Mục đích của chuyến công tác nhằm nghiên cứu, khảo sát thị trường, thăm quan hội chợ triển lãm, tiến hành các hoạt động giao thương, gặp gỡ đối tác bạn hàng, quảng bá hình ảnh sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Pakistan.
Được biết, lần xúc tiến thương mại tại thị trường này sẽ tập trung vào các ngành hàng như chè, hạt tiêu, sợi các loại, hàng hải sản, cao su, nhiên liệu bay, sản phẩm dệt may, điện thoại di động và linh kiện, hóa chất, máy móc, thiết bị và phụ tùng, sắt thép, hạt điều, sản phẩm chất dẻo, thuốc lá, giày dép, hàng rau quả, chất dẻo nguyên liệu, gỗ, gạo, vải, thức ăn gia súc, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc, giấy, xi măng, kính xây dựng...
Theo chương trình dự kiến, trong thời gian đoàn XTTM ở Pakistan, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan sẽ phối hợp với phía Pakistan tổ chức Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam – Pakistan với sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp hai nước.
Đồng thời sẽ tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham quan Hội chợ triển lãm tại thành phố Karachi. Đây là dịp để các doanh nghiệp của ta gặp gỡ, thảo luận trực tiếp với các đối tác Pakistan nhằm thiết lập quan hệ làm ăn và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang Pakistan đạt 282 triệu USD, nhập khẩu đạt 144 triệu USD. Trong quý 1/2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 133 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2014 và dự kiến cả năm sẽ đạt trên 500 triệu USD.
Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Pakistan bao gồm chè, sợi các loại, hàng hải sản, hạt tiêu, cao su, máy móc, thiết bị, sản phẩm dệt may; nguyên phụ liệu thuốc lá… Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ quốc gia này là vải, bông các loại, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy, tân dược, sợi các loại, hàng hải sản, hóa chất…/.
Tố Uyên