Bộ Tài chính chú trọng công tác tiếp dân,
Nguồn: Bộ Tài chính Đồ họa: Phương Anh

Giải quyết dứt điểm các vụ việc

Nhận xét, đánh giá về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2023, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính Trần Huy Trường cho biết, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp không để tồn đọng, kéo dài. Toàn ngành triển khai kịp thời kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chấn chỉnh và kiến nghị xử lý các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Bộ Tài chính tổ chức tiếp 555 lượt công dân tại trụ sở

Trong năm 2023, Bộ Tài chính đã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở 555 lượt với khoảng 958 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Cụ thể, cơ quan Bộ Tài chính tiếp 60 lượt với 241 người; trong đó có 16 lượt với 134 công dân thuộc đoàn đông người.

Cấp tổng cục (các cơ quan tổng cục, các cục và chi cục ở địa phương) tiếp 495 lượt với khoảng 717 người (hệ thống thuế tiếp 471 lượt với 623 người; Uỷ ban Chứng khoán tiếp 13 lượt, với khoảng 78 người; Cục Quản lý giám sát bảo hiểm tiếp 2 lượt, với 6 người; hệ thống hải quan 5 lượt, với 5 người và Kho bạc Nhà nước 4 lượt, với 5 người.

Bộ Tài chính đã duy trì, thực hiện tốt hoạt động của đường dây nóng, hòm thư điện tử và bộ phận một cửa để tiếp nhận, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc, phản ánh, tố cáo của người dân, đơn vị, tổ chức; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát đơn thư tại các đơn vị trực thuộc; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại kéo dài.

Đặc biệt, trong năm 2023, ngoài việc niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp công dân đúng quy định; bố trí cán bộ tiếp công dân có năng lực, phẩm chất đạo đức, am hiểu chuyên môn và pháp luật, Thanh tra Bộ Tài chính đã phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính tổ chức một số lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ kết hợp giải đáp, hướng dẫn những vướng mắc trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại cho các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Báo cáo từ Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 1.840 đơn khiếu nại, trong đó có 1.155 đơn thuộc thẩm quyền. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến: phát hành và thanh toán trái phiếu doanh nghiệp; thu thuế, ấn định thuế; áp mã hàng hóa, đề nghị thanh toán nợ dân…

Đồng thời, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 2.831 đơn tố cáo, trong đó có 739 đơn thuộc thẩm quyền. Nội dung đơn tố cáo chủ yếu liên quan đến một số công ty bảo hiểm bán bảo hiểm qua kênh đối tác ngân hàng không đúng quy định của pháp luật; sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính… Phần lớn đơn tố cáo trùng lặp, không ghi tên, không có chữ ký, không ghi địa chỉ rõ ràng; nội dung tố cáo chung chung, không có bằng chứng chứng cứ cụ thể.

Đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ tiếp dân

Bộ Tài chính chú trọng công tác tiếp dân,
Cán bộ thuế hướng dẫn người dân thực hiện kê khai các thủ tục thuế, phí. Ảnh minh họa.

Mặc dù các vụ việc khiếu nại vượt cấp đã giảm đi, nhưng theo báo cáo từ Thanh tra Bộ Tài chính, nhiều vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định pháp luật, nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn tiếp tục khiếu nại lên cấp trên hoặc chuyển sang tố cáo đối với người giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, những vụ việc này không cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ mới; không thực hiện quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.

Do đó, trong năm 2024, Bộ Tài chính tiếp tục quán triệt để cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhận thức đúng, đầy đủ, thực hiện nghiêm các chỉ thị của Bộ Chính trị và các văn bản của Đảng, Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Toàn ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và công dân.

Nội dung tuyên truyền phải cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, ngoài việc giải thích, phân tích cho người dân hiểu các quy định về quyền, nghĩa vụ, trình tự giải quyết cần hướng dẫn, làm rõ thẩm quyền giải quyết, các hành vi nghiêm cấm, các trường hợp khiếu nại, tố cáo không xem xét, thụ lý giải quyết.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bộ Tài chính tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cấp dưới; kiểm tra cụ thể các vụ việc khiếu nại, tố cáo đơn vị đã thụ lý; chú trọng tại địa bàn, đơn vị thường để xảy ra các khiếu kiện bức xúc, đông người; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Đặc biệt, ông Trần Huy Trường cho biết, Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục theo dõi, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có trái phiếu đến hạn lớn và nhóm các doanh nghiệp có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp đến hạn.

Yêu cầu các doanh nghiệp ưu tiên mọi nguồn lực, có trách nhiệm đến cùng về việc thanh toán đầy đủ nghĩa vụ trái phiếu theo hợp đồng đã ký kết và đảm bảo an ninh trật tự. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu, trường hợp cần thiết chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách; đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và dữ liệu… kịp thời đưa ra các giải pháp để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh.

Công dân đến khiếu nại, tố cáo đều được xem xét giải quyết đúng quy định pháp luật

Bộ Tài chính cho biết, nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong năm 2023 chủ yếu về việc thu thuế, ấn định thuế không đúng quy định; chính sách về đền bù giải tỏa đất đai; đề nghị thanh toán nợ dân; việc chi trả, đền bù của các công ty bảo hiểm chưa đúng quy định; đề nghị giải đáp về tiến độ và thủ tục giải quyết đơn thư, đề nghị được hoàn trả lại tiền đã mua trái phiếu của các doanh nghiệp...

Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vào các ngày làm việc trong tuần tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đều được tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo và xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Một số đoàn công dân đông người đến Bộ Tài chính, mặc dù đã được cán bộ tiếp dân mời vào làm việc nhưng không vào mà cố tình tập trung đông người tại cổng Bộ Tài chính, căng băng rôn, khẩu hiệu, sử dụng loa, để gây sức ép, đòi quyền lợi gây mất trật tự tại trụ sở cơ quan. Bộ Tài chính đã phối hợp với cơ quan công an các cấp (Công an Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm, Công an phường Phan Chu trinh) để giữ an ninh trật tự tại cơ quan Bộ Tài chính nói riêng và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung.

Qua công tác tiếp công dân Bộ Tài chính đã xem xét, hướng dẫn, giải quyết là 220 vụ việc. Trong đó, cơ quan Bộ Tài chính 35 vụ việc; hệ thống thuế 169 vụ việc; hệ thống hải quan 4 vụ việc; hệ thống Kho bạc là 2 vụ việc; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là 8 vụ việc; Cục Quản lý giám sát bảo hiểm 2 vụ việc.