Cái TRáp

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công Dự án.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng biển Hải Phòng được xác định là Cảng cửa Ngõ Quốc tế của khu vực phía Bắc. Tổng sản lượng hàng hoá thông qua thông qua các cầu, bến thuộc khu vực Cảng biển Hải Phòng tăng trưởng từ 20 - 22%/năm. Lượng hàng hoá trong giai đoạn 2010 - 2013 đã vượt gấp 4 lần so với dự báo khiến cho mật độ tàu thuyền lưu thông trên tuyến đã tăng lên nhiều so với hiện tại gây khó khăn trong việc sắp xếp, điều động tàu ra vào các cầu bến.

Trong khi đó, luồng vào các bến cảng khu vực Hải Phòng chủ yếu qua các đoạn kênh Hà Nam, Nam Triệu và Cái Tráp, trong đó, kênh Hà Nam phục vụ cho tàu vận tải cỡ lớn; luồng Nam Triệu và Kênh Cái Tráp cho tàu biển cỡ 1.000 tấn nhưng hiện đang bị bồi lắng rất lớn. Do vậy, các tàu biển cỡ nhỏ, và phương tiện thủy không qua được kênh Cái Tráp mà phải đi qua kênh Hà Nam vốn đang gặp quá tải, nên xảy ra nhiều sự cố va chạm trên luồng và nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn sẽ gia tăng theo tăng trưởng hàng hoá qua cảng.

Chính vì vậy, được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư lập dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến luồng kênh Cái Tráp. Quy mô dự án giai đoạn 1 đầu tư xây dựng nâng cấp luồng 2 chiều nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện vận tải thủy nội địa và đội tàu biển có trọng tải đến 1.000DWT, chạy chung với phương tiện thủy nội địa đến 600 tấn, chiều rộng luồng 70m, cao độ đáy luồng nạo vét âm 1,8m.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam Đỗ Đức Tiến cho biết, tuyến kênh Cái Tráp sau khi được nâng cấp sẽ tiếp nhận được hầu hết các phương tiện vận tải nội địa và tàu biển cỡ nhỏ 1.000-3000DWT (tấn trọng tải) sẽ giảm tải cho tuyến kênh Hà Nam cũng như giảm tải cho toàn tuyến luồng Hải Phòng nói chung. Khi đó, kênh Hà Nam sẽ được ưu tiên chạy các tàu có trọng tải lớn, giảm thiểu được ách tắc, nguy cơ mất an toàn hàng hải trên tuyến.

Thời gian dự kiến hoàn thành và đưa dự án vào sử dụng là hết quý IV/2014./.

Tin và ảnh: Trí Dũng