Chiều 23/9, UBTVQH đã cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi). Tại phiên họp, các ĐB đánh giá dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) đã được chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng, báo cáo thẩm tra xác đáng, phù hợp. Nhiều ý kiến nhận xét một số nội dung của dự án Luật có liên quan tới nhiều Luật khác nên cần có sự rà soát, tạo sự thống nhất giữa các văn bản pháp luật.

Điều chỉnh quy hoạch quá dễ dàng

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, phải có quy định ngăn chặn được việc quy hoạch xây dựng, nhất là đầu tư XDCB gây thất thoát, lãng phí. Thời gian qua, qua khảo sát đánh giá đã phát hiện rất nhiều chương trình, đề án quy hoạch không phù hợp, chồng lấn, vượt mức. Vì vậy luật phải đưa ra được nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch thế nào cho hợp lý, tránh lãng phí, gắn với những căn cứ khoa học, những chế tài chặt chẽ để đảm bảo chất lượng quy hoạch.

Ông Phùng Quốc Hiển cho rang, việc điều chỉnh quy hoạch hiện nay quá dễ dàng. “Tôi thấy có hiện tượng ‘tân quan, tân chính sách’, cứ mỗi nhiệm kỳ lại một thay đổi, gây lãng phí rất lớn”, ông Hiển nói.

Đề cập tới việc thay đổi giá dự toán, ông Hiển cho biết hiện tượng khá phổ biến là các công trình xây dựng chỉ cố gắng làm sao để trúng thầu, sau đó kéo dài thời gian, đợi biến động về giá để xin điều chỉnh. Nhiều công trình xin điều chỉnh cao hơn cả tốc độ tăng CPI, thậm chí tăng gấp 2 – 3 lần sau vài năm. Vì thế phải có quy định chặt chẽ để quản lý được chi phí đầu tư XDCB.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng, việc điều 51 quy định về điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng là vấn đề “nhạy cảm”, rất được quan tâm. Tuy nhiên, quy định trong luật còn thiếu chặt chẽ, chưa cụ thể. Chẳng hạn quy định điều chỉnh khi "xuất hiện yếu tố hiệu quả cao hơn dự án" là chưa rõ ràng, hay việc chỉ quy định được 4, 5 trường hợp điều chỉnh dự án, còn lại là "các trường hợp khác theo quyết định của Chính phủ" là không cụ thể, thiếu chặt chẽ.

Ông Giàu cho biết, vừa qua, chỉ bằng việc điều chỉnh 4 dự án đầu tư đã tiết kiệm được tới 15.300 tỷ đồng. Cụ thể là các dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quảng Nam - Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành và cầu Thủ Thiêm. Điều này đã cho thấy tầm quan trọng của việc quy định cụ thể về điều chỉnh dự án xây dựng.

Thu Thiem
Chỉ riêng việc bỏ dây văng của cầu Thủ Thiêm đã tiết kiệm 600 tỷ đồng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đề nghị, dự án Luật cần có quy định về sự tham gia giám sát của người dân trong hoạt động đầu tư xây dựng. Bổ sung các quy định về báo cáo thẩm định môi trường, bổ sung trách nhiệm của những công trình sau đó xảy ra những sự cố, tai nạn lớn như cầu, cống, chợ, thủy điện…

Bế mạc phiên họp 21 của UBTVQH

Kết luận về buổi họp lấy ý kiến cho dự án Luật Xây dựng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Ban soạn thảo cần xác định rõ phạm vi điều chỉnh và sự liên quan giữa dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) với các dự án khác. Đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của UBTVQH, rà soát lại các nội dung để hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 tới.

Phiên họp thứ 21 của UBTVQH cũng được bế mạc trong chiều 23/9. Phát biểu kết luận Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, phiên họp lần này của UBTVQH đã thảo luận, chuẩn bị nhiều nội dung quan trọng cho Kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII. Với những nội dung quan trọng sẽ được bàn bạc, quyết định tại Kỳ họp thứ 6, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh các đơn vị hữu quan cần phối hợp chặt chẽ, hoàn thiện các tờ trình, báo cáo trình Quốc hội, rút ngắn về số lượng thời gian và chuẩn bị kỹ hơn về chất lượng cho kỳ họp tới./.

Hoàng Yến