Vải thiều

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng tại lễ xuất hành đoàn xe vải thiều Bắc Giang tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: VGP

Ngày 6/6, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020 với điểm cầu chính tại Bắc Giang, 61 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước và 4 điểm cầu tại các tỉnh của Trung Quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn cho biết, hiện nay Bắc Giang được coi là “thủ phủ” trái cây ở miền Bắc Việt Nam và là “kinh đô” của vải thiều với diện tích 28.000 ha, sản lượng đạt từ 150.000 - 200.000 tấn/năm, riêng năm 2020 sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 160.000 tấn.

Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 15.000 ha, GlobalGAP là 218 ha - được Mỹ cấp mã số IRADS, cơ quan chức năng Nhật Bản chấp thuận 19 mã vùng trồng; cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng và 288 cơ sở đóng gói.

Năm 2020, vụ vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu từ giữa tháng 5 và sẽ kết thúc vào cuối tháng 7. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid - 19 hiện nay, tỉnh Bắc Giang dự kiến xúc tiến tiêu thụ vào thị trường nội địa khoảng 50% sản lượng vải thiều và thị trường xuất khẩu 50%.

Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đăng ký thu mua và xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang với các thủ tục giao thương diễn ra thuận lợi.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nhận định, cùng với chất lượng được duy trì, cải thiện, vải Bắc Giang ngày càng chú trọng áp dụng các quy trình thực hành nông nghiệp tốt, nâng cao an toàn thực phẩm. Vải thiều Bắc Giang không chỉ là đặc sản trong nước mà còn chinh phục được nhiều thị trường khó tính, được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia.

Theo ông Lăng Tinh Cương - doanh nghiệp tại Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc), vải Bắc Giang được tiêu thụ rất tốt trên các thị trường của các thành phố lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến. Hiện nay thương hiệu vải Bắc Giang đã vô cùng nổi tiếng trên đất Trung Quốc. Vải Bắc Giang rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng bởi quả to, cùi dày, hạt nhỏ.

Tại hội nghị, đại diện nhiều tập đoàn, chợ đầu mối, hiệp hội hoa quả trong và ngoài nước đã cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc tiêu thụ vải thiều.

Bà Phạm Thị Thùy Linh - đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, mùa vải năm 2020, tập đoàn sẽ tiêu thụ khoảng 500 tấn vải; tổ chức tuần lễ quảng bá và giới thiệu trái vải tại Hà Nội và sẽ đưa trái vải vào bán trong hệ thống BigC & Go trên cả nước. Ngoài bán trực tiếp trái vải, tập đoàn còn giới thiệu tới khách hàng một số món ăn và thức uống được chế biến từ trái vải./.

Khánh Linh