TP. Hồ Chí Minh: Đã có 13 dự án bất động sản được “gỡ vướng”
Một trong những dự án được "gỡ vướng" tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 24/4, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đã có văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước để thông báo tin mừng về việc tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Cụ thể, ngày 19/4, Novaland đã khởi động lại dự án The Grand Manhattan (quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Phía Novaland cho biết, thông qua ký kết với TPBank sẽ hỗ trợ tài chính để đảm bảo dự án tiếp tục thi công sau thời gian tạm ngưng, cũng như cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà, trong khi Ricons đảm nhiệm vai trò tổng thầu thi công.

Đây là một trong 7 dự án đầu tiên được UBND TP. Hồ Chí Minh tập trung gỡ vướng pháp lý. Hiện dự án đã thi công xong phần hạ tầng cơ bản, phần móng, hầm xe, phần thân lên đến tầng 28 và một số hạng mục tiện ích như nhà mẫu thực tế tại dự án.

Ngoài dự án The Grand Manhattan của Novaland, đợt này cũng có 6 dự án khác được gỡ vướng, trong đó 5 tập đoàn, doanh nghiệp là chủ đầu tư của 5 dự án bất động sản (xin không nêu tên), nhà ở thương mại, khu đô thị mới (trong đó có 1 tập đoàn bất động sản nước ngoài) được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai.

Số lượng được huy động tương đương với 5.432 căn hộ (trong đó có 2.989 căn hộ thuộc 1 dự án khu đô thị mới). Việc huy động nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong lúc chờ kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án thuộc diện rà soát pháp lý mà chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trước đây.

Ngoài ra, còn có 1 dự án khu nhà chung cư tại quận 4 cũng đã được UBND TP. Hồ Chí Minh cho ý kiến chỉ đạo các sở, ngành rà soát giải quyết.

Đến ngày 21/4/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã có cuộc họp cùng Tập đoàn Hưng Thịnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nội dung cuộc họp cho thấy, 2 dự án được gỡ nút thắt thủ tục đầu tư và 4 dự án sẽ được cấp giấy chứng nhận cho 2.000 căn hộ.

2 dự án của Tập đoàn Hưng Thịnh được gỡ nút thắt liên quan tới thủ tục đầu tư là dự án Đất Phương Nam (TP. Thủ Đức) - tên thương mại Moonlight Avenue và dự án Vĩnh Tiến (quận Bình Tân) - tên thương mại Moonlight Centre Point.

Đối với 4 dự án có kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận cho khách hàng, cư dân, trong quý II/2023 có thể cấp chứng nhận cho hơn 2.000 căn hộ, diện tích thương mại. 4 dự án này bao gồm: Moonlight Park View - phần thương mại còn lại, Moonlight Boulevard, 9 View Apartment và 8X Đầm Sen.

HoREA cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục quan tâm xem xét kiến nghị của Hiệp hội tại Văn bản 65/2023/CV-HoREA ngày 17/4/2023, trong đó có đề xuất bãi bỏ điểm a khoản 8 Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-NHNN, không cấm “Tổ chức tín dụng được mua trái phiếu doanh nghiệp có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành”, nhưng chưa được quy định tại Thông tư số 03/2023/TT-NHNN để bảo đảm sự phù hợp với khoản 2 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP.