Cầu Giẽ

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Minh Lê.

Theo đề xuất này, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện có 4 trạm thu phí là Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Trong đó, trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí quan trọng nhất trên tuyến.

Vào những ngày nghỉ, ngày lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng tại khu vực trạm thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, kể từ ngày 30/9/2013, VEC đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ngoài ra, do trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và VEC nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn, khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày lễ, Tết…

Để giải quyết vấn đề này, VEC đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải bỏ trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo Chánh Văn phòng VEC Đỗ Chí Chung, nếu Bộ Giao thông vận tải đồng ý thì VEC và Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ ngồi lại với nhau để xây dựng chương trình phần mềm quản lý tính tiền cho phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc này dựa trên đơn giá số km/xe tiêu chuẩn. Sau đó, số tiền này sẽ được phân bổ về cho từng đơn vị thu phí.

Còn về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai theo mô hình xã hội hóa./.

Trí Dũng