Đại diện Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết, gói hỗ trợ lãi suất về cơ bản hiện đang có 2 nhóm vướng mắc chính.

Có thể chuyển một phần ngân sách gói hỗ trợ 2% lãi suất sang mục đích khác
Gói hỗ trợ 2% lãi suất có quy mô lên tới 40.000 tỷ đồng. Ảnh: T.L
Phần lớn doanh nghiệp đủ điều kiện không quan tâm đến hỗ trợ lãi suất Đối thoại với khách hàng để đẩy nhanh gói hỗ trợ 2% lãi suất

Nhóm thứ nhất liên quan đến quy chế, quy định để các ngân hàng thống nhất thực hiện. Chẳng hạn, tiêu chí đánh giá “khả năng phục hồi” là một trong những nội dung các ngân hàng gặp lúng túng; hoặc vấn đề xác định ngành nghề của khách hàng với những khách hàng hoạt động đan xen nhiều ngành nghề khác nhau...

Nhóm vấn đề vướng mắc thứ hai là tâm lý e ngại của khách hàng. Nhiều khách hàng đủ điều kiện vay vốn nhưng họ vẫn không muốn tham gia.

Theo đại diện Vụ Tín dụng, vấn đề về quy định và các nội dung hướng dẫn chi tiết hơn để các ngân hàng thực hiện đang tiếp tục được xử lý tháo gỡ. Nhưng vướng mắc về tâm lý không muốn tham gia của khách hàng là vấn đề sẽ khó xử lý.

Với bối cảnh hiện tại, việc hấp thụ hết quy mô 40 nghìn tỷ đồng của gói hỗ trợ lãi suất có thể sẽ không hoàn thành. Do đó, NHNN cũng đang nghiên cứu và có thể đề xuất chuyển một phần ngân sách không dùng hết từ gói hỗ trợ sang sử dụng cho chương trình khác có khả năng hấp thụ tốt hơn, chẳng hạn một số chương trình cho vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Gói hỗ trợ 2% lãi suất hiện là chương trình tín dụng ưu đãi đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đủ điều kiện, theo quy định Nghị định 31/2022/NĐ-CP./.