Sau Moody's, S&P hạ xếp hạng nhiều ngân hàng Mỹ vì điều kiện hoạt động “khó khăn”
S&P cho biết, lãi suất tăng mạnh đang đè nặng lên nguồn vốn và thanh khoản của nhiều ngân hàng Mỹ. Ảnh: Reuters

Sụt giảm tiền gửi làm giảm tính thanh khoản

Trong một thông báo cuối ngày 21/8, S&P đã hạ xếp hạng của Associated Banc-Corp và Valley National Bancorp về rủi ro tín dụng và mức độ phụ thuộc cao hơn vào tiền gửi được môi giới. Đồng thời, hạ bậc xếp hạng của UMB Financial Corp, Comerica Bank và Keycorp, với lý do dòng tiền gửi lớn chảy ra và lãi suất cao hơn hiện hành.

Cơ quan xếp hạng cũng hạ triển vọng của S&T Bank và River City Bank từ mức ổn định xuống mức tiêu cực do mức độ rủi ro bất động sản thương mại cao cùng các yếu tố khác và cho biết, quan điểm của họ đối với Zions Bancorp vẫn là tiêu cực sau khi xem xét.

Hồi đầu tháng này, Moody's cũng đã hạ xếp hạng tín dụng của 10 ngân hàng Mỹ và cảnh báo có thể hạ xếp hạng các ngân hàng khác như một phần trong nỗ lực xem xét sâu rộng những áp lực ngày càng gia tăng đối với ngành ngân hàng của quốc gia này.

Trong thông báo tóm tắt về các động thái này, S&P cho biết nhiều người gửi tiền đã “chuyển tiền của họ sang các tài khoản có lãi suất cao hơn, làm tăng chi phí cấp vốn của các ngân hàng”. “Sự sụt giảm tiền gửi đã siết chặt thanh khoản của nhiều ngân hàng trong khi giá trị chứng khoán của họ - vốn chiếm phần lớn thanh khoản - đã giảm” – S&P nêu rõ.

Kể từ đó, Chỉ số ngân hàng KBW của các ngân hàng lớn của Mỹ đã giảm gần 7%, hướng tới hiệu suất hàng tháng tồi tệ nhất kể từ sự sụp đổ của 3 ngân hàng khu vực vào tháng 3 đã gây ra một đợt bán tháo trên diện rộng.

Một loạt các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang siết chặt nhiều ngân hàng vừa và nhỏ, những ngân hàng đã trả ít tiền trong nhiều năm để thu hút tiền gửi của khách hàng nhằm thu xếp cho các khoản vay và các tài sản khác trên bảng cân đối kế toán của họ. Người tiêu dùng và doanh nghiệp hiện có nhiều cơ hội hơn để kiếm được lợi nhuận cao hơn ở các kênh tín dụng khác. Điều đó đã khiến tiền gửi không chịu lãi giảm 23% trong 5 quý vừa qua, theo S&P.

Khi tiền mặt không còn nữa, các ngân hàng có thể thay thế bằng các hình thức thu hút tiền gửi tốn kém hơn, chẳng hạn như tiền gửi môi giới, hoặc thu hẹp bảng cân đối kế toán của họ bằng cách bán tài sản được tạo ra trong môi trường lãi suất thấp hơn nhằm khóa lỗ đối với những tài sản đã giảm giá trị. Dù bằng cách nào, các hình thức trên đều tính vào doanh thu.

Những áp lực đó được cho là sẽ thúc đẩy nhiều ngân hàng kết hợp với nhau trong các thỏa thuận được dàn xếp để củng cố tài chính của họ. Vào tháng 7, ngân hàng cho vay khu vực PacWest Bancorp có trụ sở tại Beverly Hills, vốn đang bán tài sản để tăng cường thanh khoản, đã đồng ý bán mình cho đối thủ nhỏ hơn là Banc of California để giúp giải quyết tình trạng khó khăn.

Nguy cơ tác động dây chuyền

S&P cho biết, các ngân hàng được bảo hiểm liên bang đang gánh khoản lỗ chưa thực hiện lên tới hơn 550 tỷ USD đối với các chứng khoán sẵn sàng để bán và giữ đến ngày đáo hạn tính đến giữa năm.

Nhìn về phía trước, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn đối với các ngân hàng nếu FED giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn dự đoán trước đó – càng làm xói mòn giá trị các khoản vay đối với những người đi vay cần tái cấp vốn.

