xe

Tăng thuế xe trộn bê tông sẽ không đạt được mục tiêu khuyến khích sản xuất trong nước. Ảnh: TL.

Tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã hướng dẫn quy định về vấn đề này.

Đối với mặt hàng xe tải và xe chuyên dùng thuộc nhóm 87.04, 87.05, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP đã quy định thuế suất thuế nhập khẩu xe tự đổ thuộc nhóm 87.04 từ 10 - 50% (bằng cam kết WTO) tùy khối lượng xe. Mặt hàng ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn... mức thuế suất 20%. Mặt hàng xe trộn bê tông có thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường (MFN) là 15%.

Trong thời gian vừa qua Bộ Tài chính nhận được kiến nghị tăng thuế nhập khẩu đối với các dòng xe (CBU) trên 5 tấn đến dưới 45 tấn (xe tự đổ, xe chassi, xe đầu kéo….) và các loại xe chuyên dùng (xe trạm trộn bê tông, xe cần cẩu, xe chở xi măng kiểu bồn…) lên mức 40%, tương đương với các nước trong khu vực do các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường và đạt 45.000 xe các loại.

Hiện trong nước đã sản xuất được các loại xe nêu trên (thuộc nhóm 87.04), nên tại dự thảo nghị định gửi xin ý kiến điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô này từ 20% lên 25% (bằng mức cam kết trần WTO). Xe tự đổ hiện đang có thuế suất thuế nhập khẩu bằng mức cam kết trần WTO nên không điều chỉnh. Nếu tăng lên mức 25%, dự kiến số thu ngân sách tăng 0,2 triệu USD, tương đương 4,7 tỷ đồng.

Các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp đã nhất trí với đề xuất tăng thuế đối với các mặt hàng thuộc nhóm 87.04. Riêng đối với mặt hàng xe trộn bê tông thuộc nhóm 87.05, một số bộ đề nghị không tăng thuế vì thuế nhập khẩu mặt hàng này từ Hàn Quốc và Trung Quốc có mức 0%, việc tăng thuế không đạt được mục tiêu khuyến khích sản xuất trong nước mà còn tạo thêm gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp khác khi cần phải nhập khẩu các dòng xe chất lượng cao từ các nước khác ngoài Trung Quốc và Hàn Quốc.

Do đó, tiếp thu ý kiến các đơn vị tham gia, Bộ Tài chính trình và Chính phủ đồng ý giữ nguyên thuế suất mặt hàng xe trộn bê tông, chỉ điều chỉnh các xe thuộc nhóm 87.04 từ 20% lên 25%./.

Minh Anh