Giá thuê tăng chủ yếu đến từ các tòa nhà mới

Thị trường văn phòng Việt Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục có những dấu hiệu cải thiện trong quý đầu năm 2024 với mức giá thuê của hai hạng đều tăng.

Về nguồn cung, thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh tuy không ghi nhận nguồn cung mới nhưng tòa nhà Etown 6 chuẩn bị khai trương đầu tháng 4 năm nay cũng đã đạt tỷ lệ cam kết cho thuê khoảng 20%.

Thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh: Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy đang tăng cao
Mức giá thuê hạng A tại TP. Hồ Chí Minh tăng chủ yếu đến từ các tòa nhà mới và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. (Ảnh minh hoạ, nguồn 1.6 media)

Giá thuê trung bình tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận sự cải thiện, với mức giá thuê hạng A đạt 47,2 USD/m2/tháng, tăng 2,6% so với quý trước và cũng là mức giá thuê hạng A cao nhất trong 15 năm trở lại đây, còn mức giá thuê trung bình hạng B đạt 26,0 USD/tháng, tăng 1% so với quý trước và 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó ở Hà Nội, mức tăng giá thuê có phần chậm hơn so với TP. Hồ Chí Minh, với mức giá thuê trung bình hạng A đạt 29,2 USD/m2/tháng, tăng 0,7% so với quý trước nhưng vẫn thấp hơn 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá thuê hạng B không có sự thay đổi theo quý, vẫn ở mức 14,5 USD/m2/tháng. Giá thuê hạng A tăng lên do có một dự án ở khu vực trung tâm nâng cấp lên để đạt chứng chỉ LEED Platinum và một dự án khác ở khu vực phía Tây ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt.

Trong đó, mức giá thuê hạng A tại TP. Hồ Chí Minh tăng chủ yếu đến từ các tòa nhà mới. Ngoài ra, một số tòa nhà đã hoàn thành việc tu sửa, cải tạo cũng kỳ vọng mức giá thuê tăng theo.

Trong bối cảnh thị trường TP. Hồ Chí Minh không có nguồn cung mới hạng A tại khu vực trung tâm trong năm 2024, giá thuê văn phòng hạng A hiện hữu, đặc biệt tại khu vực trung tâm sẽ được hưởng lợi từ điều này và sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, các dự án hạng B đang ở giai đoạn hoàn thiện đều nằm tại khu vực ngoài trung tâm sẽ khiến cho giá văn phòng hạng B trung bình tại TP. Hồ Chí Minh dự kiến không có nhiều thay đổi.

Tỷ lệ lấp đầy cải thiện, nguồn cung mới tăng chậm lại

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh ghi nhận tỷ lệ lấp đầy văn phòng khả quan hơn so với Hà Nội. Chỉ trong quý đầu năm 2024, thị trường này ghi nhận hai giao dịch lớn trên 10.000 m2 tại các tòa nhà văn phòng mới khai trương trong năm 2023 và hai giao dịch này đều có yếu tố mở rộng diện tích của các tập đoàn quốc tế.

Theo đó, tổng diện tích cho thuê mới của thị trường TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2024 là gần 28.000 m2 sàn và tỷ lệ trống của hai hạng tại đây cũng có sự cải thiện so với quý trước.

Thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh: Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy đang tăng cao
Tỷ lệ trống của hai hạng A và B tại TP. Hồ Chí Minh cũng có sự cải thiện so với quý trước. (Ảnh minh hoạ, nguồn 1.6 Media)

Trong đó, tỷ lệ trống văn phòng hạng A và hạng B lần lượt là 16,1% và 9,3%, giảm 2,5% và 1,2% so với quý trước tương ứng với mỗi hạng. Mặc dù phần lớn diện tích hấp thụ mới vẫn đến từ các tòa nhà mới nhưng triển vọng kinh tế tích cực hơn giúp cho tâm lý của chủ nhà tự tin trong việc giữ hoặc cân nhắc tăng giá thuê.

Về nguồn cầu, tại cả TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, tỷ lệ giao dịch với mục đích di dời và mở rộng đều chiếm phần lớn, lần lượt đạt 54% và 32% tổng diện tích giao dịch. Điều này cho thấy sự tăng trưởng và phát triển của các doanh nghiệp và tổ chức tại hai thành phố.

Về ngành nghề khách thuê, nhóm ngành Tài chính/Ngân hàng/Bảo hiểm và Sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng diện tích giao dịch quý này, với tỷ lệ lần lượt là 38% và 31%, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các lĩnh vực này và nhu cầu tăng cường hạ tầng văn phòng để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Nhận định về thị trường văn phòng trong quý đầu tiên của năm 2024, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh đang có nhiều hoạt động cho thuê tích cực hơn so với thị trường văn phòng tại Hà Nội và được dẫn dắt bởi các giao dịch thuê có diện tích lớn tại các tòa nhà mới hoàn thành. Theo thống kê của CBRE, nhà văn phòng mới khai trương tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2023 có tỷ lệ lấp đầy trung bình lên đến 60%, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các tòa nhà mới có tiêu chuẩn chất lượng cao và chứng chỉ xanh”./.