Đề nghị gia hạn trả nợ khoản vay “giải cứu” VNA đến năm 2027

Chiều 26/6, thảo luận tại hội trường về phương án gia hạn khoản vay tái cấp vốn cho Vietnam Airlines (VNA) thêm 3 năm, các đại biểu đều đồng tình với đề xuất này của Chính phủ để hỗ trợ VNA có thời gian triển khai tái cơ cấu thành công, giúp VNA tránh rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán trong năm 2024, không xảy ra các hệ lụy nghiêm trọng...

Tạo điều kiện cho VNA phát hành cổ phiếu, trái phiếu

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.Hồ Chí Minh), 4 năm qua, VNA đã lỗ trên 32.000 tỷ đồng. So với vốn chủ sở hữu khoảng 22.000 tỷ đồng thì VNA tiếp tục âm trên 8.000 tỷ đồng. Với tình hình này, nếu chúng ta không cho VNA gia hạn nợ thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thanh khoản, đến khả năng duy trì hoạt động cũng như có khả năng phá sản. Do đó, để bảo vệ thương hiệu quốc gia và đặc biệt là vốn nhà nước tại VNA, đại biểu đề nghị Quốc hội cho gia hạn nợ thêm tối đa 3 lần và tổng trong thời gian 5 năm.

Tuy vậy, vốn của VNA hiện nay đang vay tái cơ cấu là 4.000 tỷ đồng, so với khoản nợ của VNA hiện nay lên tới khoảng 58.000 tỷ đồng thì cũng là rất ít, đại biểu nhận xét.

Để có một giải pháp căn cơ cho VNA phát triển bền vững trong thời gian tới, đại biểu Trần Hoàng Ngân kiến nghị Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VNA phải tái cơ cấu lại nợ. Trong đó sẽ giảm nợ ngắn hạn bằng cách tạo điều kiện cho VNA tăng vốn chủ sở hữu, phát hành cổ phiếu. Đồng thời, tạo điều kiện cho VNA phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thay thế cho nguồn vốn ngắn hạn hiện nay.

Ngoài ra, đại biểu cũng nhận định không chỉ VNA mà ngành hàng không Việt Nam có những tập đoàn khác cũng cần được hỗ trợ. “Chúng ta cần xem xét đến gói tái cấp vốn cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam, nhưng các tập đoàn đó phải có tài sản thế chấp và có phương án kinh doanh hiệu quả” - đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị.

Nhiều đại biểu tán thành việc gia hạn nợ tái cấp vốn cho Vietnam Airlines

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) phát biểu chiều 26/6

Khẳng định hoàn toàn đồng ý với phương án gia hạn tái cấp vốn cho VNA, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình), Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nêu băn khoăn vì sao VNA cứ liên tục thua lỗ trong những năm gần đây, kể cả trước và sau đại dịch, trong khi tập đoàn hàng không khác có lãi. Khi thua lỗ như vậy, sẽ không dễ dàng nếu muốn bán cổ phần, phát hành cổ phiếu, trái phiếu như đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất.

Theo đại biểu, câu hỏi dứt khoát phải đặt ra để tìm câu trả lời thấu đáo là vì sao tập đoàn hàng đầu, thương hiệu của quốc gia liên tục thua lỗ, nguyên nhân từ đâu. “Giả sử bây giờ chúng ta cấp vốn rồi tiếp tục lỗ thì sao, báo lỗ xong lại lấy tiền ra đưa xong lại lỗ tiếp thì nguy hiểm quá”, đại biểu đặt vấn đề và nhấn mạnh “nếu chúng ta không có lời giải thì rất nguy hiểm và hệ lụy về sau thì không lường được”.

Sớm phê duyệt đề án phục hồi và phát triển VNA

Nhìn về giải pháp lâu dài, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hoà Bình) cho rằng, trước mắt, gia hạn trả nợ cho VNA là rất cần thiết song đây chỉ là giải pháp ngắn hạn.

Về dài hạn, các giải pháp tái cơ cấu tài chính nguồn vốn, tăng vốn điều lệ, thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên mới là các giải pháp căn cơ, giải quyết được 2 mục tiêu cho VNA, đó là vừa có dòng tiền để xử lý thâm hụt dòng tiền, vừa có thu nhập để xử lý vấn đề âm vốn chủ sở hữu. Khi năng lực tài chính được cải thiện, VNA sẽ có nguồn lực dài hạn để khơi thông các dự án đầu tư trọng điểm, tạo nền tảng vững chắc để doanh nghiệp phát triển bền vững đặc biệt là dự án liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nhiều đại biểu tán thành việc gia hạn nợ tái cấp vốn cho Vietnam Airlines
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hoà Bình)

Tuy nhiên, đại biểu chỉ ra, đề án tổng thể để sớm phục hồi và phát triển bền vững của Tổng công ty Hàng không Việt Nam được xây dựng từ đầu năm 2021 đến nay vẫn chưa được phê duyệt, nguyên nhân do nhiều vướng mắc, bất cập giữa một số văn bản quy phạm pháp luật.

Chính vì vậy, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan làm rõ các vướng mắc pháp luật và có đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền phương án xử lý cụ thể. Đồng thời, yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn và VNA nhanh chóng hoàn thiện báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt đề án tổng thể để làm căn cứ triển khai thực hiện ngay trong năm 2024.

Đồng thời, đề nghị VNA tiếp tục nghiên cứu thực hiện các giải pháp, cơ cấu lại tổ chức doanh nghiệp, rà soát để cắt giảm tối đa chi phí nhưng vẫn đảm bảo an toàn bay và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Làm rõ hơn về khả năng trả nợ của VNA

Để làm rõ hơn tính khả thi và hiệu quả của phương án, Ủy ban Kinh tế đã đề nghị Chính phủ phân tích rõ hơn về khả năng trả nợ của VNA. Theo tờ trình của Chính phủ, dòng tiền mới chỉ dự kiến trong năm 2024, chưa chứng minh được khả năng trả nợ phù hợp với thời gian đề nghị gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn. Đồng thời, bổ sung, đánh giá rõ hơn về khả năng, tính khả thi khi thực hiện một số biện pháp khác kết hợp với phương án gia hạn trả nợ vay tái cấp vốn để bảo đảm tháo gỡ khó khăn, tăng cường năng lực tài chính, bảo đảm hoạt động liên tục của VNA.