Hà Nội có 2.529 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Hà Nội có 2.529 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Theo số liệu từ TP.Hà Nội, tính đến hết tháng 1/2024, thành phố có 2.529 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước, với số vốn đăng ký mới đạt 35,4 nghìn tỷ đồng, gấp 2,4 lần. Có 3.660 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 50%; 12,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 56%; thực hiện thủ tục giải thể cho 457 doanh nghiệp, tăng 52%; 394 doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể, tăng 32%. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được duy trì 100%, đảm bảo chất lượng và đúng hạn.

Đạt được kết quả này do các chính sách hỗ trợ được ban hành trong năm 2023 tác động rõ nét hơn vào nền kinh tế… Cùng với đó, tình hình chính trị - xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát được lạm phát, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp có mặt ở hầu hết ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra nhiều nước trong khu vực và trên thế giới; tạo đà phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đóng góp quan trọng vào thúc đẩy sự chuyển mình và cất cánh của nền kinh tế thành phố.

TS. Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội cho biết, thời gian qua, Chính phủ, TP.Hà Nội đã có nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, Hà Nội đã ban hành và thực hiện các kế hoạch hàng năm về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư... Ngoài ra, TP.Hà Nội cũng đang không ngừng hoàn thiện hệ thống hạ tầng, tinh giản bộ máy, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư.

Trong năm 2024, TP.Hà Nội tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Năm 2024, Hà Nội phấn đấu thu hút sự tham gia của 20 - 25 doanh nghiệp với khoảng 30 - 35 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố; phấn đấu thành lập, mở rộng 10 - 15 cụm công nghiệp. Cùng với đó, hoàn thành Bộ tiêu chí đánh giá, hướng dẫn xây dựng, phát triển mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, phấn đấu đến năm 2025 mỗi huyện, thị xã phát triển được ít nhất 1 Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.