Theo ban soạn thảo, khoản 3 Điều 163 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định việc kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng.

Lấy ý kiến về thông tư quy định kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng
Lấy ý kiến về thông tư quy định kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng. Ảnh: T.L
Đánh giá kỹ chức năng thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Các trường hợp phải xem xét kiểm soát đặc biệt ngân hàng

Đó là các nội dung gồm hình thức và thời hạn kiểm soát đặc biệt, gia hạn thời hạn kiểm soát đặc biệt, chấm dứt kiểm soát đặc biệt, công bố thông tin về việc kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng; thành phần, số lượng thành viên, cơ cấu, cơ chế hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của ban kiểm soát đặc biệt phù hợp với hình thức kiểm soát đặc biệt và thực trạng của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng được giao ban hành các quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; các nội dung khác để phục vụ hoạt động kiểm soát đặc biệt và xây dựng phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

Hiện nay, văn bản quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng là Thông tư 11/2019/TT-NHNN ngày 2/8/2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thông tư này được xây dựng, ban hành theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), theo đó một số nội dung quy định tại Thông tư 11 không còn phù hợp với Luật Các tổ chức tín dụng 2024. Do vậy, việc ban hành thông tư thay thế Thông tư 11 là cần thiết nhằm đảm bảo phù hợp với các quy định mới của Luật Các tổ chức tín dụng 2024./.