Tăng cường phối hợp, vận hành thông suốt quy trình hoàn thuế

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, việc hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thuộc thẩm quyền của cơ quan Thuế. Sau khi thẩm định hồ sơ và ra quyết định hoàn thuế, cơ quan Thuế sẽ lập lệnh chi trả từ ngân sách nhà nước và chuyển sang hệ thống của Kho bạc Nhà nước để thực hiện thanh toán.

Tuy không tham gia xét duyệt hoàn thuế, nhưng Kho bạc Nhà nước đóng vai trò kiểm soát chi, đối chiếu chứng từ, đảm bảo chi trả đúng đối tượng, đúng nội dung và tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật.

Kho bạc Nhà nước chủ động, quyết liệt trong công tác hoàn thuế thu nhập cá nhân
Công chức Kho bạc Nhà nước khu vực 1 đang rà soát các thủ tục hoàn thuế. Ảnh: H.T

Để hỗ trợ quy trình hoàn thuế diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 143/BTC-TCT ngày 7/1/2021 hướng dẫn nguyên tắc phối hợp truyền nhận thông tin và hoàn trả ngân sách điện tử giữa cơ quan Thuế và Kho bạc Nhà nước. Từ đó, toàn bộ quy trình hoàn thuế đã được điện tử hóa, từ tiếp nhận hồ sơ, truyền lệnh chi, đối chiếu chứng từ đến thực hiện thanh toán qua hệ thống ngân hàng, góp phần rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao tính minh bạch, chính xác trong phối hợp giữa hai cơ quan.

Theo thông tin từ Cục Thuế, kể từ khi chính thức triển khai hệ thống hoàn thuế TNCN tự động toàn trình, tính đến ngày 5/5/2025, trên toàn quốc đã chuyển 256.797 hồ sơ hoàn thuế qua dữ liệu điện tử tới KBNN để chi hoàn thuế TNCN với số tiền trên 1.169,66 tỷ đồng.

Công tác hoàn thuế thường diễn ra cao điểm vào những tháng đầu năm, trùng với thời gian quyết toán thuế. Năm 2025, công tác hoàn thuế còn trùng với thời điểm Kho bạc Nhà nước thực hiện sáp nhập, tinh gọn bộ máy để hoạt động theo mô hình 2 cấp từ ngày 1/3 đã tạo nên thách thức không nhỏ đối với cả hệ thống Kho bac Nhà nước.

Tại Hà Nội, Kho bạc Nhà nước khu vực I đã tiếp nhận nguyên trạng Kho bạc Nhà nước quận Đống Đa (trước đây), đồng thời sắp xếp, tinh gọn nội bộ bộ máy nên khối lượng công việc cũng tăng lên gấp bội.

Ông Nguyễn Mạnh Đức - Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước khu vực I chia sẻ: “Do là địa bàn Thủ đô, nơi tập trung lượng lớn người nộp thuế, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 2.000 lệnh hoàn thuế. Tuy nhiên, năm 2025, cơ quan Thuế triển khai quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động, khiến số lượng chứng từ hoàn thuế tăng mạnh so với các năm trước. Đặc biệt, từ ngày 15/3 đến nay, con số này tăng vọt lên 6.000 lệnh mỗi ngày, gấp ba lần bình thường. Riêng ngày 29/4, ngay trước kỳ nghỉ lễ, chúng tôi tiếp nhận và xử lý gần 15.000 lệnh hoàn thuế - khối lượng chưa từng có”.

Không để tồn đọng lệnh hoàn thuế quá thời gian quy định

Ông Đức cho biết, để đáp ứng yêu cầu xử lý đúng hạn, Kho bạc Nhà nước khu vực I đã chủ động tăng cường nhân lực, huy động cán bộ từ các phòng khác hỗ trợ, tổ chức làm thêm giờ. “Chúng tôi làm hết việc chứ không hết giờ. Tại đơn vị, không một lệnh hoàn thuế nào bị tồn quá thời gian quy định” - ông Đức khẳng định.

Kho bạc Nhà nước chủ động, quyết liệt trong công tác hoàn thuế thu nhập cá nhân
Phòng Kế toán Kho bạc Nhà nước khu vực I dồn lực cho công tác hoàn thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: H.T

Tại Phòng Kế toán Kho bạc Nhà nước khu vực I - nơi trực tiếp xử lý các lệnh hoàn thuế, tinh thần làm việc được nâng lên cao nhất. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - Trưởng phòng Kế toán, cho biết: “Thường chúng tôi bố trí 6 cán bộ chuyên trách xử lý hoàn thuế. Trong những ngày cao điểm, toàn bộ cán bộ kế toán của phòng, cùng một số nhân sự từ bộ phận khác đều được huy động để đảm bảo tiến độ”.

Theo số liệu của KBNN Khu vực I, từ đầu năm đến hết ngày 5/5/2025, hơn 94.000 khoản chi hoàn thuế TNCN được thực hiện thành công trên địa bàn TP. Hà Nội, đảm bảo đúng tiến độ và không để người dân phải chờ đợi. Cụ thể, từ ngày 15/3 đến ngày 27/4/2025 đã thực hiện 56.273 khoản chi, từ ngày 28/4 đến 5/5/2025 đã thực hiện 25.797 khoản chi. Trong khi đó, các nhiệm vụ chuyên môn khác của KBNN khu vực I vẫn được đảm bảo hoàn thành.

Về mặt kỹ thuật, lệnh hoàn thuế được tiếp nhận qua chương trình TCS (hệ thống hiện đại hóa thu ngân sách), sau đó nhập liệu vào hệ thống Tabmis (Hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc) và chuyển tiếp sang chương trình thanh toán liên ngân hàng. Quá trình vận hành hoàn toàn trên nền tảng điện tử, giúp giảm thiểu sai sót, rút ngắn quy trình xử lý, tăng tính chính xác và minh bạch.

Một điểm lưu ý là hệ thống ngân hàng có thời gian khóa giao dịch (cut-off time): 15h30 với các khoản chi giá trị lớn và 16h30 với các khoản nhỏ. Do đó, với các lệnh chuyển sau thời gian này, dù được Kho bạc xử lý trong ngày, nhưng việc chi trả thực tế sẽ được ngân hàng thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo.

“Tuy nhiên, nếu xét riêng ở khâu xử lý của kho bạc thì tất cả các lệnh đều được hoàn thành trong ngày tiếp nhận” - bà Xuân nhấn mạnh.

Dưới áp lực về thời gian và khối lượng công việc lớn, đặc biệt trong bối cảnh cải cách bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, Kho bạc Nhà nước đã thể hiện rõ vai trò là một mắt xích quan trọng trong công tác hoàn thuế.

Không tham gia xét duyệt nhưng lại là đơn vị cuối cùng bảo đảm đồng tiền đến đúng người thụ hưởng, KBNN đã thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm, minh bạch và hiệu quả. Sự nỗ lực của Kho bạc Nhà nước khu vực I không chỉ là kết quả của quy trình vận hành tốt mà còn đến từ sự tận tâm của đội ngũ cán bộ - những người làm “hết việc chứ không hết giờ” vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp./.