Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Khổng Văn Ngư - Phó Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng uỷ Bộ Tài chính cho biết, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã răn dạy rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.

Do đó, xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược và người đứng đầu, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là khâu “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Đảng uỷ Bộ Tài chính tổ chức tập huấn công tác xây dựng Đảng năm 2023
Đồng chí Khổng Văn Ngư - Phó Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng uỷ Bộ Tài chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Việt.

Từ Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 18/6/1997 về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đến nay, Trung ương đã ban hành nhiều nghị quyết. Cụ thể: Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII ngày 19/5/2018 về xây dựng Đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Nghị quyết số 21-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII ngày 16/6/2022 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên đã đề ra 4 nhóm giải pháp trong đó có nêu nhóm giải pháp về “Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, kỹ năng và nghiệp vụ công tác đảng”; “ Nâng cao chất lượng đảng viên”…

“Tổ chức cơ sở đảng nói chung và Đảng bộ, Chi bộ cơ sở nói riêng có vai trò rất to lớn trong việc đưa chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Đảng uỷ, Chi uỷ có hoạt động hiệu quả, phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu là do đội ngũ đảng viên, đội ngũ cấp ủy trong việc tham mưu triển khai các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng” - đồng chí Khổng Văn Ngư nêu rõ.

Đặc biệt, theo yêu cầu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới có đề ra các nhóm giải pháp: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ở các cấp, nhất là cán bộ tham mưu cấp chiến lược có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; mở rộng hình thức họp trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

“Tổ chức cơ sở đảng nói chung và Đảng bộ, Chi bộ cơ sở nói riêng có vai trò rất to lớn trong việc đưa chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Đảng uỷ, Chi uỷ có hoạt động hiệu quả, phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu là do đội ngũ đảng viên, đội ngũ cấp ủy trong việc tham mưu triển khai các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng” - đồng chí Khổng Văn Ngư nói.

Đảng uỷ Bộ Tài chính tổ chức tập huấn công tác xây dựng Đảng năm 2023
Toàn cảnh điểm cầu ở Bộ Tài chính.

Do đó, Hội nghị tập huấn công tác xây dựng Đảng năm 2023 được tổ chức nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, tham mưu và đảm bảo sự thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu quả các mặt công tác và trình độ chuyên môn nghiệp vụ công tác đảng tại các tổ chức đảng. Qua đó giúp các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ giúp việc cấp ủy các cấp làm công tác đảng tại các tổ chức đảng kịp thời cập nhật những nội dung cơ bản, sát thực với hoạt động ở cơ sở, nhất là cấp chi bộ.

Thông qua hội nghị tập huấn, Chánh Văn phòng Đảng uỷ Bộ Tài chính mong muốn cấp ủy các cấp, cán bộ tham mưu chuyên trách hay kiêm nhiệm công tác đảng sẽ phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, là cầu nối với quần chúng tại cơ sở, triển khai tốt các nội dung công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ tại đơn vị.

Đảng uỷ Bộ Tài chính tổ chức tập huấn công tác xây dựng Đảng năm 2023
Đồng chí Nguyễn Khắc Tiến - Chuyên viên Cao cấp, Phó Trưởng ban Tổ chức Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương giới thiệu chuyên đề đến các đảng viên.

Ngay sau phát biểu khai mạc, các đại biểu tại hội nghị đã được nghe đồng chí Nguyễn Khắc Tiến - Chuyên viên Cao cấp, Phó Trưởng ban Tổ chức Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương giới thiệu chuyên đề “Chức năng, nhiệm vụ của chi bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng; tổ chức sinh hoạt của chi bộ; vai trò, nhiệm vụ của bí thư; nghiệp vụ công tác đảng viên”.

Buổi chiều cùng ngày, hội nghị được trao đổi 2 chuyên đề: Công tác kiểm tra, giám sát và nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; Tập huấn sử dụng và vận hành Sổ tay điện tử theo Kế hoạch số 135-KH/ĐUK ngày 5/9/2023 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.