Đây là cuộc điều tra được thực hiện nhằm mục đích chính thu thập thông tin về dân số và nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 - 2030; giám sát thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết; và phục vụ cho công tác thống kê về dân số trên phạm vi cả nước và từng địa phương.

Tổng cục Thống kê ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương phát biểu tại Lễ ra quân.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương, Điều tra DSGK 2024 là cuộc điều tra có quy mô tương đối lớn, nhiều nội dung thông tin. Hà Nội là 1 trong 2 địa phương có số lượng địa bàn và đơn vị điều tra lớn.

Giai đoạn thu thập thông tin tại địa bàn là cực kỳ quan trọng, việc thu thập được thông tin phản ánh đầy đủ, chính xác thực trạng dân số và nhà ở sẽ giúp cho Đảng, Nhà nước xây dựng được những kế hoạch, chiến lược đúng đắn, xây dựng nền tảng cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước; phát triển thành phố ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Đối tượng điều tra của Điều tra DSGK 2024 bao gồm: hộ dân cư (bao gồm cả thông tin về nhà ở của hộ); nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư (bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ở tại hộ), không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của quân đội và công an.

Do vậy, việc tổ chức thành công Lễ ra quân Điều tra DSGK 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền để các hộ dân cư hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra, từ đó các hộ dân cư tích cực phối hợp với các điều tra viên trong quá trình phỏng vấn thu thập thông tin.

Tại lễ ra quân, ông Matt Jackson - Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) bày tỏ vinh dự khi tham gia sự kiện quan trọng, có tính chất dấu mốc trong lĩnh vực thống kê, vì kết quả của cuộc điều tra này sẽ là nền tảng để đưa ra các quyết định chính sách quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững ở Việt Nam.

“UNFPA Việt Nam tự hào được đồng hành cùng Tổng cục Thống kê trong gần 50 năm qua. Những quốc gia có dữ liệu chất lượng là những quốc gia đạt được mức tăng trưởng ấn tượng và giải quyết được các nhu cầu của người dân. Dữ liệu tốt hơn - Cuộc sống tốt hơn. Tháng 12/2023, tôi rất vinh dự được hợp tác với Tổng cục Thống kê và bà Hương - Tổng cục trưởng công bố kết quả nghiên cứu tổng quan Tài khoản chuyển nhượng quốc gia của Việt Nam - một nguồn dữ liệu có giá trị khác hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách” - ông Matt Jackson nhấn mạnh.

Tổng cục Thống kê ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024
Các đại biểu tham dự Lễ ra quân và các điều tra viên bắt đầu công tác thu thập thông tin tại các hộ gia đình thuộc quận Tây Hồ.

Cũng theo ông Matt Jackson, cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới với dân số trên 100 triệu người.

Việt Nam đang trải qua những thay đổi đáng kể về nhân khẩu học với tình trạng già hóa dân số diễn ra nhanh chóng. Cuộc điều tra lần này sẽ thu thập những dữ liệu quan trọng chưa có trong cơ sở dữ liệu dân số hiện tại hoặc các nguồn dữ liệu hành chính khác, như lịch sử sinh sản của phụ nữ, tử vong, di cư, mất cân bằng giới tính khi sinh, khuyết tật, hôn nhân/tảo hôn, trình độ học vấn, lực lượng lao động và nhà ở.

Dữ liệu từ cuộc điều tra sẽ được sử dụng để cập nhật các chỉ số Phát triển Bền vững của quốc gia và để so sánh với kết quả của các cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở trước đây, cũng như để xác minh lại một số chỉ số dự báo dân số quốc gia đến năm 2069.

Cuộc Điều tra DSGK 2024 được thực hiện trên phạm vi cả nước tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tỉnh, thành phố), ở tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (huyện), ngoại trừ 4 huyện đảo nhỏ.

Thời gian thu thập thông tin trong Điều tra DSGK 2024 bắt đầu từ ngày 1/4/2024 đến ngày 30/4/2024. Kết quả điều tra toàn bộ sẽ được công bố vào tháng 11-12/2024. Các báo cáo phân tích chuyên đề sẽ được công bố vào năm 2025.