ô tô

Muốn hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện lắp ráp ô tô, phải đạt đủ sản lượng chung và riêng theo lộ trình. Ảnh: TL.

Đã có 9 DN sản xuất ô tô hưởng ưu đãi thuế

Một trong các điều kiện để DN tham gia Chương trình ưu đãi thuế được áp dụng thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ô tô là phải đạt đủ sản lượng chung và sản lượng riêng theo lộ trình quy định tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP.

Đối với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, theo Bộ Tài chính, để được áp dụng mức thuế suất 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu, DN sản xuất, lắp ráp ô tô phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Một trong các điều kiện đó là DN phải có sản lượng xe sản xuất, lắp ráp thực tế tối thiểu bằng sản lượng chung tối thiểu cho từng nhóm xe (nhóm xe chở người từ 9 chỗ ngồi chở xuống; nhóm xe tải; nhóm xe buýt, minibuyt) và sản lượng riêng tối thiểu (cho mẫu xe cam kết) quy định theo từ kỳ xét ưu đãi 6 tháng.

Tiêu chí sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu đối với nhóm xe chở người từ 9 chỗ trở xuống được xây dựng trên cơ sở tỷ lệ tăng trưởng xe sản xuất lắp ráp nêu tại Quyết định số 1211/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ tăng trưởng của nhóm xe chở người từ 9 chỗ trở xuống là 16%).

Từ khi Chương trình ưu đãi thuế có hiệu lực, có 9 DN sản xuất ô tô đủ điều kiện áp dụng ưu đãi. Thực tế trong thời gian qua cho thấy Chương trình ưu đãi thuế này đã đạt được mục tiêu khuyến khích DN sản xuất, lắp ráp xe, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người lao động và duy trì, phát triển được ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã giảm xuống 0%.

Do đó, đã thu hút được các DN khác tham gia đầu tư mở rộng sản xuất. Ví dụ như Công ty Ford đã tăng vốn đầu tư từ 102 triệu USD lên 184 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất, lắp ráp. Tương tự Công ty Honda và Công ty Mitshubishi cũng đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới và dự kiến vận hành vào quý II/2020.

Tuy nhiên, có công ty chỉ tập trung sản xuất 1 hoặc 2 mẫu xe (như Công ty Honda, Mitshubishi) và có công ty sản xuất đa dạng chủng loại, nhóm xe (Công ty Ford). Về sản lượng, các công ty này dự kiến sản xuất 1 mẫu xe gấp 1,3 lần hoặc 2 mẫu xe gấp 1,5 lần sản lượng riêng tối thiểu hoặc toàn bộ các xe sản xuất được của 1 công ty vượt sản lượng chung tối thiểu của chương trình nhưng không đáp ứng đủ cả 2 sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu nên chưa đủ điều kiện tham gia Chương trình ưu đãi thuế.

Ưu đãi thuế khuyến khích DN tăng quy mô sản xuất

Để khuyến khích các DN tiếp tục đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, tăng quy mô sản xuất, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ bổ sung thêm lựa chọn cho DN tham gia Chương trình ưu đãi.

Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ bổ sung vào Điều 7a các lựa chọn trên với mức tỷ lệ sát mức DN có thể nỗ lực để đạt được.

Cụ thể, trường hợp DN có sản lượng sản xuất, lắp ráp thực tế của 1 mẫu xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng ký trong kỳ xét ưu đãi đạt từ 1,3 lần trở lên sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống quy định tại điểm b.12.1 khoản 3.2 Mục 1 Chương 98 Phụ lục II ban hành kèm theo nghị định số 57/2020/NĐ-CP và đáp ứng các điều kiện quy định tại một số điều khoản, thì DN được áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện nhập khẩu đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp của mẫu xe đăng ký đó xuất xưởng trong kỳ xét ưu đãi.

Trường hợp DN có tổng sản lượng sản xuất, lắp ráp thực tế của 2 mẫu xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng ký trong kỳ xét ưu đãi đạt từ 1,5 lần trở lên sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống quy định tại điểm b.12.1 khoản 3.2 Mục 1 Chương 98 Phụ lục II ban hành kèm theo nghị định và đáp ứng các điều kiện quy định tại một số điều khoản, thì DN được áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện nhập khẩu đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp hai mẫu xe đăng ký đó xuất xưởng trong kỳ xét ưu đãi.

Nếu trường hợp DN đăng ký tham gia chương trình từ 2 nhóm xe trở lên và tổng sản lượng sản xuất, lắp ráp thực tế của tất cả các nhóm xe đã đăng ký tham gia chương trình trong kỳ xét ưu đãi tối thiểu bằng tổng sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe tương ứng quy định tại điểm b.12.1 khoản 3.2 mục 1 Chương 98 Phụ lục II ban hành kèm theo nghị định và đáp ứng các điều kiện quy định tại một số điều khoản, thì DN được áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp các xe thuộc các nhóm xe mà DN đã đăng ký tham gia chương trình xuất xưởng trong kỳ xét ưu đãi.

Với nội dung sửa đổi, bổ sung trên, sẽ thêm 3 công ty sản xuất xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có khả năng đạt điều kiện của chương trình là Ford, Honda, Mitshubishi (các công ty: Vinfast, Thaco, Thành Công, Toyota hiện đã đạt được điều kiện của chương trình). Đối với xe tải có thêm các Công ty TMT, Công ty Isuzu có khả năng đạt điều kiện của chương trình. Như vậy, sẽ nâng tổng số DN có thể đạt điều kiện chương trình từ 9 DN lên 14 DN./.

Minh Anh