Theo kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt năm 2024. Trong đó, các hoạt động này tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như các dịp lễ, tết, các mùa mua sắm…

Các hoạt động hưởng ứng được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài hết năm 2024, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương. Một số hoạt động dự kiến sẽ được triển khai như tổ chức lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; tuyên truyền phổ biến; phát hành các tài liệu, ấn phẩm có liên quan.

Đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực hỗ trợ doanh nghiệp
Người dân trải nghiệm ứng dụng truy xuất nguồn gốc của Bộ Công thương góp phần bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: Hải Anh

Bộ Công thương khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan. Từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội; hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp; bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực hỗ trợ doanh nghiệp
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Vân

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức vào thời điểm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được thông qua vào tháng 6/2023 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới đây.

“Việc quy định về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” - ông Tân khẳng định.

Cũng tại lễ phát động, Bộ Công thương đã trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.