Chuỗi tiểu phẩm này nằm trong khuôn khổ của dự án giáo dục cộng đồng “Sinh con, Sinh cha” https://www.generali-life.com.vn/sinhconsinhcha/ do Generali Việt Nam cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (BTTEVN) phối hợp thực hiện, hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam.

Nhiều nội dung thiết thực cùng cách tiếp cận mới mẻ

Một video ra mắt gần đây của chuỗi tiểu phẩm “Sinh con, Sinh cha” đưa ra tình huống hết sức gần gũi với các gia đình - “Làm gì khi con trẻ suốt ngày đòi mua hết thứ này đến thứ khác?”. “Sinh con, Sinh cha” đã đưa một hướng giải pháp hay, đó là “dạy con nhỏ về tiền”, điều còn khá mới mẻ đối với nhiều phụ huynh Việt. Qua chủ đề này, “Sinh con, Sinh cha” muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục sớm trong 6 năm đầu đời của trẻ.

generali
Chương trình cộng đồng "Sinh con, Sinh cha" đã khéo léo xây dựng một tiểu phẩm thú vị mà sâu sắc về chủ đề “dạy con nhỏ về tiền” với sự tham gia của NSƯT Xuân Bắc. Xem tiểu phẩm tại www.bit.ly/Sinh-Con-Sinh-Cha-Playlist . Ảnh: T.L

Nhiều phụ huynh thường có những cách xử trí khác nhau trong tình huống này. Tâm lý “muốn gì cũng được ngay, vì con là nhất” sẽ khiến trẻ ỷ lại, dựa dẫm và luôn muốn mọi thứ phải theo ý mình. Trong khi một số phụ huynh lại vô tình truyền cho con tư duy “kiếm tiền khó lắm con ạ” hay “tiền bạc và những đòi hỏi về vật chất là nguồn gốc của tội lỗi, là xấu xa”, dần dần hình thành những nhân sinh quan không có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Rất ít phụ huynh dành thời gian dạy con về ý nghĩa và giá trị của đồng tiền ngay từ độ tuổi mầm non với quan niệm “con còn bé quá, có nói con cũng chẳng hiểu” hay “dạy trẻ về tiền từ nhỏ là không tốt”.

Trái ngược với luồng quan điểm này, giáo dục sớm cho trẻ về tiền được khuyến nghị bởi rất nhiều chuyên gia giáo dục, dựa trên những cơ sở khoa học về sự phát triển não bộ của trẻ 0 – 6 tuổi. Trong giai đoạn này, não bộ của trẻ phát triển và hoàn thiện đến 80% với tốc độ tiếp thu học hỏi nhanh gấp hàng trăm lần các giai đoạn sau đó. Đây cũng chính là thời kỳ “vàng” để trẻ khám phá và học hỏi, không chỉ những chủ đề cơ bản mà cả những chủ đề có phần trừu tượng, phức tạp hơn như các kiến thức về tài chính.

generali
Tiết kiệm, lập kế hoạch, ghi nhận và trao thưởng là cách tiếp cận mới mẻ được truyền tải trong tập phim “Dạy con về tiền, tại sao không?”. Ảnh: T.L

Bản thân tỷ phú Warren Buffet cũng khẳng định, cha mẹ cần dạy con cái cách quản lý tài chính ngay từ khi chúng còn nhỏ, sau 3 tuổi trẻ đã có thể tiếp thu tốt về chủ đề này. Tỷ phú cũng từng chia sẻ việc được cha mình dạy cách sử dụng tiền từ rất sớm là một yếu tố quan trọng giúp ông thành công.

Qua những tập phim “Sinh con, Sinh cha” đã phát hành trên Youtube của Generali Việt Nam, nhiều nội dung rất thiết thực và các vấn đề nổi cộm về làm cha mẹ được khai thác nhằm nâng cao nhận thức, đưa ra những góc nhìn và cách xử trí nhân văn, hiệu quả nhưng có phần còn xa lạ với nhiều bố mẹ Việt.

Một số khái niệm như: chủ động lập kế hoạch dành thời gian chất lượng cho con; thường xuyên khích lệ thay vì chỉ trích con; tự làm đồ chơi cùng con; một số những cách xử lý hành vi tiêu cực của trẻ như khi con ăn vạ, biếng ăn; hay kiểm soát cảm xúc khi bố mẹ cáu giận…

GENERALI
Lập kế hoạch dành thời gian chất lượng cho con thay vì chỉ lên kế hoạch cho công việc là một khái niệm mới mẻ được “Sinh con, Sinh cha” truyền tải qua một tập phim. Ảnh: T.L

Tất cả những nội dung này đều hướng tới mục tiêu góp phần thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi của phụ huynh nhằm tạo nên những sự đổi thay tích cực, bền vững cho sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam.

Mỗi người tham dự là một sứ giả đi "gieo hạt" yêu thương

Với mong muốn mang lại những tác động thực sự có ý nghĩa và bền vững, tạo ra những thay đổi tích cực trong cộng đồng, Generali đã nghiên cứu và quyết định xây dựng một chương trình CSR mang tính giáo dục, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi không chỉ đối với các bậc phụ huynh tham gia chương trình mà còn có thể lan tỏa sâu rộng ra toàn xã hội khi mỗi người lại tiếp tục chia sẻ cùng bạn bè người thân về nội dung hữu ích này. Đối tượng của “Sinh con, Sinh cha” là các gia đình có con em từ 0 - 6 tuổi vì vai trò của việc nuôi, dạy trẻ trong độ tuổi này đối với sự phát triển của các em là đặc biệt quan trọng.

Từ tháng 6/2020, Generali Việt Nam đã phối hợp cùng Quỹ BTTEVN triển khai “Sinh con, Sinh cha” trên khắp cả nước với những hình thức mới mẻ và thú vị nhằm tiếp cận dễ dàng và hiệu quả hơn tới người dân cả nước. Bên cạnh các hội thảo tổ chức trực tiếp tại các trường mầm non tại địa phương với nội dung trình chiếu và diễn giải được thực hiện bởi các tình nguyện viên được huấn luyện của Generali, chương trình còn được triển khai trực tuyến với loạt tiểu phẩm giáo dục được phát hành trên Youtube, cùng nhiều nội dung thú vị được truyền tải theo nhiều hình thức sáng tạo khác nhau trên Facebook. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của NSƯT Xuân Bắc – Đại sứ thiện chí của Quỹ BTTEVN.

“Sinh con, Sinh cha” hướng tới sự chung tay của cộng đồng khi chỉ cần mỗi người tham dự hoặc xem trực tuyến khi thấy nội dung bổ ích và tâm đắc chia sẻ và lan tỏa đến bạn bè, người thân xung quanh thì mạng lưới gieo hạt yêu thương này sẽ gặt hái được rất nhiều thành tựu tích cực trong công cuộc nuôi dưỡng, bảo vệ và phát triển trẻ em - những mầm non tương lai của đất nước.

generali
“Ba bước kiểm soát cảm xúc tránh trút cơn giận dữ lên con” là một trong những nội dung nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Ảnh: T.L

H.C