Nỗ lực nối dài chuỗi phục hồi bất thành

Thị trường chứng khoán hôm nay (2/3) không giữ được đà phục hồi 2 phiên trước đó, khi dòng tiền quá kiên trì, hoặc thị trường đang chiết khấu cho rủi ro phía trước. Số mã giảm chiếm ưu thế nhưng không quá vượt trội, điểm số giảm chủ yếu do số lượng mã bluechip đỏ điểm là phần nhiều. Ngược dòng thị trường phiên này nổi bật là nhóm cổ phiếu sản xuất điện (POW, NT2, PPC, GEG…).

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -2,94 điểm (-0,28%) còn 1.037,61 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, khi toàn sàn HOSE có 156 mã tăng, trong khi có 235 mã giảm và 62 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (2/3): Thanh khoản tìm mức đáy mới cản đà hồi phục của VN-Index
Các cổ phiếu lớn gây áp lực lên VN-Index phiên này là: SAB (-1,78%), CTG (-1,59%), MSN (-1,86%), HPG (-1,44%), VRE (-2,24%)… đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu lớn khác như: BID (+1,64%), VCB (+0,22%), PNJ (+3,48%), POW (+2,83%), HDB (+1,69%)…

Bên cạnh đó, chỉ số VN30 cũng giảm -5,7 điểm (-0,55%), xuống 1.028,73 điểm. Ở rổ VN30 có 9 mã tăng, trong khi chỉ có tới 20 mã giảm và 1 mã đứng giá. Trong khi nhóm midcap vẫn giữ được đà tăng sang phiên thứ 3 liên tiếp, thì nhóm smallcap cũng điều chỉnh nhẹ theo thị trường và giảm -0,48%.

Thanh khoản trên toàn thị trường tiếp tục tìm đáy mới kể từ đầu năm khi chỉ đạt 7.184 tỷ đồng, đây cũng là phiên mà thanh khoản lần thứ 4 chỉ đạt dưới ngưỡng 8.000 tỷ đồng kể từ đầu năm. Tính từ đầu tuần đến nay, thanh khoản toàn thị trường cũng sụt 32,9% so với bình quân tuần trước.

Khối ngoại bán ròng 121,32 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực bán của khối ngoại tập trung tại các cổ phiếu như: VHM, VCB, MSN, VRE, PVD… Ở chiều ngược lại: STB, NKG, BID, HDB, VNM… là những cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong phiên này.

Dòng tiền còn trồi sụt

Thị trường chứng khoán hôm nay chỉ tăng nhẹ vào đầu phiên sáng theo quán tính của phiên ngày hôm qua. Tuy nhiên, sau đó VN-Index chủ yếu giao dịch dưới giá tham chiếu. Dòng tiền sau khi tăng khá vài phiên gần đây lại quay lại co cụm và eo hẹp trong hôm nay. Thị trường phiên hôm nay chủ yếu là do bên bán quyết định, trong khi bên mua lại hững hờ.

Thị trường hôm nay cũng cho thấy sự phân hóa khá lớn. Ngay cả trong số 156 mã trên HOSE tăng, cũng không cho thấy sự nhất quán của một vài nhóm cụ thể nào dẫn dắt. Nhiều mã ngành ngân hàng, chứng khoán hay bất động sản vẫn giảm khá sâu, nhưng nội tại trong từng nhóm vẫn có nhiều mã tăng tốt. Thị trường đang phụ thuộc nhiều hơn vào các mã đơn lẻ và do lực từ bên bán. Hay nói cách khác, mã nào bị bán nhiều thì sẽ giảm sâu, chứ không phải là câu chuyện chung cho cả ngành.

Chứng khoán hôm nay (2/3): Thanh khoản tìm mức đáy mới cản đà hồi phục của VN-Index
Thanh khoản giảm mạnh khiến VN-Index mất động lực tăng. Ảnh: Minh họa.

Khối ngoại hôm nay tiếp tục bán ròng. Lực bán của khối ngoại không lớn và cũng tạo áp lực cho đà tăng của thị trường. Chẳng hạn như phiên hôm nay, khối ngoại bán mạnh nhóm bluechips, nên mức độ tác động lên chỉ số chắc hẳn gia tăng.

Mặc dù vậy, tính quyết định cho xu thế của thị trường giai đoạn này vẫn là tiền nội. Tuy nhiên, dòng tiền nội có vẻ như đang bất định. Sự hưng phấn của dòng tiền phiên hôm qua nhanh chóng tan biến và hôm nay lại sụt mạnh. Tính chung cả 3 sàn, con số thanh khoản lại sụt về xung quanh mốc 7.000 tỷ đồng. Tính riêng 2 sàn HNX và HOSE, giá trị khớp lệnh rất thấp chỉ với gần 5.700 tỷ đồng.

Nhìn ở góc độ tích cực, thị trường thanh khoản rất eo hẹp, nhưng biên độ giảm điểm số không lớn cũng là tín hiệu khả quan. Bởi rõ ràng là áp lực bán ra là không quá lớn và có phần do nhóm bluechips bị bán mạnh hơn mới khiến điểm số giảm. Giả sử hôm nay, nếu nhóm bluechips giữ được nhịp tăng thì chỉ số có thể có thêm phiên tăng thứ 3 liên tiếp.

Theo các chuyên gia của MBS, nhịp nảy của thị trường diễn ra chỉ đủ một vòng T+ khi dòng tiền bắt đáy vẫn kiên trì không đuổi theo giá trong chiều tăng điểm. Với thanh khoản vẫn đang tìm mức đáy mới kể từ đầu năm, thị trường khả năng chỉ dao động trong vùng 1.020 - 1.050 điểm.

“Bối cảnh thị trường trong nước vẫn chưa có thông tin hỗ trợ, trong khi chứng khoán thế giới vẫn đang trong nhịp điều chỉnh trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Nhà đầu tư nên giao dịch với tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục, dòng tiền yếu nên khả năng lưu trú ở các nhóm cổ phiếu chỉ trong 1 hoặc hơn 1 phiên rồi lại tìm nhóm cổ phiếu khác, mua đuổi khi không có cố phiếu có sẵn trong danh mục sẽ gặp rủi ro. Một số ngành hoặc nhóm cổ phiếu đang được dòng tiền quan tâm như: Đầu tư công, sản xuất điện, dầu khí, vật liệu xây dựng…” - chuyên gia của MBS khuyến nghị.

Thị trường chứng khoán khu vực châu Á giảm điểm trong phiên hôm nay dù kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi. Thị trường chứng khoán khu vực châu Âu và các hợp đồng tương lai trên thị trường Mỹ cũng quay đầu giảm điểm. Áp lực giảm đối với giá cổ phiếu vẫn lớn khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ duy trì đà tăng của tháng 2. Lợi suất của kỳ hạn 10 năm có lúc vượt 4% lần đầu tiên kể từ tháng 11, trong khi lợi suất của kỳ hạn 1 năm vượt 5%. Xu hướng tăng của lợi suất phản ánh kỳ vọng rằng FED sẽ phải kéo dài việc tăng lãi suất để chống lạm phát.