Hà Nội, đóng vai trò là đầu mối tổ chức và điều phối tour cho du khách Malaysia sang Việt Nam, góp phần thúc đẩy du lịch hai nước.
![]() |
Tháp đôi Petronas là biểu tượng của thủ đô Kuala Lumpur, từng giữ kỷ lục là toà nhà cao nhất thế giới. Ảnh: T.L. |
Malaysia nằm ở khu vực Đông Nam Á, với tổng diện tích đất liền khoảng 330 nghìn km2, tương đồng Việt Nam, với 35 triệu dân năm 2024, trong đó, gần 80% dân số sinh sống tại thành phố. Đất nước được chia thành 13 bang và 3 vùng lãnh thổ liên bang, gồm hai phần tách biệt và phân tách bởi biển Đông.
Cách xa các trung tâm thành phố lớn, có những đoạn đường lái xe vài tiếng hầu như không bắt gặp bóng dáng nhà dân nào, mà chủ yếu là những vùng thảm thực vật trải dài, đan xen vùng trồng cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, nổi bật là những cánh rừng trồng cây dầu cọ, đây là loại cây chủ lực giúp Malaysia trở thành một trong những "cường quốc" dầu cọ của thế giới.
Bên cạnh dầu cọ, Malaysia hiện vẫn quốc gia hàng đầu sản xuất cao su và xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt tự nhiên. Trong vòng 6 thập kỷ qua, đất nước này chuyển mình đầy ấn tượng, từ nền kinh tế phụ thuộc vào nông lâm thủy sản và xuất khẩu nguyên liệu thô, Malaysia vươn lên thành nền kinh tế mạnh, đa dạng và phát triển nhanh tại Đông Nam Á, với trọng tâm là ngành công nghiệp chế biến, dịch vụ, trong đó có du lịch.
Nhờ đó, Malaysia nằm trong top những quốc gia có thu nhập cao trong khu vực trên 13.300 USD/người năm 2024, chỉ sau Singapore và Brunei. Nền kinh tế Malaysia tiếp tục giữ đà tăng trưởng ổn định, với tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2025 đạt 4,4%, trong khi lạm phát giảm còn 1,5%./.