Tang vật và đối tượng khi bị bắt giữ.
Tang vật và đối tượng khi bị bắt giữ.

Thủ đoạn "che mắt" tinh vi

Theo thông tin được công bố, qua công tác trinh sát, phối hợp xử lý thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC04, Công an Hải Phòng) và các đơn vị chức năng gồm: Cục Hải quan Hà Nội, PC 04 (Công an Hà Nội) phát hiện một số đối tượng ở Hải Phòng có hành vi câu kết, móc nối với các đối tượng người Việt Nam đang sinh sống tại các nước châu Âu lợi dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không để thiết lập đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ các nước châu Âu về Việt Nam tiêu thụ.

Các đối tượng đang sinh sống tại các nước châu Âu đảm nhiệm việc mua ma túy (thuốc lắc) đóng vào các hộp kim loại rồi ngụy trang thành các hộp phô mai, thực phẩm chức năng để "che mắt" lực lượng chức năng.

Các đối tượng lợi dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không để vận chuyển về Việt Nam. Khi nhận được “hàng”, các đối tượng ở Hải Phòng chịu trách nhiệm điều phối, vận chuyển đến các địa phương khác để tiêu thụ.

Đáng chú ý, phương thức thủ đoạn của đường dây ma túy xuyên quốc gia này cực kỳ tinh vi. Ở mỗi công đoạn nêu trên, để bảm đảm quá trình vận chuyển, tiêu thụ trái phép chất ma tuý diễn ra một cách nhịp nhàng, không kẽ hở, các đối tượng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên một cách hết sức tinh vi, bài bản.

Từ kẻ đứng tên người giao hàng cho đến người nhận đơn, nhận hàng, người vận chuyển, trả tiền cho từng dịch vụ vận chuyển đều được chúng bố trí, sắp xếp chặt chẽ, khiến cho quá trình vận chuyển, giao dịch của chúng được diễn ra thuận lợi.

Hải quan Hà Nội phối hợp phá đường dây mua bán, vận chuyển hơn 17,9 kg ma túy tổng hợp
Ma túy tổng hợp được ngụy trang trong các hộp thực phẩm đưa về Việt Nam tiêu thụ.
Tại cuộc họp giữa lực lượng Công an và Hải quan giữa tháng 1/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh công tác phòng, chống ma túy có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tính chất sống còn; quá trình đấu tranh rất khó khăn và nguy hiểm. Do đó, sự phối hợp liên ngành chặt chẽ mới có thể đem lại hiệu quả cao nhất. Hai lực lượng Công an và Hải quan cần tăng cường quan hệ phối hợp tốt hơn nữa, đặc biệt là việc trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị Công an đóng tại địa phương, C04 với ngành Hải quan từ lúc phát hiện nghi vấn, có tin báo, tin nóng đến quá trình đấu tranh, triệt phá.

Khởi tố 3 đối tượng

Sau một thời gian kiên trì đeo bám, xác minh, làm rõ được phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng, với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, PC04 đã báo cáo lãnh đạo Công an Hải Phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng; xây dựng, triển khai kế hoạch, phân công lực lượng trinh sát, chủ động áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia nêu trên.

Ngày 28/2/2024, tại 215 Lạch Tray, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền (Hải Phòng), các mũi trinh sát của PC04 (Công an Hải Phòng) phối hợp với Cục Hải quan Hà Nội, PC 04 (Công an Hà Nội) đồng loạt tấn công, triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia qua đường hàng không từ châu Âu về Việt Nam tiêu thụ.

Lực lượng chức năng bắt 2 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Tới (sinh 1987, Hải Phòng) và Nguyễn Thị Thanh Hương (sinh 1969, Nam Định).

Tang vật thu giữ khoảng 45.000 viên ma túy tổng hộ (MDMA) có tổng trọng lượng 17,905 kg, được các đối tượng nguỵ trang trong 27 hộp phô mai vỏ bằng kim loại cùng một số tang vật khác có liên quan.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng xác định thêm đối tượng Vũ Văn Hạnh (sinh 1966, Hải Phòng, chồng Nguyễn Thị Thanh Hương) là một mắt xích quan trọng trong vụ án để đấu tranh mở rộng, bắt các đối tượng khác trong đường dây phạm tội.

Ngày 9/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Hải Phòng) đã ra quyết định truy nã và cùng ngày, lực lượng chức năng đã truy bắt thành công đối tượng Vũ Văn Hạnh khi đang lẩn trốn tại phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Hải Phòng) đã ra quyết định khởi tố 3 bị can gồm: Nguyễn Văn Tới, Nguyễn Thị Thanh Hương và Vũ Văn Hạnh về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra mở rộng.