VN-Index hưởng ứng theo phiên “xanh đậm” của chứng khoán Mỹ

Thị trường chứng khoán hôm nay đã bật tăng trở lại theo quán tính của phiên chiều qua và việc chứng khoán toàn cầu cũng như các hợp đồng tương lai trên thị trường Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng mạnh. VN-Index được hỗ trợ trên diện rộng trong phiên sáng nhờ tâm lý cải thiện giúp nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền hơn.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +12,08 điểm (+1,15%) lên 1.063,66 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng nhiều về bên mua, khi toàn sàn HOSE đóng cửa có 306 mã tăng, trong khi chỉ có 144 mã giảm và 71 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (18/10): Dù hạ độ cao, nhưng VN-Index vẫn tăng hơn 12 điểm khi đóng cửa
Diễn biến chỉ số VN-Index. Nguồn: MBS.

Chỉ số VN30 cũng tăng ở mức tương tự với +11,86 điểm (+1,13%) đạt 1.059,06 điểm. Ở rổ VN30 có tới 23 mã tăng, trong khi chỉ có 5 mã giảm và 2 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap tiếp tục hồi phục lần lượt +0,39% và +0,77%.

Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: VIC (+4,29%), VCB (+2,11%), VNM (+3,24%), VHM (+2,02%), MSN (+3,8%) đã bù đắp áp lực giá ở các cổ phiếu lớn khác như: HPG (-2,08%), GAS (-0,45%), STB (-2,48%), SHB (-2,17%), DGC (-1,93%)…

Trên sàn Hà Nội, các chỉ số chính cũng hưởng ứng đà tăng. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +2,66 điểm đạt 229,12 điểm. Trên sàn HNX có 138 mã tăng, 57 mã giảm và 37 mã đứng giá. Chỉ số UPCoM-Index tăng +0,31 điểm, đạt 80,32 điểm, với 193 mã tăng, 85 mã giảm và 60 mã đứng giá.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lên 9.068, tăng gần 13% so với mức 8.025 tỷ đồng ở phiên hôm qua và với mức bình quân 9.400 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng có 466 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 501 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại bán ròng nhẹ 5,58 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực bán của khối ngoại tập trung ở các cổ phiếu như: HPG, VHM, DXG, STB, GEX… Ở chiều ngược lại, VNM, VND, MSN, CTG, FUEVFVND… là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong phiên này.

Xuất hiện lực bán mới nhưng đủ độ để “hãm” đà tăng

Thị trường chứng khoán hôm nay tăng quyết liệt trong phiên sáng nhờ tâm lý tốt khiến dòng tiền nhập cuộc. Trong phiên sáng, có lúc VN-Index đã tăng tới hơn 20 điểm và thanh khoản cũng tăng tốt. Tuy nhiên, sang phiên chiều, khi thanh khoản có tăng yếu đi, thì đã xuất hiện áp lực bán mới khá mạnh khi nhiều cổ phiếu có nền giá tốt. Có thời điểm phiên chiều, trước phiên ATC, VN-Index đã hạ độ cao khá nhanh khi chỉ còn tăng hơn +6,5 điểm.

Chứng khoán hôm nay (18/10): Dù hạ độ cao, nhưng VN-Index vẫn tăng hơn 12 điểm khi đóng cửa
Thanh khoản tăng trở lại cho thấy lực cầu tốt hơn kể cả khi cung tăng do bên bán chốt lời. Ảnh: Minh họa.
Thanh khoản hôm nay tuy tăng so với phiên trước, nhưng vẫn ở mức thấp gần 2 năm qua, bù lại độ rộng thị trường lại áp đảo cho thấy lực cầu đủ mạnh để hấp thụ lượng hàng chốt lời và đẩy giá lên cao hơn.

Tuy nhiên, lực bán đó là chưa đủ để “đè bẹp” đà tăng của thị trường hôm nay. Đóng cửa VN-Index vẫn đạt ở mức cao +12,08 điểm. Lực tăng của VN-Index phần lớn đến từ các trụ cứng như VIC (+4,29%), VCB (+2,11%), VNM (+3,24%), VHM (+2,02%), MSN (+3,8%)… Ngoài ra, dòng tiền đầu có dấu hiệu quay lại khi nhiều cổ phiếu nhỏ nhận được xung lực rất tốt, kéo dài thêm một phiên tăng nữa.

Theo các chuyên gia của MBS, nhịp hồi cuối phiên ở thị trường cơ sở và thị trường phái sinh phiên này lặp lại kịch bản ở phiên hôm qua cho thấy tín hiệu thị trường sẽ tiếp tục tích cực ở phiên ngày mai. Đây là phiên tăng thứ 4/5 phiên và thị trường đang gặp áp lực chốt lời từ vùng đáy ngắn hạn 1.000 điểm ở tuần trước.

“Thanh khoản hôm nay tuy tăng so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp gần 2 năm qua, bù lại độ rộng thị trường lại áp đảo cho thấy lực cầu đủ mạnh để hấp thụ lượng hàng chốt lời và đẩy giá lên cao hơn. Đáng chú ý trong phiên hôm nay là có dấu hiệu của dòng tiền đầu cơ quay lại thị trường ở nhóm cổ phiếu bất động sản vừa và nhỏ” - chuyên gia của MBS cho hay.

Đêm qua, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh khi báo cáo tài chính của một số doanh nghiệp lớn giúp nhà đầu tư bớt lo lắng và cổ phiếu công nghệ bị bán quá đà trong mấy phiên trước đó bật tăng trở lại. Giá dầu thô giằng co giữa một bên là nỗi lo suy thoái và một bên là những tín hiệu tích cực từ Trung Quốc.

Phiên “xanh đậm” này của chứng khoán Mỹ diễn ra sau khi các chỉ số tụt về gần mức đáy của năm nay và S&P 500 đã giảm liên 4 trong 5 tuần trở lại đây. Biến động mạnh theo cả hai chiều của giá cổ phiếu ở Phố Wall trong những tuần gần đây khiến nhà đầu tư cảm thấy bất an, dù một số người tin rằng thị trường sắp có một cuộc phục hồi thực sự.