Dấu ấn mới trong thu ngân sách

Năm 2022, thu nội địa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ước được 16.409 tỷ đồng, đạt 172,9% so với dự toán trung ương giao, đạt 130,7% dự toán UBND tỉnh giao. Trong đó: Thu tiền sử dụng đất ước được 9.616 tỷ đồng, đạt 213,7% dự toán trung ương giao, đạt 136,8% dự toán UBND tỉnh giao; thu từ thuế, phí ước được 6.793 tỷ đồng, đạt 136,1% dự toán trung ương giao, đạt 123,1% dự toán UBND tỉnh giao.

15/16 chỉ tiêu, khu vực và cả 10/10 huyện, thành phố trên địa bàn đều có số thu vượt dự toán năm. Năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức, với kết quả đạt được, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang tiếp tục ghi thêm dấu ấn mới trong công tác thu ngân sách.

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang còn chủ động, tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để góp phần hỗ trợ người dân và DN phục hồi sản xuất, đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn.

Bà Lâm Thị Hương Thành - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang, thay mặt Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Cục Thuế tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Danh Lam
Bà Lâm Thị Hương Thành - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang, thay mặt Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Cục Thuế tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Danh Lam

Ông Lê Bá Ngọc cho biết, để người dân, DN được thụ hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, Cục Thuế Bắc Giang và các chi cục thuế trực thuộc đã tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, tiền thuê đất đến với DN và người dân thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền trên báo, đài, trang thông tin điện tử của cục, qua địa chỉ Email của người nộp thuế (NNT)… qua đó giúp DN có đầy đủ thông tin, từ đó có thể tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ. Đồng thời, đơn vị phân công và giao trách nhiệm cụ thể cho công chức thuế phụ trách khu vực chủ động liên hệ với NNT thuộc diện thụ hưởng chính sách để hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ gia hạn thuế theo quy định.

Thống kê của Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho thấy, đến nay toàn tỉnh có hơn 1.250 DN, tổ chức, hộ kinh doanh được gia hạn thời hạn nộp thuế, trong đó: thuế thu nhập doanh nghiệp ước được gia hạn hơn 105 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng (GTGT) ước được gia hạn khoảng 267 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn tỉnh có 118 NNT được gia hạn tiền thuê đất với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Doanh nghiệp đánh giá cao chính sách hỗ trợ

Ông Nguyễn Tiến Sơn - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Sơn Hà (Bắc Giang) cho biết, năm 2022, DN được gia hạn trên 5,3 tỷ đồng tiền thuế. Được gia hạn thuế trong lúc khó khăn, đã giúp DN có thêm vốn duy trì hoạt động, giữ ổn định việc làm cho hàng trăm người lao động trên địa bàn.

Đón xuân mới với niềm vui kép
Thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sôi động đóng góp quan trọng vào kết quả thu ngân sách. Ảnh: Danh Lam

Không chỉ được gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, nhiều DN còn được giãn nộp thuế TNDN. Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (Bắc Giang) được gia hạn tiền thuế thu nhập DN trong quý I, quý II/2022 với tổng số tiền 20 tỷ đồng. Lãnh đạo DN này chia sẻ, ảnh hưởng của dịch bệnh, DN gặp rất nhiều khó khăn. Việc được giãn thuế giúp DN có thêm nguồn vốn xoay vòng phục vụ kinh doanh, các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế được ban hành rất thiết thực, như “nguồn vốn mồi” giúp DN duy trì sản xuất kinh doanh, hồi sức trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

Bằng việc đồng hành cùng DN, lấy DN, NNT làm trung tâm phục vụ, từ khi thành lập đến nay, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) được giao, số thu năm sau luôn cao hơn năm trước.

Ghi nhận những đóng góp vào thành tích chung của toàn ngành Thuế cả nước, ngày 24/11/2022, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã vinh dự được Chủ tịch nước ký tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Kết quả thu ngân sách 10 năm (giai đoạn 2011 - 2022)

Thống kê kết quả thu ngân sách 10 năm (giai đoạn 2011 - 2022) của Cục Thuế Bắc Giang cho thấy, năm 2011 số thu vượt 36,3% so với dự toán; năm 2012 vượt 16,2% dự toán; năm 2013 vượt 25,5% dự toán; năm 2014 vượt 34,7% dự toán; năm 2015 vượt 25,6% dự toán; năm 2016 vượt 42,3% dự toán; năm 2017 vượt 45,4% dự toán; năm 2018 vượt 70,4% dự toán; năm 2019 vượt 58,9% dự toán. Đặc biệt, trong 2 năm 2020 và 2021, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã “lội ngược dòng” để hoàn thành vượt mức dự toán, với số thu năm 2020 vượt 36,7% dự toán, tăng trưởng 11,3% so với cùng kỳ; năm 2021, vượt 126,4% dự toán, tăng trưởng 66,9% so với cùng kỳ; năm 2022 vượt 30,7% dự toán.

Chia sẻ với phóng viên về những dự định cho nhiệm vụ năm 2023, ông Lê Bá Ngọc cho hay, 2022 là năm nền kinh tế cả nước chịu tác động mạnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sung đột chính trị, kinh tế Bắc Giang cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Song bằng sự đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo trong cách làm, công tác thu NSNN trên địa bàn không những đạt mà còn lọt tốp các địa phương có số thu vượt cao so với dự toán được giao. Đây sẽ là tiền đề, là động lực quan trọng để tập thể cán bộ, công chức, người lao động Cục Thuế tỉnh Bắc Giang phấn đấu hoàn thành vượt dự toán năm 2023.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cũng sẽ chủ động tham mưu cho UBND các cấp triển khai việc phân bổ và giao dự toán thu ngân sách năm 2023, xây dựng các giải pháp tổng thể cả năm, biện pháp chỉ đạo thu ngân sách hàng tháng. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cũng sẽ nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo, rà soát và đánh giá kịp thời những yếu tố tác động làm ảnh hưởng tăng, giảm đến nguồn thu trên địa bàn nhất là những năng lực sản xuất mới phát sinh, gắn với việc đánh giá tăng trưởng kinh tế, đảm bảo công tác phân tích, dự báo thực sự là căn cứ quan trọng để tham mưu cho lãnh đạo các cấp chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu NSNN.