Chọn những doanh nghiệp có mức độ tuân thủ tốt để thí điểm

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành rà soát doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) trên địa bàn đáp ứng đủ điều kiện triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền và xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết theo lộ trình gồm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 từ ngày 15/12/2022 - 31/3/2023 áp dụng với các đối tượng đã đủ điều kiện; giai đoạn 2 từ ngày 1/4/2023 trở đi cho các đối tượng còn lại.

Nhóm đối tượng triển khai là các DN, HDK, cá nhân kinh doanh (CNKD) nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng và có sử dụng máy tính tiền trên địa bàn; thuộc các ngành nghề gồm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng), bán lẻ tân dược, dịch vụ khác (vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…).

Kết quả rà soát cho thấy, tại thời điểm gần cuối năm 2022, TP. Hồ Chí Minh có 266 DN và 5.268 HDK đáp ứng điều kiện triển khai HĐĐT có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó có 209 DN và 1.113 HKD thuộc đối tượng triển khai trong giai đoạn 1 (số liệu theo Công văn số 15971/CTTPHCM-CNTT ngày 22/12/2022). Trước mắt, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục rà soát nhằm lựa chọn 150 DN và 50 HKD có mức độ tuân thủ tốt để triển khai thí điểm trong giai đoạn 1.

TP. Hồ Chí Minh: Tích cực triển khai đưa hóa đơn điện tử từ máy tính tiền vào cuộc sống
Trao giải thưởng chương trình "Hóa đơn may mắn" tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh nhằm khuyến khích người dân lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, để công tác triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt kết quả tốt nhất, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp dịch vụ về HĐĐT tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn NNT trên địa bàn các nội dung liên quan đến HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; trao đổi về kế hoạch triển khai, công tác phối hợp, đặc biệt là tổ chức hội thảo có chủ đề liên quan thu hút hàng trăm DN và hộ kinh doanh thuộc đối tượng triển khai đến trao đổi, giải đáp thắc mắc về HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Cùng với đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, DN qua nhiều kênh thông tin về những lợi ích của HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền. Tất cả các tài liệu hướng dẫn, tuyên truyền về đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan thuế đều được đăng tải trực tuyến trên trang web và các trang mạng xã hội của cục thuế. Thông qua đó, người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, giúp người dân ý thức hơn về quyền được nhận hóa đơn để minh bạch trong mua bán, được bảo vệ quyền lợi và được tham gia dự thưởng chương trình "Hóa đơn may mắn". Hoạt động tuyên truyền còn giúp người dân, DN hiểu hơn về những lợi ích mà việc kết nối dữ liệu điện tử từ máy tính tiền với cơ quan thuế mang lại.

Tích cực phối hợp để triển khai đạt hiệu quả cao nhất

Theo chia sẻ của lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Công thương thành phố tiếp tục tăng cường trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực, đặc biệt là bán lẻ hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng. Bởi khi áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực bán lẻ, cơ quan thuế sẽ có cơ sở dữ liệu tập trung, chi tiết về các giao dịch hàng hóa, dịch vụ được cung cấp trên thị trường, trên cơ sở đó Sở Công thương có thể tra cứu phục vụ công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh, chống gian lận thương mại.

Duy trì Trung tâm Điều hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ duy trì Trung tâm Điều hành hóa đơn điện tử để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế xử lý vướng mắc xảy ra trong quá trình triển khai; tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ nhóm đối tượng là hộ kinh doanh chưa được tiếp cận nhiều với công nghệ số và nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức thuế ở đội thuế liên xã, phường để kịp thời hỗ trợ các hộ và cá nhân kinh doanh…

Bên cạnh đó, cơ quan thuế phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh trong việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu về đăng ký thuế của cá nhân trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành về thuế để thực hiện sử dụng mã số thuế là số định danh cá nhân theo quy định của luật thuế; hỗ trợ giải pháp kỹ thuật để cho phép đọc thông tin người mua hàng từ thẻ căn cước công dân giúp cho việc lập và xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nhanh chóng, thuận lợi...

Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tăng cường tuyên truyền đến người dân về quyền lợi của việc yêu cầu lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ và mở rộng truyên truyền lan tỏa rộng khắp đến người dân chương trình "Hóa đơn may mắn", từ đó tăng hiệu quả trong quản lý doanh thu kinh doanh và tránh thất thu thuế, đồng thời tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh…

Thêm nhiều người trúng thưởng "hóa đơn may mắn"

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức quay số chương trình “Hóa đơn may mắn” đợt 2 của kỳ mở thưởng quý III và quý IV/2022. Theo đó, hàng chục tổ chức, cá nhân đã may mắn trúng giải, với tổng giá trị giải thưởng lên đến 310 triệu đồng.

Trước đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức quay số ngẫu nhiên cho dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trong quý II/2022 vào tháng 11/2022, chọn được 59 giải thưởng từ 14 cá nhân và 45 tổ chức với tổng giá trị giải thưởng lên đến 155 triệu đồng. Cơ cấu giải thưởng mỗi quý gồm 1 giải nhất trị giá 50 triệu đồng, 3 giải nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng, 5 giải ba mỗi giải trị giá 5 triệu đồng và 50 giải khuyến khích mỗi giả trị giá 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan thuế sẽ tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” theo quý, thực hiện dưới sự giám sát của Hội đồng giám sát để đảm bảo tính minh bạch, khách quan và đúng quy định của pháp luật. Các cá nhân và hộ kinh doanh khi mua hàng hóa, dịch vụ và nhận hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ có cơ hội nhận được những giải thưởng có giá trị của chương trình.

Hiện tại, ngành Thuế đang nỗ lực triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế đối với 8 nhóm ngành nghề thương mại, dịch vụ, bán lẻ hàng tiêu dùng theo quy định tại Điều 8, Thông tư 78/2021 của Bộ Tài chính, nhằm đảm bảo khi mua hàng hóa, dịch vụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng... người mua đều nhận được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

‘‘Việc triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm tuyên truyền, khuyến khích việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và nhất là hóa đơn điện tử có mã khởi tạo từ máy tính tiền có kết chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo Luật Quản lý thuế. Qua đó vừa đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, vừa giám sát việc hạch toán doanh thu của các doanh nghiệp và góp phần nâng cao công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành Thuế’’ - ông Nguyễn Tiến Dũng nói.