Các đơn vị xuất sắc của Bộ GTVT được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Cụ thể, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu ngành GTVT trong năm 2014 cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, như: tăng cường quản lý nhà nước tốt hơn nữa trên lĩnh vực GTVT. Cần hoàn thiện thể chế, cơ chế quản lý gắn liền với đó là công tác thanh tra, kiểm tra để bảo đảm việc thực hiện thể chế, cơ chế được tốt.

Đồng thời tập trung thực hiện tốt hiệu quả làm chủ đầu tư, thay mặt Nhà nước làm chủ đầu tư các công trình giao thông trọng điểm. Đây chính là khâu đột phá để tháo gỡ các điểm nghẽn để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phấn đấu đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp vào 2020.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành cần tập trung chỉ đạo làm tốt hơn công tác giảm ách tắc và tai nạn giao thông. "Mặc dù 2013 tai nạn giao thông đã giảm nhưng vẫn số người chết vẫn hơn 9.000 người là quá lớn", Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT trong năm nay phải cổ phần hóa hết 15 tổng công ty trực thuộc Bộ, sau đó niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành và nâng cao quản trị...

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong năm 2013 đã có 78 công trình do Bộ GTVT quản lý được khởi công và 46 công trình đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đang khẩn trương triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

Cùng với đó, chất lượng các công trình giao thông cũng được cải thiện rõ rệt, đảm bảo yêu cầu. Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa cũng được Bộ GTVT chú trọng. Năm 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu của 12 Tổng công ty thuộc Bộ, hoàn thành đề án tái cơ cấu doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và phương án tổ chức lại các tập đoàn kinh tế.

Năm 2013 là năm thứ 2 liên tiếp công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã chuyển biến mạnh mẽ, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, người bị thương. Trong năm 2013, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đưa hàng loạt cầu vượt nhẹ vào khai thác ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhờ đó, số vụ, điểm ùn tắc giao thông đều giảm.

Trong năm 2014, Bộ GTVT sẽ tiếp tục siết chặt tiến độ và chất lượng các công trình giao thông; thực hiện đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa các tổng công ty, đơn vị theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Hoàn thành và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, triển khai thực hiện tái cấu trúc thị trường vận tải, phát huy thế mạnh của từng phương thức và kết nối giữa các phương thức vận tải; nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải Việt Nam, giữ vững thị trường trong nước, nâng cao thị phần vận tải xuất - nhập khẩu.

Tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải trên tất cả các lĩnh vực, ưu tiên trước hết là đổi mới phương thức bán vé, bảo đảm phục vụ nhu cầu của nhân dân…/.

Tin và ảnh: Trí Dũng