Bà Rịa - Vũng Tàu: Giá xăng dầu giảm, ngư dân phấn khởi vươn khơi
Ngư dân bà Rịa - Vũng Tàu khai thác thủy sản. Ảnh: KT

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có đội tàu đánh bắt lớn với hơn 5.700 tàu, nhưng đã có đến một nửa dừng hoạt động bởi giá xăng dầu tăng cao. Khi giá xăng dầu liên tục giảm sâu, hàng loạt tàu cá đã ra khơi đánh bắt trở lại.

Bà con ngư dân tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, nhờ giá dầu giảm, nên trong mỗi chuyến biển giảm được 30 triệu đồng chi phí ra khơi so với những lần trước. Bình quân trừ mọi chi phí bà con thu được lợi nhuận 10 - 15 triệu đồng/chuyến.

Đối với những tàu công suất lớn, đi dài ngày, mỗi chuyến ngốn hàng nghìn lít dầu, thì ngư dân sẽ tiết kiệm được vài chục triệu đồng.

Cùng thời điểm, ghi nhận tại cảng cá Lộc An, huyện Đất Đỏ, không khí khẩn trương chuẩn bị ra khơi của ngư dân cũng sôi động không kém. Trung bình mỗi ngày các cảng cá trên địa bàn tỉnh có khoảng 10 - 15% tàu xuất bến, tăng cao nhất so với đầu năm trở lại đây.

Ông Trương Phước Thành - Phó phòng Điều độ dịch vụ cảng cá tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, khi giá dầu giảm thì bà con rất phấn khởi đi biển, nhưng vẫn có khó khăn như không kiếm được thuyền viên để đi. "Vì vậy khi làm thủ tục ra khơi, chúng tôi tạo mọi điều kiện cho bà con có chuyến biển ra khơi thuận lợi" - ông Thành nói.

Hiệp hội nghề cá tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vì thế cũng khuyến cáo các địa phương khuyến khích ngư dân tranh thủ lúc giá xăng dầu giảm, sử dụng các trang thiết bị tiên tiến như: máy dò ngang, hầm bảo quản... để tăng sản lượng khai thác, giảm tổn thất sau khai thác và nâng cao giá trị thủy sản cũng là nâng cao lợi nhuận, thu nhập cho ngư dân./.