Đàm phán giá, đưa các dự án năng lượng tái tạo hòa lưới điện
Thứ trưởng Đặng Hoàng An phát biểu tại cuộc họp báo chiều ngày 26/5. Ảnh: CTV

Theo ông Đặng Hoàng An, trước tình hình nhu cầu sử dụng điện cao, Thủ tướng đã họp với Bộ Công thương và chỉ đạo bằng mọi cách đảm bảo cung ứng điện. Bộ Công thương đang đẩy mạnh việc đàm phán giá bán điện của dự án điện gió, mặt trời chuyển tiếp.

Ông Đặng Hoàng An cũng cho biết thêm, hiện có 16 dự án năng lượng tái tạo đã đăng ký hòa lưới điện, trong đó 5 dự án đã đủ toàn bộ hồ sơ, đủ điều kiện đấu nối và phát điện thương mại trong vài ngày tới để bổ sung cho nguồn cung.

Bộ Công thương đã đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xem xét thỏa thuận giá tạm thời cho các nhà máy này, sau khi đàm phán xong, thống nhất giá thì sẽ được thanh quyết toán theo giá chính thức kể từ ngày phát điện lên lưới (đối với các dự án đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, hoàn tất hồ sơ pháp lý theo quy định).

Đàm phán giá, đưa các dự án năng lượng tái tạo hòa lưới điện
Vẫn căng thẳng việc cung ứng điện, hòa lưới điện 5 nhà máy năng lượng tái tạo. Ảnh: TL

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương), tính đến thời điểm ngày 26/5, có 52/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với tổng công suất 3.155 MW (chiếm tỷ lệ 67%) đã nộp hồ sơ đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Trong đó, 42 nhà máy với tổng công suất 2.258,9 MW đã đang tiến hành thỏa thuận giá điện với EVN; 36 nhà máy với tổng công suất 2.063,7 MW đề xuất giá điện tạm bằng 50% khung giá để làm cơ sở huy động.

Đến nay, Bộ Công thương đã phê duyệt giá tạm thời cho 19 nhà đầu tư đề xuất về việc áp dụng mức giá tạm trong thời gian đàm phán với tổng công suất 1.346,82 MW và hiện có thêm 17 nhà máy điện chuyển tiếp đang được EVN hoàn thiện thủ tục để trình Bộ Công thương phê duyệt trong tháng 5 năm 2023.

Về việc Việt Nam nhập khẩu điện từ Lào, Trung Quốc, theo ông Đặng Hoàng An, sản lượng điện nhập khẩu từ Lào, Trung Quốc tương đối nhỏ. Cụ thể, với Lào là khoảng 7 triệu kWh, Trung Quốc là khoảng 4 triệu kWh, trong khi sản lượng điện của miền Bắc lên tới 450 triệu kWh. Những nguồn này không hẳn thiếu mới nhập mà chúng ta đã mua điện từ Trung Quốc từ năm 2005 qua Lào Cai và Hà Giang, còn nhập khẩu với Lào theo chương trình của Chính phủ. Việt Nam cũng đang xuất khẩu điện sang Lào và Campuchia.