Chủ động, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ hướng dẫn người nộp thuế kê khai, quyết toán thuế. Ảnh tư liệu minh họa

Quyết liệt chống buôn lậu, tạo môi trường kinh doanh công bằng

Tại buổi làm việc với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao và ghi nhận thành tích đã đạt được của đơn vị. “Các đồng chí đã giữ được truyền thống, tinh thần đoàn kết của ngành. Dù có sự biến động lớn về nhân sự do các quy định về công tác tổ chức cán bộ nhưng với vai trò trách nhiệm, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình. Mong các đồng chí tiếp tục đoàn kết, giữ trách nhiệm cao, vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ” - Bộ trưởng nói.

Chống thất thu thuế nhưng vẫn tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc lưu ý, cơ quan hải quan tại các cửa khẩu sân bay tập trung chống thất thu thuế, nhưng vẫn tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác hoàn thuế đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, nhưng cũng cần tuân thủ pháp luật về thuế, tránh để lợi dụng, thất thoát. Để làm được điều này, Bộ trưởng nhấn mạnh cần có sự phối hợp giữa Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trong việc xác định hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp.

Bộ trưởng cho rằng, TP. Hồ Chí Minh là động lực tăng trưởng lớn của cả nước, trong đó hải quan đóng góp lớn cho số thu ngân sách nhà nước của thành phố, bởi vậy, đơn vị cần có những tham mưu cho lãnh đạo địa phương, góp phần tăng thu, để TP. Hồ Chí Minh tiếp tục "cất cánh", giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế đóng góp vào tăng trưởng chung của đất nước.

Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu tại chỗ, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cần nghiên cứu kỹ, nếu vướng về chính sách cần tổng hợp, báo cáo kiến nghị để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế. Bên cạnh công tác tạo thuận lợi, Bộ trưởng đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tập trung triển khai hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Về công tác này, Bộ trưởng đã biểu dương kết quả chống ma túy của lực lượng hải quan cả nước, đặc biệt là của Hải quan Hà Nội và Hải quan TP. Hồ Chí Minh thời gian vừa qua. ‘‘Cần tiếp tục đấu tranh phòng chống quyết liệt để đảm bảo an ninh, trật tự trong nước, tránh để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển mặt hàng này’’ - Bộ trưởng nhấn mạnh.

‘‘Do hàng lậu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nền kinh tế và doanh nghiệp sản xuất trong nước nên phải quyết liệt chống để tạo công bằng và minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Riêng trong công tác đấu tranh chống vàng lậu, cần đấu tranh quyết liệt không chỉ qua đường hàng không mà cả đường biển và biên giới, bởi “có làm được mới giữ được ổn định nền kinh tế, giữ vững được tỷ giá” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tiếp tục chú trọng đến tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo nên các cán bộ vững về chính trị, bản lĩnh, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ; nhất thiết áp dụng công nghệ thông tin và công nghệ cao trong hoạt động nghiệp vụ mới có thể đáp ứng được yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở ban ngành liên quan, rà soát các vướng mắc để kiến nghị nào chưa được giải quyết cần sớm trình các giải pháp để báo cáo các cấp có thẩm quyền thực hiện.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và ghi nhận những thành tích đã đạt được của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh. Bộ trưởng biểu dương kết quả của tập thể đơn vị trong 3 năm qua và đề nghị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh nỗ lực phấn đấu, không ngừng chủ động, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ở năm thứ 4 liên tiếp.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, mặc dù có rất nhiều thách thức nhưng với quyết tâm hoàn thành cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, ngành Thuế nói chung và Cục thuế TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã rất cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng chỉ rõ những định hướng và yêu cầu cụ thể về các mặt công tác của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng đề nghị cần rà soát thêm những nhiệm vụ để khắc phục trong quá trình triển khai nhiệm vụ để chương trình công tác thuế cả năm được tốt hơn, đặc biệt, ngoài quyết tâm của ngành Thuế cả nước thì đơn vị cần tiên phong, chủ động, sáng tạo, xây dựng các giải pháp, biện pháp mới, để thu đúng, thu đủ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng lưu ý Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trong việc tiếp tục triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và hóa đơn trong lĩnh vực xăng dầu theo đúng quy định pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cơ quan thuế phải luôn cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ người nộp thuế trong việc áp dụng hóa đơn điện tử, tuân thủ pháp luật thuế.

Người đứng đầu ngành Tài chính cũng yêu cầu Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính phủ điện tử trên cơ sở cải cách hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, thực hiện chuyển đổi số, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, phát triển nhân lực số và đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, không ngừng tăng cường công tác truyền thông, chủ động cung cấp thông tin về những vấn đề thu hút sự chú ý, quan tâm của dư luận xã hội.

Thu nội địa 6 tháng dự kiến đạt 58,7% dự toán

Theo Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Nam Bình, 5 tháng đầu năm 2024, toàn đơn vị thu ngân sách nhà nước (NSNN) được 185.104 tỷ đồng, đạt 52,6% dự toán pháp lệnh, tăng 25,8% (so với cùng kỳ năm 2023), nếu loại trừ đột biến và chính sách về thuế thì tăng 19,5%.

Bước sang tháng 6/2024, tình hình kinh tế trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, nhưng do hoạt động xuất nhập khẩu vẫn còn khó khăn bởi tổng cầu vẫn còn giảm, giá một số mặt hàng giảm, tình hình kinh tế - xã hội thế giới vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường… nên Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh dự tính số thu NSNN được 21.345 tỷ đồng, tăng 24,1%; nâng mức thu lũy kế 6 tháng thu được 206.461 tỷ đồng, đạt 58,7% dự toán pháp lệnh và tăng 25,7%. Số ước thu trên đã bao gồm khoản thu hồi vốn 1.867 tỷ đồng, nếu loại trừ khoản này thì ước tổng thu 6 tháng được 191.307 tỷ đồng, đạt 53,4% dự toán pháp lệnh, tăng 16,4% so với cùng kỳ.

3 yếu tố kéo giảm số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Tuấn, trong cơ cấu số thu NSNN của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, riêng 3 mặt hàng ô tô, xăng dầu, sắt thép chiếm tỷ trọng lớn gần 35%, nên sự biến động của các nguồn thu này tác động rất lớn đến số thu ngân sách của đơn vị. Bên cạnh đó là tác động của chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng. Chính sách này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng cũng ảnh hưởng tới thu NSNN của đơn vị, với mức giảm ước tính 5 tháng đầu năm là 2.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng cuối năm, nếu Quốc hội tiếp tục đồng ý giảm 2% thuế giá trị gia tăng thì số thu NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm so với tính toán.

Ngoài ra, Việt Nam đang thực hiện 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) với mức thuế suất ưu đãi đặc biệt bình quân giản đơn (thuế FTA) theo 15 FTA đang thực thi là 3,2%. Qua năm 2024, các hiệp định thương mại tự do tiếp tục trong giai đoạn cắt giảm sâu, một số FTA tiếp tục có mức thuế suất bình quân giản đơn giảm mạnh gồm: EVFTA/UKVFTA từ 4,7% về 3,5%, CPTTP 2,1% về 1,7%.