Sau Moody's, S&P hạ xếp hạng nhiều ngân hàng Mỹ vì điều kiện hoạt động “khó khăn”
Trụ sở của JPMorgan Chase&Co trên Đại lộ Park ở New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

“Mặc dù nhiều thước đo về chất lượng tài sản vẫn có vẻ lành mạnh, nhưng lãi suất cao hơn đang gây áp lực lên người đi vay” – theo S&P. “Các ngân hàng có mối quan hệ vật chất với bất động sản thương mại, đặc biệt là các khoản cho vay văn phòng, có thể gặp một số căng thẳng lớn nhất” – tổ chức xếp hạng tín nhiệm này cho biết thêm.

Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature vào đầu năm nay đã gây ra một cuộc khủng hoảng niềm tin vào lĩnh vực ngân hàng của Mỹ, dẫn đến việc rút tiền gửi tại một loạt các ngân hàng khu vực, mặc dù các nhà chức trách đã đưa ra các biện pháp khẩn cấp để củng cố niềm tin.

Các công ty xếp hạng tín dụng mà các nhà đầu tư trái phiếu tin cậy gần đây đã khiến thị trường sôi động với hành động của họ. Đầu tháng này, Moody’s đã hạ bậc xếp hạng 10 ngân hàng vừa và nhỏ của Mỹ, đồng thời cảnh báo rằng việc hạ cấp có thể xảy ra với 17 ngân hàng khác, bao gồm cả các đại gia ngân hàng khác như Bank of New York Mellon, US Bancorp, State Street và Truist Financial. Đầu tháng này, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của Mỹ do rối loạn chính trị và gánh nặng nợ ngày càng tăng.

Trong một diễn biến liên quan, tuần trước, CNBC đưa tin Fitch Ratings cũng cảnh báo có thể hạ xếp hạng tín dụng của ngành ngân hàng Mỹ từ AA- xuống A+. Lý do vì các ngân hàng riêng lẻ không thể được xếp hạng cao hơn toàn ngành, nên các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase và Bank of America có thể bị hạ xuống xếp hạng A+.

Hành động vào tháng 6 của Fitch đã hạ điểm “môi trường hoạt động” của các ngân hàng Mỹ từ AA xuống AA- do áp lực giảm xếp hạng tín dụng của quốc gia, những lỗ hổng pháp lý bộc lộ do sự phá sản của ngân hàng khu vực vào tháng 3 và sự không chắc chắn về lãi suất.

Theo CNBC, nhà phân tích của Fitch Ratings là Chris Wolfe cho biết, động thái hạ xếp hạng về sức khỏe của ngành ngân hàng Mỹ vào tháng 6 của S&P hầu như không được chú ý vì nó không gây ra sự hạ cấp đối với các ngân hàng.

Nhưng việc bị hạ tín nhiệm xuống một bậc về điểm số của ngành, từ AA- xuống A+, sẽ buộc Fitch phải đánh giá lại xếp hạng của từng ngân hàng trong số hơn 70 ngân hàng Mỹ mà tổ chức này theo dõi. Hai ngân hàng lớn nhất của Mỹ tính theo tài sản, JPMorgan và Bank of America có thể sẽ bị cắt xuống A+ từ mức AA- trong trường hợp này, vì các ngân hàng không thể được xếp hạng cao hơn môi trường mà họ hoạt động.

Và nếu các ngân hàng hàng đầu như JPMorgan bị cắt giảm, thì Fitch ít nhất sẽ buộc phải xem xét hạ xếp hạng đối với tất cả các xếp hạng của các ngân hàng khác, theo Wolfe. Điều đó có khả năng đẩy một số ngân hàng yếu hơn đến gần hơn xếp hạng Mức không đầu tư.

Tác động của việc bị hạ bậc tín nhiệm là khó dự đoán. Các nhà phân tích cho rằng, các ngân hàng bị xuống hạng sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các nhà đầu tư mua trái phiếu, điều này càng làm giảm tỷ suất lợi nhuận của ngân hàng. Một số ngân hàng, thậm chí còn có thể bị loại ra khỏi thị trường trái phiếu. Việc xuống hạng cũng có thể kích hoạt các điều khoản không mong muốn trong các thỏa thuận cho vay hoặc các hợp đồng phức tạp khác./.