ck giam2 cổ phiếu chiếm 20% lượng vốn thị trường

Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn hôm nay tuy chỉ giảm 0,2% so với hôm qua, đạt cỡ 1.405,6 tỷ đồng, nhưng thực ra rất ít cổ phiếu có được thanh khoản đáng chú ý. Cổ phiếu dẫn đầu giao dịch ở HNX là DXP và cổ phiếu dẫn đầu ở HSX là GTN. Hai mã này đóng góp tới 20% giá trị khớp lệnh thị trường.

Giao dịch đáng chú ý nhất và bất thường nhất là ở DXP. Cổ phiếu này bất ngờ chuyển nhượng 4,031 triệu cổ phiếu trị giá 208,68 tỷ đồng. Trước đây thị trường đã nhiều lần chứng kiến một vài cổ phiêu giao dịch đột biến mạnh như FLC hay KLF, nhưng trường hợp của DXP rất khác biệt.

Con số hơn 4 triệu cổ phiếu là 51% khối lượng lưu hành của công ty. Có nghĩa là chỉ trong một phiên giao dịch hôm nay, DXP đã “bán đứt” công ty vì tổ chức nào mua khối lượng đó sẽ điều hành luôn doanh nghiệp.

Đây là giao dịch thoái vốn của Vinalines đối với DXP. Mặc dù chưa có kết quả giao dịch chính thức nhưng Vinalines đã đăng ký bán 4,016 triệu DXP, đúng bằng tỷ lệ sở hữu 51% tại công ty này. Hiện chưa rõ đối tác nhận chuyển nhượng của Vinalines là ai.

Giao dịch đáng chú ý còn lại thuộc về GTN, cổ phiếu đang chịu mức sụt giảm giá kinh khủng từ đầu tháng 5 trở lại đây. GTN hôm nay khớp 6,25 triệu cổ phiếu, đạt hơn 65,8 tỷ đồng, dẫn đầu về quy mô tại HSX.

GTN sụt giảm giá rất mạnh tới 5,36% và là phiên giảm giá thứ 4 liên tục. Cổ phiếu này đang gặp khủng hoảng về nguồn cung khi phiên nào cũng có hàng trăm ngàn tới cả triệu cổ phiếu bán liên tục. Những thông tin không chính thức lan truyền khả năng bị giải chấp, nhưng nguyên nhân thực sự khiến giá giảm thì chưa rõ ràng. Từ đầu tháng 5 trở lại đây, GTN đã mất tới 35,4% giá trị và đang ở mức giá thấp nhất kể từ khi lên sàn.

Ngoài hai cổ phiếu giao dịch khá đặc biệt nói trên, thị trường hôm nay không xuất hiện nhiều cổ phiếu có thanh khoản lớn. Tổng giá trị khớp lệnh thị trường tuy không biến động nhiều so với hôm qua, nhưng cần nhìn nhận đúng những giao dịch đột biến như DXP. Trong điều kiện bình thường, DXP chỉ chuyển nhượng vài trăm triệu tới vài tỷ đồng giá trị cổ phiếu. Con số hàng trăm tỷ hôm nay không thể nhìn nhận như thông lệ. Nếu đúng là giao dịch hôm nay xuất phát từ hoạt động thoái vốn của Vinalines thì chỉ là một giao dịch đơn lẻ.

Nếu trừ đi sự đột biến trong giao dịch của DXP, thanh khoản thị trường hôm nay rất kém, chỉ chưa tới 1.200 tỷ đồng. Đây là mức giao dịch thấp nhất kể từ đầu tháng 5. Do đó thị trường phiên này chứng kiến sự suy giảm rất mạnh của thanh khoản.

Cổ phiếu nhỏ có dấu hiệu nóng

VN-Index đóng cửa phiên hôm nay chỉ tăng nhẹ 0,16%, HNX-Index tăng 0,22%. Mức tăng nhẹ này là do chịu ảnh hưởng của các blue-chips. Thị trường vẫn không thực sự được nâng đỡ bởi các mã lớn vì thực tế, dòng tiền còn đang khô kiệt như đã nói ở trên. HSX30 chẳng hạn, giao dịch với mức thanh khoản thấp nhất kể từ đầu tháng.

Dòng tiền yếu trên thị trường thường ảnh hưởng trước hết đến các cổ phiếu lớn, vốn cần một sức mạnh nhất định mới có thể đẩy giá đi được. Ngược lại, mức độ sôi động lại tăng lên ở các mã vừa và nhỏ, những cổ phiếu có tính đầu cơ cao.

Khá nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ hôm nay tăng giá. Có thể kể đến LGC, TSC, SVC, HAP, DAG, JVC, HHS, HIS, VIG, HLD…

Tuy nhiên không phải tất cả đều tốt, những cổ phiếu tăng nóng vài ngày trước có dấu hiệu bị chốt lời và bắt đầu rơi. Đó là kết cục thường thấy khi dòng vốn nóng thay đổi địa chỉ.

OGC trên HSX hôm nay giảm sàn. Vẫn còn dư mua sàn tầm 2,7 triệu cổ phiếu nhưng rất nhiều nhà đầu tư bắt đáy cách đây 4 hôm (T+3) ở giá 2.800 đồng đã phải bán ở giá 3.000 đồng, cũng không lãi bao nhiêu. Ở HNX, SHN cũng tiếp tục bị bán mạnh và giá không tăng thêm được nữa. Cũng có khoảng 200 cổ phiếu giảm giá hôm nay trong đó 30 mã giảm sàn.

Thị trường đang ngập ngừng tại đáy nếu nhìn vào VN-Index. Chỉ số này đang nằm sát đáy tháng 3 vừa qua. Dòng tiền khô kiệt có thể hiểu theo cả hai nghĩa: Nhà đầu tư chán nản không muốn bán ra nữa; hoặc nhà đầu tư đứng ngoài không chịu mua vào. Thị trường cần những điểm bùng nổ để phá vỡ trạng thái này dù theo bất kỳ hướng nào.

ck 14

Khánh Nhi