Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Thủ tướng Australia và Tổng thống Peru
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
* Tại buổi gặp với Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai nhà lãnh đạo đã điểm lại những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Australia thời gian qua, nhất là sau khi hai nước trở thành Đối tác Chiến lược năm 2018, và nhất trí cho rằng sự tin cậy, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước cùng những thành tựu đáng khích lệ trong các lĩnh vực hợp tác là cơ sở quan trọng để hai nước tiếp tục đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Để tiếp tục làm sâu sắc quan hệ hai nước, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, phát huy hiệu quả hơn nữa các cơ chế hợp tác, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thương mại - đầu tư, quốc phòng - an ninh, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân thông qua việc tăng số chuyến bay giữa hai nước, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Australia hòa nhập và đóng góp tốt hơn nữa cho sở tại và quan hệ hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, ASEAN, APEC; cũng như chia sẻ quan điểm, đánh giá về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông và hợp tác tại tiểu vùng sông Mê Công.

*Tại cuộc gặp với Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Peru và khu vực Mỹ Latinh; luôn ghi nhớ tình cảm và sự ủng hộ của nhân dân Peru đối với Việt Nam trong công cuộc bảo vệ đất nước trước đây và xây dựng đất nước ngày nay. Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là về chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại - đầu tư, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Thủ tướng Australia và Tổng thống Peru
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng thống Peru Dina Boluarte.

Tại cuộc trao đổi, Tổng thống Peru đã trân trọng mời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Peru và dự Tuần lễ cấp cao APEC 2024; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả với Việt Nam tại Liên hợp quốc và các cơ chế đa phương quốc tế, thúc đẩy hợp tác với ASEAN.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước chúc mừng Peru đảm nhiệm vai trò chủ nhà Tuần lễ Cấp cao APEC 2024, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Peru hướng tới thành công của năm APEC 2024 tại Peru./.