Dòng tiền lại rục rịch quay trở lại với vàng
Sau một thời gian “lặng sóng”, giá vàng lại bắt đầu xuất hiện tín hiệu tăng trở lại. Ảnh: TL

Giá vàng dần nhích tăng

Sau giai đoạn nổi sóng hồi tháng 12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các cơ quan liên quan về việc ổn định thị trường vàng. Khi đó, giá vàng đã đảo chiều giảm và rơi vào giai đoạn gần như “đứng im” một thời gian. Tuy nhiên, những ngày gần đây, giá vàng lại có biểu hiệu nhúc nhích tăng trở lại.

Giá vàng tháng 1/2024 tăng 2,55%

Theo báo cáo của Tống cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 01/2024 tăng 2,55% so với tháng 12/2023 và tăng 15,43% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó theo báo cáo tháng 12/2023 của cơ quan này, chỉ số giá vàng tháng 12/2023 tăng 3,98% so với tháng trước; tăng 13,13% so với cùng kỳ năm trước.

Công điện 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 của Thủ tướng đưa ra yêu cầu NHNN phải theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động, sử dụng các công cụ theo thẩm quyền phù hợp, hiệu quả, không để tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế.

NHNN sau đó cũng đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức kinh doanh vàng tăng thực hiện nghiêm túc các quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền và các văn bản hướng dẫn. Theo đó, các đơn vị phải tăng cường thực hiện nhận biết khách hàng (gồm thu thập, cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng). Trường hợp qua nhận biết khách hàng và giám sát giao dịch phát hiện có dấu hiệu bất thường, các đơn vị kinh doanh phải thực hiện báo cáo NHNN.

Sau đó vào những ngày đầu năm 2024, giá vàng trong nước bước vào một giai đoạn "lặng sóng". Giá vàng miếng SJC 9999 giữ ở trạng thái mua vào khoảng 72 triệu đồng/lượng và bán ra khoảng 75 triệu đồng/lượng liên tục trong một số ngày. Tuy nhiên, tín hiệu tăng giá trở lại của giá vàng bắt đầu xuất hiện từ khoảng ngày 10/1 và đến thời điểm trưa ngày 30/1, giá vàng SJC 9999 đã leo lên mức giá mua vào là 74,7 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 77,2 triệu đồng/lượng.

Vẫn là một kênh cất trữ tài sản của người dân

Sự tăng giá trở lại của vàng trong một số ngày gần đây cũng có thể được lý giải từ nhiều lý do khác nhau. Trên thị trường quốc tế, giá vàng sau khi rơi xuống vùng đáy khoảng 2.010 USD/ounce vào những ngày 17 - 18/1 thì hiện đang xuất hiện xu hướng phục hồi, giá vàng giao ngay tại thời điểm sáng ngày 30/1 theo giờ Việt Nam đã tăng trở lại mặt bằng khoảng 2.031 USD/oune.

Ngoài sự ảnh hưởng của thị trường thế giới, lãi suất trong nước thời gian qua cũng vẫn tiếp tục chu kỳ giảm sâu và đây là một trong những yếu tố có thể tác động đến động thái của nhà đầu tư và người dân trong việc tìm kiếm các kênh cất trữ tài sản khác ngoài việc gửi tiền tại ngân hàng.

Kể từ đầu tháng 1/2024 đến nay, khá nhiều ngân hàng lớn nhỏ đã giảm lãi suất huy động. Có những ngân hàng đã thực hiện nhiều đợt giảm lãi suất chỉ trong 1 tháng đầu năm. Ở thị trường liên ngân hàng, lãi suất cho vay qua đêm cũng đã về mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Dòng tiền lại rục rịch quay trở lại với vàng
Ảnh minh họa

Cho đến những ngày cuối tháng 1, một số ngân hàng vẫn tiếp tục có thông báo hạ lãi suất. Chẳng hạn như mới đây, hai ngân hàng KienlongBank và SaigonBank đồng loạt công bố điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi cho các kỳ hạn ngắn.

Cụ thể, KienlongBank giảm lãi suất các kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng về lần lượt còn khoảng 3,55%, 4,4%, 4,7%. Trong khi đó, SaigonBank cũng giảm lãi suất một số kỳ hạn, với mặt bằng lãi suất sau khi giảm cụ thể là kỳ 3 tháng chỉ còn 2,7%, kỳ hạn 6 tháng chỉ còn 3,9%.

Trong khi đó, những lo ngại về rủi ro lạm phát cũng có thể là yếu tố tác động phần nào lên giá vàng. Hiện tại, lạm phát chưa xuất hiện khi Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2024 tăng 0,31% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2023, CPI tháng 1 tăng 3,37%.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, lạm phát tiềm ẩn có thể xuất hiện. Cụ thể, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường tài chính thuộc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, khả năng lạm phát nếu xuất hiện có thể khoảng đầu quý II/2024 mới có thể có biểu hiện rõ ràng.

Trở lại diễn biến chung của vàng, những động thái giao dịch trở lại cho thấy thị trường đang đi tìm một quỹ đạo hợp lý, không bị rơi vào thái cực quá nóng hoặc quá lạnh. Đây cũng là mục tiêu chung trong yêu cầu của Chính phủ và NHNN trong việc định hướng thị trường vàng, công điện 1426/CĐ-TTg cũng có nội dung đưa yêu cầu NHNN cần có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường.

Trong khi đó dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, GS.TS. Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, khi cung được tự do, được cạnh tranh bình đẳng thì người dân tiếp cận vàng tích lũy sẽ dễ hơn, sẽ không còn tình trạng khan hiếm nữa./.