TP.Hồ Chí Minh: Đồng loạt tiêm vắc xin cho trẻ dưới 18 tuổi Ứng dụng công nghệ đẩy nhanh tiêm chủng vắc-xin Covid-19 Bộ Y tế: Các địa phương khẩn trương chỉ đạo triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19

Sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch Covid-19 ở cấp độ 4

Theo Bộ Y tế, số ca mắc mới Covid-19 trên cả nước trong 2 tuần qua đã giảm 48% so với 2 tuần trước đó. Tuy nhiên, nếu tính riêng từng tuần thì tuần sau tăng 14,4% so với tuần liền trước. Tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An số lượng ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.

Các địa phương nâng cao cảnh giác, đẩy nhanh tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19
Từ tháng 11/2021, sẽ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em trên toàn quốc. Ảnh: TL.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch Covid-19 tại các tỉnh Tây Nam Bộ trong tình trạng có nguy cơ rất cao, cần tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống, nâng cao mức độ cảnh giác.

Đặc biệt trong thời gian qua, lượng người từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về khu vực này rất lớn, tỷ lệ lây nhiễm trên số người về rất cao, khoảng 1,6%; khả năng lây lan ra cộng đồng rất lớn, đặc biệt đối với địa bàn chưa kịp tiêm bao phủ vắc-xin mũi 1.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các tỉnh Tây Nam Bộ phải giám sát chặt người từ vùng dịch về, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", giám sát y tế, xét nghiệm, cách ly theo điều kiện thực tiễn tại địa phương theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở y tế khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch củng cố hệ thống khám chữa bệnh (KCB) bảo đảm đáp ứng công tác KCB thường quy và điều trị Covid-19. Trong đó, có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị người mắc Covid-19 và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở KCB, bao gồm cả y tế tư nhân, sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4.

Cùng với đó, củng cố hạ tầng kỹ thuật về oxy y tế tại các cơ sở KCB các tuyến để bảo đảm cung cấp oxy y tế tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Hoàn chỉnh kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng để đáp ứng khi có dịch xảy ra. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 các trường hợp có triệu chứng nghi mắc Covid-19 và xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ để phát hiện sớm ca bệnh.

Đẩy nhanh tiêm chủng vắc-xin cho người lớn và trẻ em

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tính đến hết ngày 25/10, nước ta đã tiếp nhận và phân bổ 70 đợt vắc-xin với tổng số 97,6 triệu liều. Trong đó, 19 tỉnh, thành phố phía Nam đã được phân bổ 48,2 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, chiếm 49% tổng số vắc-xin được phân bổ trên cả nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, khi vắc-xin Covid-19 về, Bộ sẽ tiếp tục phân bổ cho các tỉnh, thành phố phía Nam, bảo đảm tiêm bao phủ 2 mũi cho toàn bộ khu vực này.

Chia sẻ về chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, sẽ triển khai trên toàn quốc từ tháng 11/2021, tương tự như chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trong thời gian qua. Vì vậy, các tỉnh, thành phố cần tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ 12-17 tuổi đủ điều kiện tiêm tích cực tham gia tiêm kịp thời và đầy đủ. Đối với trẻ em ở độ tuổi nhỏ hơn, Bộ Y tế đã lên kế hoạch triển khai tiêm chủng trong năm 2022.

Còn theo PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Vệ sinh dịch tễ Trung ương được giao nhiệm vụ xây dựng tài liệu tập huấn cho 63 tỉnh thành phố. Đối với chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em sẽ triển khai từ lứa tuổi cao xuống lứa tuổi thấp dần.

"Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các cán bộ y tế, các thầy cô giáo cùng tham gia chiến dịch tổ chức triển khai cho các em học sinh từ 16, 17 tuổi trước và tiếp tục mở rộng diện triển khai tiêm chủng cho các em ở lớp 11, lớp 10. Tiếp theo nguồn cung vắc-xin trong thời gian tới sẽ mở rộng triển khai cho học sinh Trung học cơ sở là các cháu lớp 7, 8, 9"- PGS.TS Dương Thị Hồng cho hay.

PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết, công tác triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ em sẽ được tiến hành trước tại các tỉnh đang có dịch Covid-19, tiếp theo là các tỉnh mật độ dân số đông có nguy cơ cao dễ lây lan dịch…

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ hướng dẫn cho các cán bộ y tế các tuyến triển khai tiêm chủng vắc-xin cho trẻ em chủ yếu ở các trường học, tiếp theo là ở các trạm y tế, các trung tâm y tế và các bệnh viện (với trẻ có bệnh nền, béo phì…) làm sao để công tác tổ chức tiêm chủng vừa nhanh chóng, thuận tiện, đồng thời đảm bảo an toàn./.

Cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, đến 13h ngày 28/10, cả nước đã tiêm 77.431.159 liều vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó ngày 27/10, tiêm được 1.167.888 liều, cao hơn so với ngày trước đó khoảng 167.000 liều (ngày 26/10 tiêm đạt 1.012.281 liều).

10 địa phương có tỷ lệ tiêm cao nhất (tính theo số mũi tiêm/số vắc-xin phân bổ) là Cao Bằng, Sơn La, Phú Thọ, Thái Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Điện Biên, Tuyên Quang, Hải Dương và Hà Giang. Ngoài ra, 10 địa phương có tỷ lệ tiêm vắc-xin thấp nhất là Kiên Giang, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp, Quảng Bình, Trà Vinh, Đắk Nông, Hưng Yên, Bạc Liêu và Bến Tre.

Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho dân số từ 18 tuổi trở lên đạt trên 95% là Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Bình Dương.