hoàng mai GPMB

Toàn cảnh buổi họp báo.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố được sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi ODA của Chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng trong nước, do Ban quản lý dự án thoát nước (Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư.

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Đức Hải cho biết, việc triển khai hoàn thành dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình số 07-CTr/TU ngày 18/10/2011 của Thường trực Thành ủy về việc tập trung xây dựng hạ tầng kiến trúc đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường giai đoạn 2011- 2015. Cho tới nay, công tác giải GPMB dự án đã cơ bản hoàn thành.

Theo đó, đã hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ gần 3.000 hộ dân với tổng số tiền hơn 1.500 tỷ đồng, bố trí khoảng 500 căn tái định cư cho các hộ dân đủ điều kiện. Diện tích thu hồi chủ yếu là đất nông nghiệp chiếm khoảng 50%, đất ở 25%, còn lại đất công và các loại đất khác.

Hoàn thành trên địa bàn 9/13 phường gồm: Tương Mai, Giáp Bát, Lĩnh Nam, Trần Phú, Yên Sở, Mai Động, Đại Kim, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Liệt bàn giao khoảng 98% diện tích đất cần thu hồi cho Chủ đầu tư để tổ chức thi công theo quy định.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết thêm, đến thời điểm hiện nay vẫn còn 139 hộ dân (khoảng 70 tỷ đồng) thuộc địa bàn 4/13 phường: Vĩnh Hưng (65 hộ); Thịnh Liệt (53 hộ); Định Công (16 hộ hồ Định Công và 2 hộ sông Lừ); Tân Mai (3 hộ hồ Tân Mai) chưa chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Với quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố, ông Hải cho biết, UBND Quận đã ban hành các Quyết định, kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân chưa chấp hành theo quy định pháp luật và dự kiến sẽ tổ chức 2 đợt cưỡng chế thu hồi đất theo quy trình, quy định để có mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án. Thời gian dự kiến đợt 1 từ ngày 10/7/2015 đến ngày 15/7/2015; đợt 2 từ ngày 25/7/2015 đến ngày 30/7/2015.

Bên cạnh đó, Quận cũng sẽ tăng cường vận động, thuyết phục các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại địa điểm thu hồi đất hoặc đang có công trình tài sản trên đất để nhân dân hiểu và chấp hành theo các quy định pháp luật, đảm bảo triển khai dự án đúng kế hoạch./.

Tin và ảnh: H.C