nghĩa trang đường 9

Sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh luôn là tấm gương ngời sáng của lớp trẻ hôm nay.

Bài ca không bao giờ quên

Trong những địa danh oanh liệt và tự hào đó, Đường 9 - Nam Lào đã gắn với chiến công vang dội núi sông, đã đi vào lịch sử của 2 dân tộc, gắn bó máu thịt của tình hữu nghị đặc biệt keo sơn giữa 2 nước Việt - Lào anh em cùng chung chiến hào, trong những tháng năm hy sinh gian khổ đánh đuổi quân xâm lược.

Tự hào với những kỳ tích chiến thắng vẻ vang, bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước, chúng ta mãi mãi không bao giờ quên những mất mát hy sinh của biết bao người con thân yêu của Tổ quốc đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho nền độc lập - tự do thống nhất đất nước, vì hạnh phúc ấm no của nhân dân.

Trân trọng đối với quá khứ, kế thừa và phát huy truyền thống của cha ông, với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, mặc dù trong điều kiện khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị, với tất cả tấm lòng thành kính, biết ơn đã nỗ lực không ngừng tìm kiếm, quy tập hàng vạn hài cốt các anh hùng liệt sỹ về Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và 70 nghĩa trang ở các địa phương khác trong tỉnh, để chăm sóc, hương khói và để cho đồng bào, đồng chí, đồng đội trong cả nước có điều kiện viếng thăm tri ân.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Quảng Trị đã phát động phong trào chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, vận động sức người, sức của để cùng với Nhà nước chung tay chăm lo, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ.

Từ năm 2005 đến nay, ngoài kinh phí của Trung ương hỗ trợ, tỉnh Quảng Trị đã vận động được gần 130 tỷ đồng để góp phần tôn tạo, nâng cấp 42 nghĩa trang liệt sỹ, trên 50.000 mộ liệt sỹ và nhiều công trình tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ khác.

Công trình mang nhiều ý nghĩa

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã hoàn toàn thắng lợi. Trong sự nghiệp cách mạng ấy, biết bao đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đã chiến đấu và anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong cuộc đấu tranh kiên cường, bền bỉ ấy, Quảng Trị là một chiến trường khốc liệt, là hình ảnh thu nhỏ của cuộc kháng chiến đầy gian khổ, hy sinh của dân tộc ta.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là một địa chỉ tâm linh thiêng liêng trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng, đây là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của 10.468 liệt sỹ- là con em của các dân tộc trong cả nước đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu và hy sinh anh dũng trên chiến trường Quảng Trị và trên nước bạn Lào, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là một chứng tích lịch sử về cuộc chiến khốc liệt, cuộc đấu tranh kiên cường của quân và dân ta trên Mặt trận Đường 9 anh hùng. Đây là một công trình “Đền ơn đáp nghĩa” thể hiện tấm lòng biết ơn và sự tôn vinh tri ân của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với các anh hùng liệt sỹ.

Do xây dựng đã lâu, vì vậy các hạng mục của Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 đã xuống cấp.

Để đáp ứng nguyện vọng của đồng bào cả nước, cũng như góp phần tôn tạo Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 thành một công trình tưởng niệm, một công trình văn hoá - lịch sử cho hiện tại và cho các thế hệ mai sau, phục vụ tốt nhu cầu thăm viếng liệt sỹ của cán bộ, nhân dân cả nước, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh, hiến dâng cuộc đời mình cho Tổ quốc; với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", “Ăn quả nhớ người trồng cây”, tập thể cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành Tài chính Việt Nam, với sự tham gia của Bộ Quốc phòng và một số tổ chức, cá nhân đã tự nguyện đóng góp, ủng hộ kinh phí, đầu tư nâng cấp, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

Mặc dù thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, địa hình khó khăn, luôn phải bổ sung điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với yêu cầu công trình, nhưng nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, sự phối hợp chặt chẽ của địa phương; với tinh thần khắc phục khó khăn, các đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị trực tiếp thi công đã huy động lực lượng, phương tiện để triển khai công trình một cách khẩn trương. Công trình đã hoàn thành đảm bảo tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật, thiết thực kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Công trình nâng cấp, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 do tập thể cán bộ, công chức, viên chức toàn Ngành Tài chính Việt Nam và các tổ chức cá nhân hỗ trợ xây dựng là một trong những công trình đền ơn đáp nghĩa có giá trị sâu sắc.

Công trình được xây dựng bằng tất cả tấm lòng thành kính tri ân, thể hiện tình cảm sâu nặng, nghĩa tình của toàn thể cán bộ ngành Tài chính đối với các anh hùng liệt sỹ, đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, tôi xin trân trọng ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành Tài chính Việt Nam, đối với các anh hùng liệt sỹ, đối với quê hương Quảng Trị thân yêu của chúng tôi.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 đã và sẽ trở thành một địa điểm tâm linh thiêng liêng ghi đậm nghĩa tình sâu nặng, lòng biết ơn của lãnh đạo, cán bộ công chức ngành Tài chính Việt Nam đối với các anh hùng liệt sỹ.

Nhân dịp này, chúng tôi xin thắp một nén tâm nhang, cầu mong linh hồn của các anh hùng liệt sỹ hãy phù hộ cho quốc thái dân an, cho cán bộ của ngành Tài chính Việt Nam, cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị luôn mạnh khỏe, gặt hái được nhiều thành công trong mọi công việc, để góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh, các chị./.

NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

>> 'Yên lòng người ra đi, ấm lòng người ở lại'

>> Nghĩa cử cao đẹp, tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sỹ

>> Lời cảm ơn và tri ân

Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị