Giảm một nửa Bitcoin có thực sự quan trọng?

Halving là sự thay đổi trong công nghệ blockchain cơ bản của bitcoin, được thiết kế để giảm tốc độ tạo ra bitcoin mới. Được biết, Bitcoin được thiết kế ngay từ đầu bởi người sáng tạo có bút danh Satoshi Nakamoto để có nguồn cung giới hạn là 21 triệu token. Nakamoto đã viết việc giảm một nửa vào mã Bitcoin và nó hoạt động bằng cách giảm tốc độ Bitcoin mới được phát hành vào lưu thông. Cho đến nay, khoảng 19 triệu token đã được phát hành.

Đợt halving dự kiến ​​sẽ diễn ra vào cuối tháng 4. Chuỗi khối được thiết kế sao cho việc giảm một nửa xảy ra mỗi khi có 210.000 khối được thêm vào chuỗi. Điều này có nghĩa là nó xảy ra khoảng bốn năm một lần.

Công nghệ chuỗi khối liên quan đến việc tạo ra các bản ghi thông tin - được gọi là "khối" - được thêm vào chuỗi trong một quy trình gọi là "khai thác".

Người khai thác sử dụng sức mạnh tính toán để giải các câu đố toán học phức tạp nhằm xây dựng chuỗi khối và kiếm phần thưởng dưới dạng Bitcoin mới. Khi giảm một nửa, số lượng Bitcoin có sẵn làm phần thưởng cho người khai thác bị giảm một nửa. Điều này làm cho việc khai thác ít lợi nhuận hơn và làm chậm quá trình sản xuất Bitcoin mới.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc giảm một nửa sẽ đốt cháy giá trị của Bitcoin như một mặt hàng ngày càng khan hiếm hoặc không gì khác hơn là một sự thay đổi kỹ thuật được các nhà đầu cơ tung ra để tăng giá của nó.

Trong khi đó, một số người đam mê Bitcoin cũng như nhà phân tích và thương nhân nói rằng, sự khan hiếm của Bitcoin mang lại giá trị cho nó. Nguồn cung của một mặt hàng càng thấp thì tất cả những mặt hàng khác không đổi thì giá sẽ tăng khi mọi người cố gắng mua nhiều hơn. Vì vậy, việc giảm nguồn cung Bitcoin sẽ nâng giá.

Còn những người khác lại tranh cãi về logic, lưu ý rằng mọi tác động đều đã được tính vào giá hiện tại.

Giảm một nửa Bitcoin - liệu có đưa đồng tiền số này lên tầm cao mới?
Bitcoin đang sắp đạt được một cột mốc quan trọng được gọi là halving. Ảnh: TL

Nguồn cung Bitcoin cho thị trường phần lớn cũng phụ thuộc vào các công ty khai thác tiền điện tử nhưng lĩnh vực này không rõ ràng, với dữ liệu về hàng tồn kho và nguồn cung khan hiếm. Nếu các công ty khai thác bán lượng dự trữ của họ, điều đó có thể gây áp lực giảm giá.

Đằng sau sự tăng trưởng đột biến của Bitcoin

Nhiều nhà đầu tư chia sẻ, biết được điều gì đằng sau một đợt tăng giá của tiền điện tử là điều khó khăn, đặc biệt là vì có ít sự minh bạch hơn về việc ai sẽ mua và tại sao so với các thị trường khác.

Lý do phổ biến nhất được đưa ra cho sự gia tăng đột biến trong năm nay là sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Hoa Kỳ vào tháng 1 đối với các quỹ ETF bitcoin, cũng như kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất.

Nhưng trong thế giới đầu cơ của giao dịch tiền điện tử, những lời giải thích do các nhà phân tích đưa ra về những thay đổi trong giá Bitcoin có thể trở thành những câu chuyện thị trường có thể tự thỏa mãn.

Giảm một nửa Bitcoin - liệu có đưa đồng tiền số này lên tầm cao mới?
Tỷ phú công nghệ người Mỹ và nhà đầu tư lâu năm vào Bitcoin - Chamath Palihapitiya

Vấn đề ở đây, giá của đồng tiền điện tử này có thể là một diễn biến theo chu kỳ, giống như các halving trước đây. Thực tế cho thấy, không có bằng chứng nào cho thấy các đợt halving trước đó đã khiến giá Bitcoin tăng.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch và thợ mỏ đã nghiên cứu các đợt halving trước đây để cố gắng giành được lợi thế. Khi đợt giảm một nửa cuối cùng xảy ra vào ngày 11/5/2020, giá đã tăng khoảng 12% trong tuần tiếp theo.

Cuối năm đó, Bitcoin bắt đầu tăng giá mạnh, nhưng có rất nhiều lời giải thích - bao gồm chính sách tiền tệ lỏng lẻo và các nhà đầu tư bán lẻ ở nhà chi tiền nhàn rỗi cho tiền điện tử - cho điều này và không có bằng chứng xác thực nào về việc giảm một nửa đứng đằng sau nó.

Một đợt giảm một nửa trước đó đã xảy ra vào tháng 7/2016. Bitcoin đã tăng khoảng 1,3% trong tuần tiếp theo, trước khi lao dốc vài tuần sau đó.

Nói tóm lại là thật khó để xác định tác động, nếu có, việc giảm một nửa có thể đã xảy ra trong quá khứ hoặc dự đoán điều gì có thể xảy ra trong khoảng thời gian này./.

Các cơ quan quản lý đã nhiều lần cảnh báo rằng, Bitcoin là một thị trường đầu cơ, được thúc đẩy bởi sự cường điệu và "FOMO" (Sợ bỏ lỡ), đồng thời gây tổn hại thực sự cho các nhà đầu tư, ngay cả khi họ đồng thời phê duyệt các sản phẩm giao dịch Bitcoin.