Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn. Trong đó, nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin được ưu tiên đặt lên hàng đầu, giúp người bệnh và bác sĩ tránh những tiếp xúc không cần thiết, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ: Ứng dụng bệnh án điện tử, đảm bảo phòng dịch
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sử dụng phần mềm PACS trong hội chẩn. Ảnh: TL.

Theo đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, tại các khoa phòng của bệnh viện hiện không có cảnh người dân phải xếp hàng chờ dài đến lượt khám, bởi rất đông người bệnh đã sử dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh. Sau khi đặt lịch khám trước 1 ngày, bệnh viện sẽ nhắn tin, gọi điện nhắc lịch đi khám.

Với bệnh nhân nội trú, hiệu quả khám chữa bệnh cũng được tăng cường nhờ hệ thống bệnh án điện tử được bệnh viện đưa vào hoạt động trong 3 năm qua. Thay vì phải ghi chép vào bệnh án giấy, mọi diễn biến sức khỏe của người bệnh đều được cập nhật ngay ở thời điểm thăm bệnh.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, việc sử dụng bệnh án điện tử đã không chỉ giúp giảm bớt thời gian xử lý hồ sơ giấy, đặc biệt là việc ký tá cho khoảng 40 - 50 giấy tờ mỗi ngày khi phụ trách nhiều bệnh nhân nặng tại khoa, có thêm thời gian điều trị cho người bệnh mà còn tăng cường an toàn dịch bệnh giữa các khoa phòng trong bệnh viện.

Trong bối cảnh phòng dịch như hiện nay, việc tiếp xúc với khoa khác cũng được hạn chế rất nhiều. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện đón tiếp khoảng gần 1.000 lượt bệnh nhân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã không chỉ nâng cao chất lượng của hoạt động khám chữa bệnh mà còn hỗ trợ tích cực để bệnh viện an toàn giữa dịch bệnh, giúp người dân an tâm điều trị./.