Lô hàng mỹ phẩm chứa ma túy đá bị Hải quan Hà Nội bắt giữ ngày 10/5.
Lô hàng mỹ phẩm chứa ma túy đá bị Hải quan Hà Nội bắt giữ ngày 10/5.

Lợi dụng cơ chế chính sách tạo thuận lợi

Những năm qua tình hình buôn bán, vận chuyển các chất ma túy qua sân bay quốc tế Nội Bài diễn biến phức tạp, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.

Các đối tượng lợi dụng cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu để vận chuyển trái phép các chất ma túy vào Việt Nam với khối lượng ngày càng tăng, quy mô tính chất phức tạp, vận chuyển qua các tuyến đường hàng hóa, quà biếu, chuyển phát nhanh, đặc biệt qua tuyến đường hành lý xách tay.

Nhận định được tình hình, lực lượng Hải quan Hà Nội đã chủ trì, phối hợp thu thập thông tin cùng cơ quan công an triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm; phát hiện bắt giữ khối lượng lớn các chất ma túy trong thời gian vừa qua.

Số lượng ma tuý vận chuyển trái phép bị thu giữ qua sân bay quốc tế Nội Bài chỉ trong 4 tháng đầu năm 2023 gần bằng cả năm 2021 và 2022 cộng lại.

Điển hình năm 2021, Hải quan Hà Nội đã chủ động phát hiện và phối hợp kịp thời với cơ quan công an, các lực lượng kiểm soát phòng chống ma túy trong ngành Hải quan triệt phá rất nhiều đường dây, ổ nhóm. Qua đó thu giữ 160 kg ma túy các loại, bắt giữ 21 đối tượng, triệt phá nhiều đường dây ổ nhóm vận chuyển ma túy từ Hà Nội đi các tỉnh.

Năm 2022, nhận định quy mô tính chất ngày càng tăng, Hải quan Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công an như: Công TP. Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04-Bộ Công an), công an các tỉnh, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai triệt phá nhiều chuyên án, bắt giữ khối lượng rất lớn các chất ma túy cùng đối tượng, gồm 372kg ma túy các loại và 39 đối tượng.

Đặc biệt, chỉ tính riêng 4 tháng năm 2023, Hải quan Hà Nội đã phát hiện và kịp thời chủ động, phối hợp với cơ quan công an xác lập những chuyên án cùng nhau triệt phá.

Qua đó đã phối hợp xác lập 5 chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04-Công an TP Hà Nội) và các đơn vị chuyên trách về phòng chống ma túy phía Bắc, phía Nam, công an các tỉnh triệt phá rất nhiều đường dây, trong đó thu giữ 517 kg ma túy các loại.

Số lượng tang vật lên tới 4kg.
4kg nghi ma túy tổng hợp giấu trong túi cafe gửi từ Đức về Việt Nam qua đường hàng không bị lực lượng Hải quan phát hiện.

Bố trí cán bộ nhiều kinh nghiệm tại các khâu xung yếu

Chia sẻ về những khó khăn của lực lượng Hải quan để ngăn chặn tội phạm ma túy, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang cho biết, tính chất, quy mô cũng như thủ đoạn của các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy thay đổi rất nhanh, manh động và ngày càng phức tạp.

Do đó, cơ quan hải quan và các lực lượng chức năng phối hợp đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn Thủ đô phải kịp thời thu thập thông tin trong nước và quốc tế, đặc biệt là các thủ đoạn mới để có biện pháp đấu tranh.

Chẳng hạn, các đối tượng thường lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, kẽ hở của pháp luật để vận chuyển ma túy qua đường quà biếu, cargo với những địa chỉ người nhận không rõ ràng, gây khó khăn cho cơ quan hải quan trong công tác điều tra, xử lý, phá án.

Thông qua các tuyến đường chuyển phát nhanh, lợi dụng thương mại điện tử xuyên biên giới các đối tượng thường gửi hàng trước thăm dò, theo dõi toàn bộ hành trình luồng hàng đi, sau đó sẽ gửi số lượng lớn. Do vậy việc phối hợp để kịp thời bắt giữ rất khó khăn.

Đối với đường hành lý, nếu như trước đây đối tượng mang số lượng rất ít thì thời gian gần đây lợi dụng cơ chế chính sách tạo thuận lợi đối với khách nước ngoài, các đối tượng vận chuyển qua đường hành lý với khối lượng rất lớn lên tới hàng trăm kg ma túy các loại, cất giấu trong vali hai đáy, trong vật dụng gia đình thông thường, máy móc thiết bị dùng cho cá nhân đi du lịch, hòng qua mặt sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan.

Theo ông Giang, lực lượng Hải quan đã áp dụng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên thay đổi trong đó thu thập thông tin trong nước và nước ngoài, chú trọng về hành vi, thủ đoạn cất giấu.

Trong công tác nhân sự, bố trí cán bộ công chức có nhiều kinh nghiệm tại các khâu xung yếu, kiểm tra thực tế hàng hóa tại cửa khẩu; thường xuyên phối hợp với các lực lượng để cảnh báo thủ đoạn mới.

Đồng thời lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy chủ động thu thập thông tin, xác lập chuyên đề, chuyên án, phối hợp với cơ quan công an kịp thời bắt giữ đối tượng, đường dây trong nước và nước ngoài.

Đặc biệt, trong các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Hải quan triệt để áp dụng biện pháp công nghệ như: máy phát hiện ma túy; máy soi và sử dụng chó nghiệp vụ để phát hiện dấu hiệu nghi ngờ từ đó mở rộng đấu tranh, triệt phá các vụ án, chuyên án.

Áp dụng công nghệ để đấu tranh, triệt phá các chuyên án ma túy lớn

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Tăng cường soi chiếu tại các sân bay để phát hiện vi phạm

Tính đến 10/5/2023, riêng tuyến hàng không, lực lượng Hải quan đã bắt trên 500kg ma túy với gần 60 đối tượng.

Vừa qua, Tổng cục Hải quan đã có kiến nghị tới các địa phương, nhất là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có các sân bay quốc tế trọng điểm, kiên quyết yêu cầu các hãng hàng không, các hãng vận chuyển thực hiện cung cấp các thông tin về hàng hóa, hành khách, hành lý trước cho lực lượng chức năng thông qua Cơ chế một cửa quốc gia để phân loại, đánh giá phân tích, kết hợp với các thông tin nghiệp vụ khác để nâng cao hiệu quả đấu tranh bắt giữ.

Trong các sân bay, hải quan sẽ tăng cường soi chiếu, phát hiện vi phạm. Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội để bổ sung máy soi cho lực lượng Hải quan tại các đơn vị trọng điểm để phục vụ nhiệm vụ này.