Kinh tế Trung Quốc đang mất đà phục hồi sau Covid-19
Một công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất vành thép xe đạp tại một nhà máy ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tiêu dùng nội địa và xuất khẩu tăng thấp hơn dự kiến

Dữ liệu được Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 16/5 cũng cho thấy, đầu tư bất động sản tiếp tục sụt giảm, làm tăng thêm mối lo ngại về triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi cả hai động cơ tăng trưởng trong nước và xuất khẩu vẫn chưa đủ mạnh.

Theo đó, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 4/2023 đã tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ 3,9% trong tháng 3. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức 10,9% như kỳ vọng của các nhà phân tích, mặc dù đã đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 9/2022.

Doanh số bán lẻ, thước đo mức tiêu thụ, tăng 18,4%, tăng mạnh từ mức tăng 10,6% trong tháng 3, đây là mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 3/2021. Trước đó, các nhà phân tích đã dự kiến tăng trưởng phải ở mức 21,0%.

Các số liệu so với cùng kỳ năm ngoái đã bị sai lệch nặng nề do sự sụt giảm vào tháng 4 năm ngoái, khi trung tâm tài chính Thượng Hải và các thành phố lớn khác bị phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt để chống Covid-19, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng của “gã khổng lồ châu Á” vào năm 2022.

Bruce Pang - kinh tế trưởng của Jones Lang Lasalle cho biết: "Dữ liệu yếu hơn dự kiến ​​công bố hôm nay cho thấy mức độ khó khăn để duy trì hoạt động của các động cơ tăng trưởng sau khi khởi động lại nó".

Các nhà kinh tế của Nomura thậm chí còn có cái nhìn mờ nhạt hơn: "Khi sự thất vọng ập đến, chúng ta thấy nguy cơ vòng xoáy đi xuống ngày càng tăng, dẫn đến dữ liệu hoạt động yếu hơn, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, lạm phát kéo dài, lãi suất thị trường giảm và đồng tiền yếu hơn".

Tổ chức này cũng cho biết: “Tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II vẫn có thể cao nhờ cơ sở thấp, nhưng tăng trưởng theo quý có thể bị suy giảm nghiêm trọng”.

Hành động quyết đoán và các chính sách hỗ trợ đủ mạnh

Các dữ liệu khác được công bố trong tuần qua cũng cho thấy, nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm trong tháng 4; giảm phát tại các nhà máy ngày càng sâu và các khoản vay ngân hàng tồi tệ hơn dự kiến ​​báo hiệu nhu cầu trong nước yếu, làm tăng áp lực lên các nhà hoạch định chính sách nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế khi tăng trưởng toàn cầu chững lại.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất trong thông báo ngày hôm qua 15/5 như dự kiến, nhưng các thị trường đang đặt cược vào việc nới lỏng tiền tệ nhiều hơn trong những tháng tới vì dữ liệu hàng hóa cũng cho thấy các điểm yếu của nền kinh tế.

Kinh tế Trung Quốc đang mất đà phục hồi sau Covid-19
Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ở nước ngoài suy yếu xuống mức thấp nhất trong hai tháng, sau khi các dữ liệu kinh tế tháng 4 được công bố.

Sản lượng than, sản lượng nhôm và sản lượng thép thô trung bình hàng ngày của quốc gia này đều giảm trong tháng 4 so với một tháng trước đó.

Zhou Hao - chuyên gia kinh tế của Guotai Junan International kỳ vọng, ngân hàng trung ương nước này sẽ cắt giảm lãi suất "khi áp lực suy thoái kinh tế vẫn còn".

Trong một diễn biến liên quan, chính phủ Trung Quốc vào cuối tháng 4 đã tiết lộ kế hoạch thúc đẩy việc làm và thương mại khi cố gắng đạt được mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn khoảng 5% vào năm 2023, sau khi không đạt được mục tiêu vào năm ngoái.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ở nước ngoài suy yếu xuống mức thấp nhất trong hai tháng, trong khi đồng Đô la Australia chuyển từ mức tăng thấp ban đầu sang mức lỗ, sau khi dữ liệu kinh tế không khả quan của Trung Quốc được công bố. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Ngoài những khó khăn về nhu cầu trên diện rộng, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc còn phải đối mặt với những cơn gió ngược từ sự thất bại gần đây của các ngân hàng phương Tây, chi phí đi vay toàn cầu tăng cao, nợ trong nước cao và cuộc xung đột tại Ukraine.

Dữ liệu cũng cho thấy đầu tư tài sản cố định đã tăng 4,7% trong 4 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, chậm lại so với tốc độ 5,1% trong giai đoạn quý đầu năm.

Đầu tư tài sản cố định tư nhân chỉ tăng 0,4%, trái ngược hoàn toàn với mức tăng 9,4% trong đầu tư nhà nước, cho thấy niềm tin kinh doanh yếu.

Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, trụ cột chính của nền kinh tế, đã giảm 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 7,2% trong tháng 3, do các nhà đầu tư vẫn thận trọng và thị trường vẫn còn mong manh.

Việc tuyển dụng thấp trong các công ty vốn còn thận trọng về tài chính của họ. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức cao kỷ lục 20,4%, tăng từ 19,6% trong tháng 3. Zhiwei Zhang - kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management mô tả, đây là một "dấu hiệu đáng lo ngại".

Các nhà kinh tế của Citi cho biết trong một báo cáo: “Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại, hy vọng về việc sửa chữa tâm lý hơn nữa có thể giảm dần nếu không có các hành động quyết đoán của chính phủ”.

"Chúng tôi cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần chuyển từ chế độ chờ xem sang chủ động nới lỏng và kỳ vọng lãi suất chính sách sẽ giảm 20 điểm cơ bản trong thời gian còn lại của năm" – các chuyên gia của Citi nêu quan điểm./.