Ngành Thuế chủ động tuyên truyền, cảnh báo hành vi lừa đảo người nộp thuế
Nguồn Tổng cục Thuế. Đồ họa: Văn Chung

Ngăn chặn từ sớm, từ xa

Mới đây, Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo các hành vi lừa đảo NNT, trong đó, thủ đoạn chính của các đối tượng là giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn NNT quyết toán thuế, hướng dẫn cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Tổng cục Thuế lưu ý, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các tình huống, khi nhận các cuộc điện thoại nghi ngờ là giả mạo, cần bình tĩnh trước các thông tin. Người nộp thuế không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo và cần thông báo ngay cho cơ quan Công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

Thậm chí có đối tượng còn giả mạo là cơ quan chức năng gửi đường link dịch vụ công VneID giả mạo để người dân truy cập tích hợp với quảng cáo là ‘tích hợp căn cước công dân và mã số thuế’ hoặc hướng dẫn cách điều chỉnh thông tin trên ứng dụng VneID, sau đó gửi đường link dịch vụ công sửa VneID giả mạo rồi từ đó chiếm quyền điều khiển điện thoại và lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng…

Để giúp NNT phòng tránh với vấn nạn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt, trong thời điểm quyết toán thuế, Tổng cục Thuế đề nghị, các trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, NNT cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

“Ngành Thuế đã và đang phối hợp tích cực với các lực lượng chức năng để quyết liệt đấu tranh, phát hiện và xử lý các đối tượng phạm tội này” - Tổng cục Thuế khẳng định.

Cơ quan thuế tích cực tuyên truyền, cảnh báo

Chia sẻ về công tác tuyên truyền, cảnh báo hành vi lừa đảo người nộp thuế, ông Lưu Đức Sáu - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, thực hiện công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT về thu nộp lệ phí môn bài năm 2024; chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân và thông tin cảnh báo lừa đảo về thuế qua mạng.

Cục thuế đề nghị các chi cục thuế khu vực, quận tổ chức thực hiện tuyên truyền ngay từ cuối tháng 12/2023 và đầu năm 2024 các nội dung về lệ phí môn bài, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân và thông tin cảnh báo lừa đảo về thuế qua mạng đến với NNT trên địa bàn quản lý. Tùy theo điều kiện thực tế từng địa bàn các chi cục thuế đã có hình thức tuyên truyền phù hợp, như phối hợp với UBND các quận, huyện, phường, xã tổ chức xe tuyên truyền và phát trên các kênh truyền thanh.

Đồng thời, cục thuế đã đăng tải thông tin trên các báo Đà Nẵng, Công an Đà Nẵng, phối hợp sở thông tin và truyền thông thành phố phổ biến thông tin. Cùng với đó, thực hiện gửi nội dung về lừa đảo qua mạng đến NNT qua thư điện tử.

Ông Sáu cho hay, tại văn phòng cục thuế, cũng như các chi cục thuế đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của người dân về hành vi, thủ đoạn của nhiều đối tượng mạo danh cơ quan thuế, công chức thuế để lừa đảo như: Gọi điện thoại tự xưng là công chức của cục thuế, chi cục thuế đề nghị NNT mang căn cước công dân, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh... đến cơ quan thuế để được gia hạn các loại thuế, làm thủ tục miễn, giảm, hưởng ưu đãi về thuế.

Ngoài ra, giả mạo cơ quan thuế gọi điện thoại mời chào, dụ dỗ, dọa nạt, lừa đảo, ép NNT mua sách, tài liệu, cẩm nang về thuế; gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường dẫn và hướng dẫn NNT cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của ngành Thuế, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Còn theo ông Bùi Đức Thanh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Dương, trong tháng cao điểm quyết toán thuế, NNT phát sinh nhiều hoạt động liên quan đến cơ quan thuế. Do đó, các đối tượng xấu đã lợi dụng thời điểm này để thực hiện nhiều hành vi lừa đảo, trục lợi, khiến nhiều người mắc bẫy.

Trước thực trạng trên, Cục Thuế Hải Dương đã chủ động đăng bài cảnh báo trên trang Facebook, Zalo, Website của cục thuế để NNT, người dân biết phòng tránh. Cùng với đó, cục thuế khuyến cáo, NNT khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. NNT cũng cần lưu ý rằng, trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn". NNT khi nhận được các cuộc gọi như trên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Ngành Thuế chủ động tuyên truyền, cảnh báo hành vi lừa đảo người nộp thuế
Ông Trương Quang Long

ÔNG TRƯƠNG QUANG LONG - CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ HÀ TĨNH:

Tuyên truyền để người nộp thuế phòng tránh

Trong thời gian vừa qua, Cục Thuế Hà Tĩnh liên tục nhận được phản ánh của người nộp thuế (NNT) về tình trạng một số đối tượng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo. Trước tình trạng đó, cục thuế đã triển khai một số giải pháp để cảnh báo, hỗ trợ NNT, người dân phòng chống tội phạm lừa đảo giả danh cán bộ thuế.

Cụ thể, năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 thông qua các hội nghị tập huấn, đối thoại NNT, cục thuế đã cảnh báo, tuyên truyền đến NNT các hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để chiến đoạt tài sản.

Trong đó, liên tục đăng các bài cảnh báo trên trang Facebook, Zalo, Website của cục thuế, chi cục thuế để NNT, người dân biết phòng tránh; gửi thông tin cảnh báo trên các nhóm kín Zalo; làm văn bản chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế tích cục tuyên truyền đến doanh nghiệp, người dân về hành vi lừa đảo, đặc biệt là tháng quyết toán cao điểm.

Đồng thời, gửi thư ngỏ đến NNT để cảnh báo; phối hợp với các cơ quan báo chí, đài truyền hình của địa phương để phát đi cảnh báo về hành vi lừa đảo… Văn Nam (ghi)

Ngành Thuế chủ động tuyên truyền, cảnh báo hành vi lừa đảo người nộp thuế
Ông Đoàn Vĩ Tuyến

ÔNG ĐOÀN VĨ TUYẾN - CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ QUẢNG BÌNH:

Cảnh báo kịp thời các hành vi giả mạo để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xuất hiện các đối tượng lừa đảo mạo danh cơ quan thuế, mạo danh công chức thuế, giả mạo ứng dụng ngành thuế, gọi điện thoại, nhắn tin đến NNT với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để hỗ trợ NNT phòng chống tội phạm lừa đảo, Cục Thuế Quảng Bình đã liên tục đăng tải một số hành vi, thủ đoạn cảnh báo trên trang Facebook, Zalo, Website của cục thuế, chi cục thuế để NNT, người dân phòng tránh như: Gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường dẫn (đường link) và hướng dẫn NNT cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế; dùng điện thoại có các đầu số 0904503614, 0376573159, 0397113640, 0565640636, 0817570167, 08154290066…, xưng là cán bộ của cục thuế, chi cục thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh giấy phép, căn cước công dân để được hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra…

Đồng thời, cục thuế phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương phát đi cảnh báo về hành vi lừa đảo. Trong đó, lưu ý NNT nếu phát hiện các đối tượng giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo, trục lợi bất chính, phản ánh ngay với cơ quan Công an gần nhất về có biên pháp phối hợp, xử lý kịp thời. Đức Việt (ghi)