Vì sao cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc?

Trong công văn gửi Bộ Nội vụ mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ rõ 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc. Nguyên nhân thứ nhất là về chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ. Bên cạnh việc thực hiện chế độ tiền lương theo quy định hiện hành, thành phố còn chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức căn cứ vào kết quả đánh giá thực hiện nhiệm vụ hàng quý, theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân thành phố.

Chính quyền TP. Hồ Chí Minh quyết tâm không để thất thoát nguồn nhân lực. Ảnh Đỗ Doãn
Chính quyền TP. Hồ Chí Minh quyết tâm không để thất thoát nguồn nhân lực. Ảnh Đỗ Doãn

Tuy nhiên, cho dù thành phố đã có chính sách đãi ngộ để cải thiện thu nhập, nhưng tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc vẫn chưa giảm, cho thấy chính sách này có thể chưa thật sự thỏa mãn được số đông nhân viên công lực.

Nguyên nhân thứ hai là về cơ hội thăng tiến. Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc quy hoạch, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý là một trong những nội dung quan trọng trong công tác cán bộ, đồng thời là giải pháp tạo cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ có thể do các chính sách đãi ngộ tiền lương hiện tại chưa thực sự thỏa đáng, chưa đáp ứng được điều kiện sống cũng như chưa đủ sức để tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức an tâm làm việc, cống hiến, nhất là trong bối cảnh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực công đang đưa ra các chế độ đãi ngộ tiền lương rất hấp dẫn và do có sự cạnh tranh, thu hút nguồn nhân lực trình độ cao từ khu vực công.

Trong khi đó, việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện vẫn còn một số hạn chế.

Một số cơ quan, đơn vị còn có tư tưởng về bệnh “kinh nghiệm”. Việc tuyển chọn lãnh đạo, quản lý hiện nay thiếu tính cạnh tranh, chưa tạo được động lực để cán bộ, công chức, viên chức trẻ rèn luyện, phấn đấu.

Ngoài ra, cơ chế bổ nhiệm, giới thiệu nhân sự, tiêu chí đánh giá cán bộ vẫn chưa trọng dụng được hết những người có tài năng, phẩm chất đạo đức tốt để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Nguyên nhân thứ ba là do áp lực công việc. Quan sát thực tế từ các cơ quan nhà nước trên địa bàn cho thấy, áp lực công việc là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng lớn nhân sự từ khu vực công thôi việc. Căng thẳng, áp lực công việc chủ yếu đến từ việc quá tải công việc, đặc biệt là đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục; ở phường, xã, thị trấn trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.

Tăng thu nhập, giảm cán bộ yếu và tổ chức thi tuyển lãnh đạo

Từ 3 nguyên nhân trên, UBND TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất một số giải pháp nhằm khuyến khích tinh thần, giữ chân cán bộ, công chức, viên chức gắn bó lâu dài với các cơ quan nhà nước.

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp ''giữ chân'' cán bộ, công chức, viên chức
Giáo dục là lĩnh vực có tỷ lệ người nghỉ việc cao nhất TP. Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa

Theo đó, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm, TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14, với nhiều nội dung mới để thực hiện thí điểm cho giai đoạn tiếp theo nhằm duy trì cho cán bộ, công chức, viên chức được hưởng thu nhập tăng thêm, tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc và cống hiến.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng báo cáo Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy đề xuất thí điểm việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Nếu được thông quan, đề án sẽ tạo ra thay đổi căn bản trong cách tuyển chọn lãnh đạo theo hướng công khai, minh bạch hơn, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để những cá nhân đủ điều kiện có cơ hội được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong thời gian tới.

Ngoài ra, UBND TP. Hồ Chí Minh còn đề xuất Bộ Nội vụ đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng thêm chính sách trợ cấp thôi việc, khuyến khích về hưu trước tuổi đối với các trường hợp cán bộ lãnh đạo, quản lý không thuộc đối tượng tinh giản biên chế nhưng hạn chế về năng lực hoặc không đảm bảo về sức khỏe, để khuyến khích, động viên nghỉ hưu theo nguyện vọng.

Nhằm góp phần giảm căng thẳng, áp lực do quá tải công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, UBND thành phố đã đề xuất cấp có thẩm quyền tăng biên chế để phù hợp với thực tiễn khối lượng công việc và đặc thù của khu vực.

Ngành Giáo dục có tỷ lệ người nghỉ việc cao nhất

Theo Công văn 2824/UBND-VX ngày 12/8/2022 của UBND TP. Hồ Chí Minh gửi Bộ Nội vụ, tính từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/6/2022, toàn địa bàn có 6.177 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc theo nguyện vọng. Trong đó, lĩnh vực giáo dục chiếm tỷ lệ cao nhất với 2.436 người, tiếp theo là lĩnh vực y tế với 2.145 người. Ở cấp thành phố, cán bộ, công chức thôi việc nhiều nhất là tại Sở Xây dựng với 23 người, tiếp đến là Sở Kế hoạch và Đầu tư là 22 người. Còn ở cấp quận huyện, TP. Thủ Đức là địa phương có số cán bộ, công chức thôi việc nhiều nhất với 40 người.